Chuyên gia phản ứng trước đề xuất của ĐBQH

Chuyên gia phản ứng trước đề xuất của ĐBQH "không để xe dưới tầng hầm chung cư"

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 15/11/2019 | 15:39
2
Liên quan đến đề xuất của ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương về việc không để xe dưới tầng hầm chung cư, TS. Đào Ngọc Nghiêm cho rằng đề xuất này không hợp lý.

Xem video: ĐBQH đề xuất không để xe dưới hầm chung cư

ĐBQH và Bộ trưởng Xây dựng nói không đậu ô tô dưới tầng hầm nhà cao tầng gây tranh cãi

Trước đề xuất của ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương rằng không để xe dưới tầng hầm chung cư, nhiều người dân cho rằng nếu vậy thì để xe ở đâu khi thành phố đất chật người đông. Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng đề xuất này chưa thực sự hợp lý.

PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên giám đốc sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội.

Nghe audio: Chuyên gia phản ứng trước đề xuất của ĐBQH không để xe dưới tầng hầm chung cư

 Chuyên gia phản ứng trước đề xuất không để xe dưới tầng hầm chung cư

Thưa TS. Đào Ngọc Nghiêm, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương vừa có đề xuất không để xe dưới tầng hầm chung cư, theo ông đề xuất này có khả thi hay không?

Có thể nói, đề xuất của ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương là không hợp lý, không phù hợp với định hướng phát triển đô thị và không phù hợp với chủ trương về khai thác hiệu quả tài nguyên môi trường.

Tin nhanh - Chuyên gia phản ứng trước đề xuất của ĐBQH 'không để xe dưới tầng hầm chung cư'

TS. Đào Ngọc Nghiêm cho rằng đề xuất này là không hợp lý.

Vậy, ông đánh giá như thế nào về việc chú trọng phát triển không gian ngầm tại các đô thị hiện nay?

Trong xu thế phát triển đô thị hiện nay, đang chú trọng đến vấn đề khai thác hết tiềm năng, tài nguyên thiên nhiên, đất đai. Nên tất cả các thành phố và chủ trương chung của Nhà nước là tăng cường, chú trọng phát triển không gian ngầm.

Đặc biệt, Hà Nội là thành phố có quy hoạch không gian ngầm, trong đó nếu như chú trọng phát triển không gian ngầm này sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề: Tổ chức giao thông; tăng diện tích công trình phục vụ cho dân cư đặc biệt là các chỗ đỗ xe. Hội đồng nhân dân cũng có nghị quyết về chỗ đỗ xe, trong đó chú trọng đến không gian ngầm, vì vậy khai thác không gian ngầm để làm chức năng đô thị văn minh thì các nước đã làm, thậm chí còn có “thành phố ngầm”.

Tin nhanh - Chuyên gia phản ứng trước đề xuất của ĐBQH 'không để xe dưới tầng hầm chung cư' (Hình 2).

Các chung cư đều khai thác không gian ngầm là chỗ để xe.

Đối với Việt Nam hiện nay, chủ yếu tập trung không gian ngầm để làm hạ tầng kỹ thuật và đặc biệt là chỗ đỗ xe. Như vậy, sẽ tiết kiệm về chỗ đỗ xe, thuận tiện cho người ở trên. Nên, đây là một giải pháp hợp lý, tiết kiệm tài nguyên đất đai, đồng thời tạo thuận lợi nâng chất lượng sống cho người dân.

Vì vậy, đây là xu thế đúng đắn, không nên hạn chế mà vấn đề ở đây là gia tăng, kiểm soát đặc biệt là giám định các thiết kế kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho người dân. Có nghĩa, PCCC an toàn, lối ra vào an toàn… Còn thực tế ở Hà Nội hay các đô thị lớn đã minh chứng khai thác không gian ngầm là hợp lý cho nên không nên đặt ra vấn đề như đề xuất mà ĐBQH nêu.

Tin nhanh - Chuyên gia phản ứng trước đề xuất của ĐBQH 'không để xe dưới tầng hầm chung cư' (Hình 3).

Và theo TS. Đào Ngọc Nghiêm, khai thác không gian ngầm là hợp lý.

Là người công tác trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, theo ông để giảm thiểu cháy nổ tại các nhà cao tầng, chung cư cần phải có những giải pháp như thế nào?

Việc đảm bảo PCCC, đảm bảo an toàn cho những nhà cao tầng hoặc nói riêng là cho những không gian ngầm đã được thể chế hoá trong tiêu chuẩn quy phạm. Trong các văn bản hướng dẫn PCCC, hay yêu cầu PCCC trong tiêu chuẩn về quy hoạch… đều đặt ra yêu cầu về lối thoát nạn.

Chúng ta đã có hành lang pháp lý, đã có những quy chuẩn thiết kế bắt buộc phải thực hiện. Nhưng, vấn đề ở đây là các cơ quan quản lý có chức năng kiểm định, thẩm tra thiết kế kỹ thuật phải chú trọng đến điều này.

Riêng với yêu cầu về PCCC là phải có nghiệm thu về PCCC mới đưa vào sử dụng, tôi đề nghị tăng cường công tác nghiệm thu, tăng cường kiểm tra và nếu chưa nghiệm thu PCCC mà đã đưa chung cư vào sử dụng, khi phát hiện phải xử lý kịp thời.

Thêm nữa, cần phải hết sức chú trọng về tăng cường, giám sát trong quá trình khai thác sử dụng. Ai là cơ quan giám sát, chứ không phải nghiệm thu PCCC xong là chủ đầu tư, nhà thầu toàn quyền xử trí.

Xin cảm ơn ông!

Trước đó, ngày 13/11, trong phiên thảo luận của Quốc hội về công tác phòng cháy, chữa cháy, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình) có nêu đề xuất không để xe dưới tầng hầm chung cư.

Theo đó, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cho rằng tầng hầm chung cư, nhà cao tầng, khách sạn đang được dùng làm nơi để xe cho hàng nghìn người. Mỗi xe máy, ôtô có một bình xăng nên tầng hầm chứa xe thành "kho xăng dầu" và khi cháy thì không thể nào cứu chữa được.

"Nếu dùng nước dập thì xăng nổi lên trên và vẫn cháy, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản người dân", vị đại biểu này nói.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cũng phân tích: “Các nhà cao 50 - 70 tầng, khi cháy thì trụ chịu lực sẽ bị nóng, ảnh hưởng đến an toàn kết cấu, khó đảm bảo an toàn công trình về lâu dài. Tôi đề nghị Quốc hội xem xét, sửa luật Xây dựng để các khu chung cư phải xây bãi đỗ xe riêng chứ không để dưới tầng hầm”.

Trước đề xuất này, Bộ trưởng bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay: "Bộ sẽ nghiên cứu".

Cháy xe ô tô dưới tầng hầm chung cư, người dân tháo chạy trong đêm

Thứ 5, 14/11/2019 | 12:17
Chiếc xe ô tô con Kia Morning bốc cháy dưới tầng hầm vào rạng sáng khiến người dân đang ngủ hốt hoảng tháo chạy.

Cư dân sống ở chung cư nghe thấy chuông báo cháy là giật mình

Thứ 4, 13/11/2019 | 14:54
Thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ bất cập trong thực tiễn PCCC tại các địa phương hiện nay, đặc biệt là tại các chung cư.

Hà Nội: Cháy lớn tại tầng 10 chung cư, người dân hoảng loạn thoát thân

Thứ 7, 09/11/2019 | 10:34
Sáng 9/11, tại chung cư CT10 (phố Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ bùng phát ngọn lửa lớn từ tầng 10 khiến hàng trăm cư dân hoảng loạn chạy ra ngoài thoát thân. 
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:29
Sáng 5/5, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 3 và Công bố quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:37
Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay tại các hãng hàng không.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.