Chuyên gia nói về việc ngày Tết mưa lạnh uống rượu "cho ấm"

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 09/02/2024 | 09:00
0
Dịp Tết là khoảng thời gian để mọi người ngồi quây quần bên nhau, chúc tụng nhau bằng những chén rượu. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Theo dự báo, không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc duy trì trạng thái rét buốt về đêm và sáng trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Ghi nhận của Người Đưa Tin, không khí Tết đã ngập tràn trên khắp nẻo đường cùng với đó tiệc liên hoan, tất niên đã được diễn ra. 

Bên cạnh các mâm cỗ, rượu là đồ uống được lựa chọn ở mỗi cuộc vui, đặc biệt thời tiết mưa rét thì rượu lại trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người với suy nghĩ là "uống cho ấm người". 

Anh Ngọc Trung (Yên Bái) cho biết những ngày này ở quê gia đình, họ hàng và bạn bè thường mời nhau đến nhà để ăn tất niên. Mâm cỗ ngoài các món thức ăn thì rượu cũng là đồ uống được nhiều người lựa chọn. 

"Thời tiết những ngày này lạnh, buốt nên nhiều gia đình, bạn bè cũng chuẩn bị mâm cơm và có chút rượu để mời nhau. Nhiều người bạn của tôi cũng bảo rằng uống rượu vào cho ấm người, đỡ rét", anh Trung nói. 

Mặc dù với nhiều người suy nghĩ uống rượu vào là để ấm người, đỡ lạnh, nhưng dưới góc độ khoa học thì đây là quan niệm sai lầm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe.

Ths.BS. Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam cho biết, cơ thể người khi tiếp xúc với môi trường lạnh sẽ tăng chuyển hóa sản sinh nhiệt để duy trì thân nhiệt.

Ở người bình thường, khi gặp trời lạnh mạch máu dưới da co lại, mạch máu nuôi các cơ quan nội tạng sẽ giãn thêm để điều tiết lượng máu dư ra do co mạch dưới da.

BS. Mạnh chia sẻ: "Sau khi uống rượu sẽ có cảm giác toàn thân nóng lên. Đây là do cồn làm cho cơ thể tỏa nhiệt năng sẵn có trong cơ thể. Như vậy, thực chất người uống rượu đang bị mất nhiệt nhanh hơn, thay vì được "sưởi ấm" như lầm tưởng.

Sau khi hết rượu, do đa phần nhiệt lượng đã tỏa ra ngoài làm cho toàn thân lạnh nổi gai ốc dẫn đến hậu quả bị lạnh sau khi uống rượu". 

Bên cạnh đó, đối với người bệnh tăng huyết áp, nếu lạm dụng rượu sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt khi trời rét.

Theo BS.Mạnh, khi uống rượu bia, các mạch máu sẽ giãn ra và nếu gặp thời tiết lạnh sẽ làm co mạch máu gây các cơn tăng huyết áp dễ dẫn đến đột quỵ não. Do đó, người bệnh tăng huyết áp nên kiêng uống rượu bia.

Dịp Tết, các quý ông khó có thể tránh khỏi hoàn toàn việc uống rượu, bia. Tuy nhiên, BS.Mạnh cho rằng để đảm bảo sức khỏe cần phải biết kiểm soát lượng bia rượu nạp vào cơ thể ở mức vừa phải.

Mỗi người chỉ nên uống tối đa 2 đơn vị cồn mỗi ngày. Mức này tương đương với 350ml bia hoặc 150ml rượu vang hoặc 45ml rượu mạnh.

Sức khỏe - Chuyên gia nói về việc ngày Tết mưa lạnh uống rượu 'cho ấm'

Ngày Tết khó có thể tránh khỏi việc uống rượu bia, tuy nhiên chuyên gia khuyến cáo cần phải biết kiểm soát lượng bia rượu nạp vào cơ thể.

Vị bác sĩ cho biết thêm, trong các cuộc nhậu ngày Tết, nếu phải uống rượu nhiều thì có thể uống kèm thêm một cốc nước chanh, nước hoa quả. Biện pháp này giúp hạn chế mệt mỏi sau chầu rượu, tăng sức đề kháng.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, kỹ năng xử lý ban đầu khi người thân bị ngộ độc rượu là rất quan trọng, để tình trạng không bị diễn biến nặng lên và có thể dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng.

Những nguyên tắc chăm sóc, sơ cứu cho người say rượu, ngộ độc rượu như: Cần đặt người bệnh nằm nghiêng sang một bên để hạn chế việc bệnh nhân khi nôn, trớ ra lại hít vào phổi. Đồng thời, tư thế nằm này cũng giúp hạn chế hiện tượng tụt lưỡi.

Thực hiện các biện pháp ủ ấm, bởi người say rượu, ngộ độc rượu rất dễ bị mất nhiệt; trong trường hợp bệnh nhân có thể ăn được thì nên cho bệnh nhân ăn, chú ý bổ sung thêm gluxit, các chất đường bởi bệnh nhân bị ngộ độc rượu rất dễ bị tụt đường huyết do bản thân rượu gây ra.

Đặc biệt, với những người gầy yếu, suy dinh dưỡng thì nguy cơ tụt đường huyết lại càng cao; bù nước và bù muối cho bệnh nhân. Khi say, người ta thường nôn nhiều, vã mồ hôi, không ăn được dẫn đến tình trạng mất nước, mất điện giải.

Trong trường hợp này, phương pháp bù nước, bù muối hiệu quả và dễ thực hiện ngay tại nhà chính là cho uống nước hoa quả, uống nước chanh pha muối, nước oresol, nước khoáng có muối…

Người bị ngộ độc rượu, tùy theo thể trạng, mà có thể chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, cần đặc biệt theo sát để đề phòng các biến chứng, diễn biến xấu xảy ra, nhằm có biện pháp đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Bộ Y tế lấy ý kiến đề xuất xác định nồng độ cồn trong hơi thở tài xế

Thứ 2, 05/02/2024 | 16:17
Đề xuất từ các chuyên gia, các đơn vị chuyên môn là cơ sở để đơn vị nghiên cứu, đề xuất quy định nồng độ cồn trong máu hoặc trong khí thở lái xe.

Bộ Y tế dự kiến bãi bỏ 92 thủ tục hành chính

Thứ 7, 03/02/2024 | 15:36
Theo Bộ Y tế, với quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, Luật và các văn bản hướng dẫn đã thúc đẩy và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

​Bộ Y tế: Ngày Tết hãy thận trọng khi uống rượu bia vì không có ngưỡng nào là an toàn

Thứ 2, 29/01/2024 | 11:59
Các bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.