Chuyện ít biết về hồ nước “tử thần” nơi vừa xảy ra vụ rơi máy bay ở Tanzania

Chuyện ít biết về hồ nước “tử thần” nơi vừa xảy ra vụ rơi máy bay ở Tanzania

Thứ 2, 07/11/2022 | 11:55
0
Số người chết cao làm cho hồ Victoria trở thành vùng hồ nước nguy hiểm nhất trên thế giới.

Mới đây, ít nhất 19 người đã thiệt mạng khi máy bay của Precision Air gặp sự cố giữa lúc đang cố hạ cánh xuống sân bay ở thành phố Bukoba, Tanzania hôm 6/11. Chuyến bay PW494 do Precison Air vận hành đã rơi xuống hồ Victoria vào thời điểm bão và mưa lớn.

Đời sống - Chuyện ít biết về hồ nước “tử thần” nơi vừa xảy ra vụ rơi máy bay ở Tanzania

Hiện trường vụ máy bay rơi xuống hồ Victoria.

Hồ Victoria là hồ nước ngọt lớn thứ hai của thế giới và lớn nhất ở châu Phi, đồng thời cũng là vùng nước nguy hiểm nhất thế giới.

Với diện tích 69.000 km2, chu vi 3.440 km, hồ nằm trong vùng thuộc biên giới các quốc gia Uganda, Kenya và Tanzania. Nửa phía bắc thuộc Uganda, nửa phía nam thuộc Tanzania và một phần đông bắc thuộc Kenya.

Đời sống - Chuyện ít biết về hồ nước “tử thần” nơi vừa xảy ra vụ rơi máy bay ở Tanzania (Hình 2).

Hình ảnh hồ Victoria chụp từ vệ tinh vũ trụ.

Hồ được tạo thành từ một vết nứt lớn gần đường xích đạo nằm giữa phía đông và phía tây của thung lũng Great Rift, trên mặt hồ có khá nhiều các quần đảo nhỏ. Ngoài ra, xung quanh hồ còn có nhiều di tích thời tiền sử. Điều đó chứng tỏ rằng, vào thời xa xưa, nơi đây đã từng có cộng đồng dân cư sinh sống với các hoạt động nông nghiệp khá phong phú.

Những thông tin đầu tiên ghi nhận về hồ Victoria là từ một thương nhân người Ả Rập chuyên buôn bán vàng, ngà voi, và nô lệ. Từ những năm 1160, người ta đã bắt đầu thiết lập những mảnh bản đồ về hồ Victoria, miêu tả khá rõ ràng, lúc này, hồ được biết đến như một nhánh đổ ra sông Nile theo dòng chảy tự nhiên (hiện tại người ta phát hiện ra hồ Victoria chỉ là nơi bắt nguồn của sông Nin Trắng, một trong hai nhánh lớn của sông Nin hùng vỹ).

Đời sống - Chuyện ít biết về hồ nước “tử thần” nơi vừa xảy ra vụ rơi máy bay ở Tanzania (Hình 3).

Hồ Victoria.

Trải dài 3 nước Đông Phi Uganda, Tanzania và Kenya, hồ Victoria trong nhiều thế kỷ là một nguồn sống quan trọng đối với hàng triệu người dân sống dọc theo bờ rộng lớn của nó. Victoria cung cấp sinh kế cho hầu hết các ngư dân và doanh nghiệp nằm rải rác hai bên bờ hồ.

Tuy nhiên, hồ nước ngọt lớn nhất châu Phi cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây chết người, trở thành hồ nước nguy hiểm nhất thế giới.

CNN từng đưa tin, theo các quan chức địa phương, mỗi năm có khoảng 5.000 người thiệt mạng trên hồ Victoria. Số người chết cao làm cho hồ Victoria trở thành vùng hồ nước nguy hiểm nhất trên thế giới về số người chết tính trên kilômét vuông.

Đời sống - Chuyện ít biết về hồ nước “tử thần” nơi vừa xảy ra vụ rơi máy bay ở Tanzania (Hình 4).

Khung cảnh tĩnh lặng trên hồ Victoria nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ đáng sợ. (Ảnh: Internet).

Nguyên nhân ban đầu được cho là do hồ Victoria có điều kiện thời tiết khắc nghiệt và điều này có thể dẫn đến những thay đổi cực đoạn như nhiều cơn giông lớn diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn và nguy hiểm.

Mặt khác, do một số lượng lớn người dân địa phương thường kiếm sống từ việc đánh bắt cá trong hồ Victoria nên khi thời tiết thay đổi, nhiều chiếc thuyền bị lật, trong khi đó, nhiều tàu, phà chở các hành khách cũng bị mắc kẹt, do điều kiện thông tin liên lạc nghèo nàn và thiếu trang bị áo phao.

Nhiều người khó bơi được vào bờ trong điều kiện nước sâu và tình hình thời tiết biến động trong hồ do thiếu trang bị áo phao và các thiết bị bảo hộ khác. Trên thực tế, nhiều người dân trong khu vực cũng không biết bơi hay bơi giỏi.

Trong quá khứ từng xảy ra nhiều vụ tai nạn lật phà nguy hiểm ở hồ Victoria. Đáng chú ý là vụ việc nguy hiểm nhất trong những thập kỷ gần đây là vào tháng 5/1996, khiến khoảng 800 người chết sau khi một chiếc phà bị lật trên hành trình di chuyển đến Mwanza ở Tanzania.

Đời sống - Chuyện ít biết về hồ nước “tử thần” nơi vừa xảy ra vụ rơi máy bay ở Tanzania (Hình 5).

Nhiều người còn gọi Victoria là hồ nước “tử thần” ở Tanzania.

Theo thông tin trên trang web của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) được đăng tải nhiều năm trước đây, một số nghiên cứu cho rằng các mô hình thời tiết trên hồ nước ngọt Victoria rất dễ thay đổi, với tình trạng nhiều trận gió mạnh trong vùng lân cận của những cơn giông đột nhiên xuất hiện khiến sóng dâng cao và có khả năng lật úp nhiều thuyền đánh cá nhỏ.

“Hồ nước rất nguy hiểm. Bạn có thể ngồi trên thuyền mà không biết độ sâu ở vùng nước đó như thế nào. Khi bị rơi xuống nước, bạn có thể thiệt mạng cho dù biết bơi”, Sam Kabonge, một ngư dân sống ở đảo Bugala trong hồ Victoria chia sẻ.

Ông Sam Kabonge cho hay, không phải tất cả ngư dân đều đủ khả năng trang bị cho mình áo phao. Trong khi đó, những con thuyền nhỏ và ọp ẹp của họ khó có thể chống chọi với các con sóng lớn bất thường trong hồ. “Có nhiều lúc, ở giữa hồ khi mặt nước đang tĩnh lặng, thì đột ngột giông tố nổi lên, mưa to gió lớn. Khi đó, điều tồi tệ sắp xảy đến bởi những chiếc thuyền của chúng tôi không thể trụ nổi trước sóng dữ. Hậu quả là một số bị vỡ, còn những chiếc khác bị lật”, Kabonge nói.

Cip: Hiện trường vụ máy bay rơi xuống hồ Victoria. (Theo báo Giao thông).

Đời sống - Chuyện ít biết về hồ nước “tử thần” nơi vừa xảy ra vụ rơi máy bay ở Tanzania (Hình 6).

Quốc Tiệp (t/h)

Bất ngờ với lý do người phụ nữ có hành động kỳ lạ trên tàu

Thứ 2, 07/11/2022 | 11:04
Một người phụ nữ có hành động kỳ lạ khi bò trên một toa tàu ở miền Đông Trung Quốc.

Clip: Xác cá trôi dạt vào bờ biển khi thủy triều đỏ bùng phát ở Florida

Thứ 7, 05/11/2022 | 11:12
Không chỉ có màu sắc khác thường, hiện tượng thủy triều đỏ còn được đặc biệt lưu ý vì khiến động vật biển chết hàng loạt.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.