Chuyên gia phân tích lý do không nên bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật

Chuyên gia phân tích lý do không nên bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 02/04/2019 | 06:30
0
Thông tin bổ nhiệm ông Ngô Văn Tuấn làm Chánh văn phòng sở Xây dựng Thanh Hoá, hay ông Tất Thành Cang giữ chức vụ Phó ban thường trực Ban chỉ đạo công trình lịch sử TP.HCM sau khi bị kỷ luật đang xôn xao dư luận. 

Nghe audio: Chuyên gia nêu lý do không nên bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật

Chuyên gia phân tích lý do không nên bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật

Mới đây, giám đốc sở Nội vụ Thanh Hóa Nguyễn Xuân Thủy cho biết, sở Xây dựng có văn bản gửi UBND tỉnh xin chủ trương về quy hoạch cán bộ, trong đó có đề xuất làm quy trình để nhận ông Ngô Văn Tuấn (người từng bị cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh) về sở này công tác.

Điều gây xôn xao dư luận là bởi, ông Ngô Văn Tuấn bị cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh, sau đó được tỉnh phân công làm Tổ trưởng tổ giúp việc Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị, nhà ở và bây giờ sắp được bổ nhiệm là Chánh văn phòng sở Xây dựng. 

Tin nhanh - Chuyên gia phân tích lý do không nên bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật

Ông Ngô Văn Tuấn.

Trước đó, ngày 26/12/2018, Ban chấp hành Trung ương đã thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức cách chức ủy viên TƯ khoá 12, Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM, ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Dù bị kỷ luật nhưng hiện ông Tất Thành Cang vẫn là thành uỷ viên và chức danh mới nhất của ông Tất Thành Cang là Phó ban thường trực "Ban chỉ đạo công trình lịch sử TP.HCM”.

Tin nhanh - Chuyên gia phân tích lý do không nên bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật (Hình 2).

Ông Tất Thành Cang giữ chức danh mới là Phó ban thường trực "Ban chỉ đạo công trình lịch sử TP.HCM”.

Việc những người đã từng làm lãnh đạo, bị kỷ luật nặng và giờ lại bổ nhiệm lãnh đạo khiến nhiều người cho rằng điều này chưa thoả đáng, thậm chí còn cho rằng có một sự ưu ái, nâng niu không hề nhẹ.

Liên quan đến việc bổ nhiệm lãnh đạo từng bị kỷ luật, PV báo điện tử Người Đưa Tin lắng nghe phân tích từ PGS.TS. Đặng Ngọc Dinh (Viện trưởng viện Những vấn đề phát triển).

“Tôi cho rằng có hai khía cạnh cần nhìn nhận. Thứ nhất, về quy trình pháp lý việc bổ nhiệm này vẫn đúng, có thể người này chưa bị loại bỏ ra ngành viên chức, công chức (có nghĩa là chưa đình chỉ hoàn toàn mọi việc trong ngành công chức, viên chức mà chỉ thôi giữ chức vụ bị cách chức mà thôi, nên có thể bổ nhiệm vào một chức danh khác). Nhưng ở khía cạnh này không ai bàn, mà điều cần bàn là ở tính xã hội, tính quần chúng, tính uy tín của vấn đề là không nên bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật.

Bởi, nhiều người cho rằng còn bao nhiêu người trong lĩnh vực ấy có thể làm được, tại sao không bổ nhiệm mà lại cứ nhằm người cũ, người vi phạm để bổ nhiệm, đây là câu hỏi ai cũng thắc mắc. Điều này khiến cho dư luận thấy rằng việc bổ nhiệm là tùy tiện, không cần phải lắng nghe dư luận hay những tâm tư của quần chúng”.  

Tin nhanh - Chuyên gia phân tích lý do không nên bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật (Hình 3).

PGS.TS. Đặng Ngọc Dinh phân tích. 

Theo PGS.TS. Đặng Ngọc Dinh, bổ nhiệm ở vị trí khác vị lãnh đạo ấy vẫn có thể làm tốt, thế nhưng xét về mặt đạo lý thì không nên: “Về mặt pháp luật căn cứ khoản 2, Điều 82, luật Cán bộ, công chức quy định: Cán bộ, công chức bị kỷ luật từ khiển trách đến cách chức thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực; hết thời hạn này, nếu cán bộ, công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tiếp tục thực hiện nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm theo quy định của pháp luật thì việc bổ nhiệm đúng quy trình.

Nhưng, xét theo khía cạnh đạo lý thì việc bổ nhiệm này lại là vấn đề. Vì vậy, cấp trên mà định bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật giữ vị trí mới, theo tôi không nên làm. Bởi, còn có nhiều người trong lĩnh vực ấy có thể làm được, chưa kể uy tín của người vi phạm trước đó khó có thể có được sau một thời gian ngắn bị kỷ luật. Làm được như vậy sẽ thuận lòng dân hơn”.

Cựu Phó Chủ tịch Thanh Hóa “nâng đỡ không trong sáng” hotgirl được giới thiệu làm Chánh văn phòng Sở Xây dựng

Chủ nhật, 31/03/2019 | 10:03
Ông Ngô Văn Tuấn, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – người từng bị cách chức do “nâng đỡ không trong sáng” cán bộ cấp dưới khi đang giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng vừa được giới thiệu giữ chức Chánh văn phòng Sở Xây dựng.

Xử lý sai phạm của ông Tất Thành Cang: "Đáng là củi thì phải đưa vào lò”

Chủ nhật, 30/12/2018 | 07:30
Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, ngoài những sai phạm của ông Tất Thành Cang cần phải làm rõ trách nhiệm của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Cần truy đến cùng những vi phạm của ông Tất Thành Cang

Thứ 6, 28/12/2018 | 13:30
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, cần tiếp tục làm rõ, truy đến cùng những vi phạm của ông Tất Thành Cang. Xử lý kỷ luật cán bộ, dù đau lòng nhưng vẫn phải làm nghiêm!
Cùng tác giả

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 39 nội dung

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:31
Dự kiến Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với 2 đợt.

Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số trong truyền thông pháp luật

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:09
Sáng kiến nâng cao cơ hội được tiếp cận hoạt động truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người lao động phi chính thức ở 5 xã thuộc Nghệ An.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Truy điệu, an táng 11 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Mùa khô 2023-2024, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ và đón các anh về với quê hương, đất nước.

Thành phố Hồ Chí Minh kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Báo chí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:39
Sau 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Báo chí Tp.HCM đã trở thành cầu nối hữu hiệu giữa chính quyền Thành phố với báo chí và người dân.

Hà Nội: Theo chân tổ công tác đặc biệt xử phạt vi phạm giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:34
Công an Tp.Hà Nội vừa lập 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành.

Acecook Việt Nam chính thức ra mắt mì Hảo Hảo BIG 100

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:33
Hảo Hảo BIG 100 có khối lượng tăng hơn 30% nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng có khẩu phần ăn lớn hơn, mong muốn thưởng thức bữa ăn no bụng.

Bộ GTVT đề nghị rà soát suất đầu tư cao tốc Phủ Lý-Nam Định vì quá cao

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.
     
Nổi bật trong ngày

Acecook Việt Nam chính thức ra mắt mì Hảo Hảo BIG 100

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:33
Hảo Hảo BIG 100 có khối lượng tăng hơn 30% nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng có khẩu phần ăn lớn hơn, mong muốn thưởng thức bữa ăn no bụng.

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.

Hà Tĩnh: Truy điệu, an táng 11 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Mùa khô 2023-2024, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ và đón các anh về với quê hương, đất nước.