Chuyên gia: Lái xe cũng cần tăng lương vì yếu tố độc hại

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 17/11/2023 | 15:01
0
Theo ông Nghiêm Quốc Thắng, người lái xe rất quan trọng, đảm bảo an toàn cho hàng chục người dân trên xe nhưng lại chưa có thu nhập xứng đáng.

Ai lái xe mới hiểu được nỗi khổ của người ngồi sau vô lăng

Tại tọa đàm "Xe buýt Thủ đô cần làm gì để nâng cao chất lượng?" sáng 17/11, lý giải về nguyên nhân người dân vẫn chưa chuyển đổi việc sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng, PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ GTVT cho rằng dù ở cấp độ xã hội thấy rõ việc sử dụng phương tiện công cộng mang lại nhiều lợi ích, nhưng người dân vẫn chưa thấy được họ được lợi gì cho cá nhân.

Do đó, nhiều người vẫn thích sử dụng phương tiện cá nhân để thuận tiện cho họ.

Sự kiện - Chuyên gia: Lái xe cũng cần tăng lương vì yếu tố độc hại

Với các đô thị lớn như Hà Nội, không có cách nào giải bài toán này ngoài việc phát triển giao thông công cộng, trong đó có xe buýt (Ảnh: Hữu Thắng).

“Thực ra, lợi ích này mang tính tổng thể chứ không phải mang tới lợi ích riêng cho ông A, ông B nào cả. Các nghiên cứu tác động về môi trường khi dùng các loại hình phương tiện cũng không tác động cụ thể đến cá nhân nào, nên đây là góc độ tổng thể chung của xã hội", ông Khiêm nói.

Theo ông Khiêm, nếu nhìn nhận thực tế, người dân còn hạn chế trong tiếp cận với giao thông công cộng do điểm đỗ phương tiện công cộng xa, bị chiếm dụng vỉa hè nên người đi bộ không cảm thấy an toàn, hay một số nơi cũng không có chỗ để cho người dân để phương tiện cá nhân khi muốn sử dụng phương tiện công cộng.

Lấy ví dụ cụ thể, ông nhắc đến tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào sử dụng, rất thiếu các điểm đỗ phương tiện cá nhân. "Có một số nơi nhưng là tự phát. Do đó, để người dân muốn tiếp cận giao thông công cộng cần phải tạo điều kiện cho họ”, ông Khiêm nói.

Theo đó, bên cạnh nhiều giải pháp, chuyên gia này cho rằng có thể cân nhắc phương án sử dụng phương tiện 2 bánh công cộng để kết nối người dân với phương tiện công cộng. Điều này đã được nhiều nơi trên thế giới áp dụng và cũng phù hợp với Hà Nội.

“Chúng tôi đang thí điểm dự án kết nối đầu cuối và đó sẽ là cơ sở để đề xuất với thành phố trong việc điều chỉnh các chính sách. Nếu triển khai được kết nối này sẽ là một trong những cơ hội tốt để tăng sự tham gia của người dân với xe buýt”, ông Khiêm thông tin.

Sự kiện - Chuyên gia: Lái xe cũng cần tăng lương vì yếu tố độc hại (Hình 2).

Ông Nghiêm Quốc Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội (Ảnh: BTC).

Cũng trao đổi về các giải pháp ưu tiên trong thời gian tới, theo ông Nghiêm Quốc Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, giải pháp đầu tiên là dành đường ưu tiên cho xe buýt. Trong đó, có thể áp dụng sớm với đoạn từ Ngã Tư Sở vào Hà Đông có chiều dài khoảng 5-6km. Những chỗ nào đường mặt cắt ngang trên 9m thì mạnh dạn mở đường dành riêng.

"Theo tôi, chúng ta không cần mở toàn tuyến, chỗ nào hợp lý đủ đường thì chúng ta mở. Việc dành đường ưu tiên như vậy có nhiều lợi ích, không chỉ dành cho xe buýt mà còn nhiều phương tiện khác như xe cứu thương, xe chữa cháy", ông Thắng nói.

Về chế độ người lao động, ông Thắng đề xuất có thể mở rộng độ tuổi cho những người có đủ sức khỏe dù trên 55 tuổi vì họ có nhiều kinh nghiệm. Đồng thời xem xét để tăng chế độ đãi ngộ cho đội ngũ lao động này.

"Về thu nhập, đãi ngộ của người lái xe, chúng ta đều nói người lái xe rất quan trọng, đảm bảo an toàn cho hàng chục người dân trên xe nhưng lại chưa có thu nhập xứng đáng. Hiện tại, Quốc hội đang bàn về cải cách tiền lương, theo tôi, lái xe cũng cần tăng lương vì yếu tố độc hại.

Thực tế, ai lái xe mới hiểu được nỗi khổ của người ngồi sau vô lăng. Không ít người lái xe giỏi chạy Bắc - Nam nhiều năm nhưng chạy xe buýt không nổi khi gặp cảnh tắc đường. Tôi nghĩ rằng kỷ luật phải tương đương với thu nhập. Kỷ luật cao phải xứng đáng với thu nhập cao", ông Thắng nói thêm.

Vấn đề nằm ở cách quản lý lao động của từng DN

Về phía quản lý Nhà nước, ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đơn vị này đang trình Tp.Hà Nội đề án sắp xếp hợp lý các điểm dừng đỗ; cùng với đề án tái cấu trúc mạng lưới, đưa thêm các loại hình vận tải công cộng khác như xe buýt nhỏ; triển khai thí điểm xe đạp công cộng và ứng dụng công nghệ tạo tiện dụng trong chuyển tuyến; chính sách vé liên thông, vé điện tử là những giải pháp Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đang triển khai để tăng sự tiếp cận của người dân với hệ thống buýt và cải thiện thời gian chuyến đi.

Theo ông Phương, trong những phản ánh của hành khách có rất nhiều bức xúc về chất lượng phục vụ của lái xe, nhân viên, tuy nhiên việc đãi ngộ cho người lao động hẳn là nguyên nhân chủ yếu.

“Tôi cho rằng thu nhập không phải là vấn đề, không phải cứ trả lương cao thì nâng chất lượng dịch vụ mà việc này nằm ở cách quản lý lao động của từng doanh nghiệp, sao cho lái xe, người bán vé không bị áp lực hay công tác tập huấn có thực chất không", ông Phương nói.

Sự kiện - Chuyên gia: Lái xe cũng cần tăng lương vì yếu tố độc hại (Hình 3).

Thành phố Hà Nội hiện có 11 đơn vị vận tải tham gia hoạt động buýt với hơn 2.300 phương tiện (Ảnh: Phạm Tùng).

Ông Phương cho rằng, cần xem lại công tác kiểm tra giám sát của doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước đã quyết liệt chưa.

"Nếu lái xe, nhân viên vi phạm nhưng không bị xử lý, nhiều lần sẽ dẫn đến suy nghĩ có vi phạm cũng không sao và dẫn đến tâm lý tái phạm, không tạo được tính răn đe", ông Phương nói đồng thời cũng nhấn mạnh việc cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng cần sự nỗ lực của đa ngành.

Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội hiện đã xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá chất lượng dịch vụ đối với xe buýt. Tuy nhiên thực tế triển khai vấp phải khó khăn do sự hài lòng là yếu tố khó lượng hóa. "Chúng tôi vẫn tiếp tục hoàn thiện bộ tiêu chí, có thêm các kênh thông tin, đo sự hài lòng của hành khách để càng ngày bộ tiêu chí đánh giá sát với thực tế, minh bạch hơn", ông Phương cho hay.

Ông Phương cho rằng rất cần sự đồng hành lớn từ các doanh nghiệp, trong việc chủ động nâng cao chất lượng phục vụ của lái xe, nhân viên bán vé.

Bên cạnh đó, là sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan truyền thông trong tuyên truyền lợi ích của vận tải hành khách công cộng đến người dân. Đặc biệt là những tiếng nói trách nhiệm của hành khách về những vi phạm của lái xe, nhân viên, dù là nhỏ nhất như đến điểm không mở cửa, thu tiền không xé vé,… để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót.

Sửa Luật Thủ đô: Kỳ vọng tạo đột phá phát triển giao thông công cộng

Thứ 6, 17/11/2023 | 11:33
Theo chuyên gia, các nội dung để tạo hành lang pháp lí cho xây dựng, phát triển giao thông công cộng của Hà Nội trong Dự thảo Luật Thủ đô khá đầy đủ và hoàn chỉnh.

Hà Nội sẽ triển khai xe buýt nhỏ 1 tầng thoáng nóc từ ngày 18/11

Thứ 5, 16/11/2023 | 17:19
Tuyến buýt mới thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hành khách thăm quan, khám phá các di tích lịch sử, danh lamthắng cảnh nổi tiếng trong lòng phố cổ và Thủ đô Hà Nội.

Bí thư Hà Nội yêu cầu tính tóan lại phương án trợ giá xe buýt

Thứ 6, 03/11/2023 | 06:26
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài chính đẩy nhanh việc xây dựng đơn giá các loại dịch vụ công, phương án trợ giá xe buýt.
Cùng tác giả

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.