Chuyện hoang đường từ những cái chết bất ngờ

Chuyện hoang đường từ những cái chết bất ngờ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Miền quê nghèo xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên Hà Tĩnh) bỗng dưng xôn xao với câu chuyện về lời nguyền ở ngôi đền Nậy nằm ngay sau trụ sở UBND xã. Những đồn thổi vô căn cứ đang gây hoang mang cho người dân nơi đây.

Sự việc bắt đầu từ năm 2004 khi chính quyền cho khởi công xây mới một khu nhà làm việc và bị cho là lệch hướng và "phạm" với ngôi đền. Từ đó, cứ mỗi năm lại có một cán bộ xã hoặc con cháu của họ chết một cách đột ngột.(?) Một vài cán bộ xã vì sợ hãi đã bỏ việc, trong khi một số người dân đến giao dịch ở trụ sở UBND xã cũng lo lắng vì sợ đi đứng không cẩn thận sẽ bị trừng phạt bởi lời nguyền(!).

Sự trùng lặp của những cái chết

Đường vào xã miền núi Cẩm Minh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ngoằn nghoèo, cách trở. Hỏi một nông dân về trụ UBND xã thì người này nói với giọng cảnh báo: "Cách đây không xa đâu, nhưng các anh vào đó đi đứng, nói năng cẩn thận, kẻo như các quan chức xã sống vô lối, bị đền Nậy lấy mạng đó". Theo một số người dân thì từ khi xã xây thêm dãy nhà "phạm" vào đền Nậy, trong 5 năm đã có 5 người liên quan đến lãnh đạo xã "ra đi".

Ngôi đền này nằm ngay phía sau UBND xã

Trụ sở xã Cẩm Minh được xây dựng năm 1995, trên một mô đất đẹp, cao ráo. Một số lãnh đạo xã kể lại: Trước khi xây trụ sở, xã đã tìm hiểu và được biết đây là đất tốt, có địa thế thuận lợi, đặt trụ sở xã là hợp lý, thịnh trị được lâu dài. Năm 2004 trở về trước, đời sống người dân và hoạt động của UBND xã rất bình yên. Cuối năm 2004, vì các phòng làm việc đã xuống cấp, lãnh đạo xã quyết định cho xây thêm dãy nhà ngang ở khu vực phía tây.

Nhưng sau khi cắt băng khánh thành và đưa vào hoạt động khu nhà mới này, nhiều người trong bộ máy lãnh đạo xã gặp nạn. Từ những cái chết đột ngột có sự trùng lặp cao, người dân đã thêu dệt nên những câu chuyện mê tín xung quanh mối liên quan giữa UBND xã và ngôi đền Nậy nằm ngay phía sau.

Ông Trần Văn Khiên - Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh cho biết: "Chúng tôi không biết có lời nguyền gì hay không!. Việc này có thể là một sự trùng lặp ngẫu nhiên nên chúng tôi không dám kết luận. Tuy nhiên, những cái chết của các lãnh đạo xã và con em của họ là có thật".

Đầu tiên là cái chết của Chủ tịch HĐND xã Nguyễn Huy T. vào năm 2005. Ông Tâm ra đi đột ngột do rắn độc cắn khi đi sâu vào trong rừng. Sau đó, năm 2006, đương kim chủ tịch xã lúc bấy giờ là Trương Đình Q. bất ngờ bị tai nạn xe máy, nằm liệt giường hiện vẫn còn sống nhưng thần kinh không ổn định, sống thực vật. Năm 2007, đến lượt con trai của Phó Chủ tịch HĐND xã Nguyễn Đăng Ch. cũng bất ngờ bị chết do tai nạn giao thông khi mới ngoài 20 tuổi.

Nhưng trường hợp bị thêu dệt và đồn đại nhiều nhất là hai cái tang trong cùng một tháng của anh Trần Đức C. (kế toán của UBND xã) và con gái vào năm 2009. Anh C. ra đi sau một vụ tai nạn khi vừa tròn 47 tuổi. Trước đó chỉ mấy tháng, con gái anh tên là Trần Thị H.(18 tuổi) cũng bị tử nạn tại TP.Hà Tĩnh khi đang trên đường đi ôn thi đại học. Trong năm ấy, một người cháu ruột của anh C. cũng mất vì tai nạn giao thông.

Những lời đồn thổi ác ý

Để mục sở thị ngôi đền Nậy như lời đồn đại, chúng tôi đã được anh Trần Văn Quyền - Trưởng Ban Văn hóa xã Cẩm Minh đưa đến tận nơi. Nằm trên khu đồi thấp, ngôi đền đã bị bỏ quên từ nhiều năm nay. Hiện nay, chính quyền xã đã cho tôn tạo và hương khói vào các ngày lễ trong năm.

Anh Quyền cho biết: "Tại khu vực trụ sở UBND xã không riêng gì đền Nậy (đền mẹ) mà có rất nhiều đền con nằm rải rác xung quanh trụ sở của xã. Người dân đồn rằng, nguyên nhân dẫn đến những cái chết trên có thể là do cách xây dựng, bài trí trụ sở UBND xã không phù hợp với phong thủy và có phần chướng với ngôi đền Nậy nằm ngay sau lưng. Khi xây thêm 5 phòng mới, vô tình hồi nhà đã chỉa thẳng vào sau lưng ngôi đền. Không những thế, UBND xã đã vô ý xây một công trình vệ sinh đối diện với vị trí trung tâm của ngôi đền. Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền đã mời thầy về làm lễ cầu siêu, đồng thời cho dỡ bỏ tức khắc công trình vệ sinh, tránh gây sự phản cảm".

Người dân đồn thổi rằng, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Trần Đức C. (Kế toán xã) và con gái là do có một số ngôi mộ nằm dưới phòng làm việc của anh. Bởi trong quá trình xây dựng 5 phòng mới, việc lấy đất để làm nền nhà đã vô tính đào phải nhiều hài cốt nằm dưới lòng đất quanh trụ sở, số hài cốt này lẫn trong đất và sau đó đã được đưa vào làm nền ở phòng Kế toán. Theo anh Quyền, vùng này trước đây là một khu đất hoang vu, sau đó có một trạm xá được mọc lên, khi có người chết đều được chôn gần đó. Vì vậy, quanh khu vực này đều là mộ vô chủ và đền chùa.

Cán bộ xã cũng hoang mang?

Trưởng ban Văn hóa xã chỉ về phía ngôi nhà vệ sinh đã bị phá dỡ

Thông tin về những tai nạn đột ngột của cán bộ, lãnh đạo xã và con em của họ đã được lan truyền đi khắp nơi trong vùng. Điều này khiến cho thân nhân của những người chết hoặc tai nạn càng thêm đau lòng còn người dân thì hoang mang.

Ông Hoàng Văn Quý Trưởng Ban Địa chính xã cho biết: "Những cái chết quá trùng lặp khiến không ít người làm việc ở đây thực sự hoang mang, lo lắng. Một số người vì sức ép quá lớn của người nhà đã xin nghỉ việc ở ủy ban, như trường hợp của một cán bộ khuyến nông năm 2007. Hiện nay, anh này đã vào tận trong Nam làm ăn”.

Một quan chức cấp xã (xin được giấu tên) cho biết: "Rất đều đặn, một năm, không là cán bộ xã thì cũng con em họ bị chết. Lời đồn có sự liên đới với ngôi đền Nậy là vô căn cứ bởi nguyên nhân tử vong hay tai nạn của những người này là rất rõ ràng. Chủ yếu là do tai nạn giao thông. Vậy nhưng tin đồn cứ lan rộng làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình địa phương. Khi những vị cán bộ như Chủ tịch HĐND, Chủ tịch xã, Kế toán gặp nạn, chúng tôi rất khổ sở tìm người ngồi vào ghế nóng".

Lân la quanh ủy ban, chúng tôi được một người dân cho biết: Xung quanh trụ sở UBND xã có rất nhiều ngôi mộ, vì trước đây nó là bãi đất hoang có trạm xá nằm ngay cạnh. Thời xưa bệnh tật, chết chóc nhiều trong hoàn cảnh nghĩa trang không được quy hoạch đàng hoàng nên sẵn đâu chôn cất đó. Trong quá trình xây dựng, có thể do sơ ý nên họ đã đào phải nhiều ngôi mộ để lấy đất làm nền. Ngoài ra, khi làm việc, xe vận chuyển nguyên liệu đã vô tình làm san lấp hoặc đè lên nhiều ngôi mộ vô chủ xung quanh đó. Những tình tiết này lại càng làm cho người dân thêm bán tín bán nghi.

Chị Nguyễn Thị G., một người dân nói trong hoang mang: Từ khi xuất hiện tin đồn, dân làng rất sợ hãi. Mỗi lần đến trụ sở UBND làm việc, ai nấy đều thực sự lo lắng. Nghe bảo dưới lòng đất là hàng trăm ngôi mộ nên đi đứng, nói năng chúng tôi cũng phải ý tứ, vì sợ tổ tiên quở trách.

Ông Trần Văn Khiên Chủ tịch xã cho biết: Xã đã báo cáo cấp trên những sự việc liên quan đến ngôi đền Nậy. Không nhiều người tin vào những lời đồn thổi vô căn cứ, nhưng để tránh gây hoang mang trong hoàn cảnh trụ sở xã đã xuống cấp, nên xã đã làm công văn xin đất để xây trụ sở mới và đã được đồng ý.

Từ những cái chết có sự trùng lặp, người dân đã thêu dệt lên những câu chuyện vô căn cứ, gây hoang mang trong trong quần chúng làm mất ổn định chính trị tại địa phương. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Lê Lê