Chuyên gia, doanh nghiệp lên tiếng về đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Chuyên gia, doanh nghiệp lên tiếng về đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 18/07/2019 | 08:31
4
Sau khi đề xuất, dự án thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố của sở GTVT TP.HCM được dư luận hết sức quan tâm, không chỉ với người dân mà còn với các đơn vị, doanh nghiệp vận tải.

Các doanh nghiệp lo ngại rằng, phương án này sẽ tạo thêm gánh nặng về chi phí, giảm sức cạnh tranh về dịch vụ vận tải, cả với hành khách lẫn hàng hóa.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch hiệp hội Hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM bày tỏ: “Trên cơ bản, tôi đồng tình với đề xuất. Nhưng cần xem xét nhiều khía cạnh để tránh hiện tượng “phí chồng phí”. Vì thế, trách nhiệm giám sát, phản biện của sở Tài chính rất quan trọng để xác định mức phí và thời gian thu phí với mục đích không làm ảnh hưởng đến giá cả dịch vụ vận tải nói chung”.

Tin nhanh - Chuyên gia, doanh nghiệp lên tiếng về đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Đề xuất thu phí xe ô tô vào khu vực trung tâm TP.HCM đang bị các doanh nghiệp phản ứng.

Còn ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM nói: “Các doanh nghiệp vận tải hiện nay đã phải gánh rất nhiều chi phí cho quỹ bảo trì đường bộ, các trạm thu phí hình thức BOT trên khắp cả nước. Những khoản phí này là gánh nặng của doanh nghiệp và làm giá thành vận tải tăng cao, giá thành hàng hóa cũng bị ảnh hưởng”.

Đại diện hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM nhận định, do cạnh tranh gay gắt, hàng loạt doanh nghiệp vận tải thường xuyên phải bù lỗ và đứng trước nguy cơ phá sản trong thời gian qua.

“Bây giờ, nếu TP.HCM lại thu thêm phí khi đi vào trung tâm thành phố sẽ khiến doanh nghiệp tốn chi phí lớn, lại càng khó khăn hơn”, ông Bùi Văn Quản băn khoăn.

Dù đồng tình với chủ trương hạn chế xe vào trung tâm thành phố nhưng một số chuyên gia đô thị cũng không đồng tình với phương án lập vành đai thu phí.

Đánh giá về đề xuất của sở GTVT TP.HCM, chuyên gia quy hoạch, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, việc thiết lập vành đai thu phí không khả thi về mặt kinh tế và gây bất tiện cho người dân.

“Để thu phí xe từ nơi khác vào trung tâm, cơ quan chức năng bắt buộc chủ xe phải gắn chip trong khi đây là quyền cá nhân của chủ xe. Nếu bắt buộc gắn chip nhưng chủ xe chỉ dùng một vài lần thì rất lãng phí. Dù đề xuất này dựa trên kinh nghiệm của một số quốc gia như Singapore, Thụy Điển,..nhưng khi tham khảo kinh nghiệm cũng cần có sự chọn lọc”, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn phân tích.

Còn Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức nhận định: “Điều quan trọng trong quy hoạch dự án là sự bố trí hợp lý của các trạm thu phí để lập thành vành đai. Vị trí lập trạm thu phí phải đảm bảo không ảnh hưởng đến kiến trúc đô thị và các hoạt động giao thông khác. Để làm được điều này, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu kỹ lưỡng cùng với sự góp ý của nhiều cơ quan khác”.

Sở Giao thông vận tải TP. HCM mới đây đã đề xuất dự án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông".

Theo đề xuất này, TP. HCM sẽ thu phí đối với ô tô lưu thông vào trung tâm (không thu chiều ra). Mức thu phí dự kiến áp dụng từ 40.000 - 60.000 đồng/lượt xe (tùy loại ô tô, xe tải, xe chở khách nhỏ hoặc lớn), không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ.

Phương án triển khai được đề xuất là hình thức đầu tư công (giao một đơn vị của thành phố làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu nộp về ngân sách).

Mục tiêu của dự án nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm thành phố, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng tại TP. HCM.

Từ năm 2030, TP.HCM có thể cấm xe máy vào trung tâm

Thứ 3, 19/02/2019 | 22:43
Nếu đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông ở TP.HCM của sở Giao thông Vận tải  được thông qua, TP.HCM sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe môtô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực trung tâm vào giai đoạn 2025 – 2030.

Đồng Nai: Đi sai làn thu phí, ô tô tải gây tai nạn liên hoàn

Thứ 2, 16/04/2018 | 12:45
Đi sai làn thu phí, chiếc xe tải mang biển số của tỉnh Bình Dương bị hai xe khác tông từ phía sau. Vụ tai nạn khiến nhiều người hoảng loạn, ba chiếc xe hư hỏng nặng.

Hàng loạt ô tô sẽ bị phạt nếu chưa dán thẻ thu phí tự động

Thứ 7, 17/03/2018 | 15:00
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức họp nhằm giải quyết các giải pháp thu phí, trong đó, chủ trương lớn là nâng cao tính minh bạch của thu giá đường bộ, tiết kiệm chi phí và giảm ùn tắc, tai nạn.
Cùng tác giả

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.