Chuyện khó tin về siêu trộm 2000 lượng vàng

Chuyện khó tin về siêu trộm 2000 lượng vàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Cơ quan CSĐT công an tỉnh An Giang vừa có kết luận điều tra, đề nghị VKS truy tố Nguyễn Văn Nhã (tự "Nhã ông trời", 40 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) và Nguyễn Văn Thanh (ngụ tỉnh Đồng Tháp) về tội Trộm cắp tài sản. Theo điều tra, "Nhã ông trời" đã cùng tài xế Thanh thực hiện 19 vụ trộm tiệm vàng, với tổng số vàng lên đến 2.000 lượng.

Truy tìm siêu trộm từ vật chứng mong manh

Ngày 24/6/2010, tại tiệm vàng Quốc Thắng (thị trấn Nhà Bàn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã xảy một vụ mất trộm gần 600 ngàn lượng vàng.

Pháp luật - Chuyện khó tin về siêu trộm 2000 lượng vàng

Phó Giám đốc Nguyễn Văn Nhã sau khi bị bắt

Từ tin báo của chủ tiệm, cơ quan điều tra công an tỉnh An Giang nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Qua khám nghiệm hiện trường ban đầu, từ đống đồ nghề tên trộm để lại (gồm găng tay và miếng bịt mặt), hai cán bộ công an sĩ quan dạn dày kinh nghiệm phán đoán tên trộm này rất chuyên nghiệp và am hiểu địa hình, địa thế của tiệm vàng, cũng như việc che mắt cả 5 camera lắp rải rác quanh nhà khiến việc điều tra trở nên cực kì khó khăn. Các cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh An Giang phải làm việc cao độ, quyết tâm phải bắt được tên siêu trộm này.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, qua truy xét khẩn cấp và sàng lọc đối tượng lộ ra người tình nghi là Nguyễn Văn Nhẫn (nhà ở Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang). Tuy nhiên, khi các trinh sát tìm đến nhà của Nhẫn thì người này đều đưa ra được các bằng chứng ngoại phạm. Còn việc tại sao anh Nhẫn bị tình nghi liên quan đến vụ trộm tiệm vàng, theo tư liệu mà chúng tôi có được là từ 2 năm trước anh Nhẫn có nghỉ ở một khách sạn 2 sao và để quên lại giấy CMND của mình. Thời điểm đó, tiếp tân đã trả nhầm giấy CMND của anh Nhẫn cho một người có tên là Nguyễn Văn Thanh (ngụ Lai Vung, Đồng Tháp).

Từ đầu mối này, công tác điều tra quay lại truy lùng tung tích của người đã dùng giấy CMND của anh Nhẫn vào khoảng thời gian xảy ra vụ trộm và truy ra đối tượng tên Nguyễn Văn Thanh, từng có 3 tiền án về tội trộm tài sản và là mắt xích quan trọng của vụ án.

Tuy nhiên, đối tượng Thanh lại không có nơi ở ổn định. Hằng ngày, Thanh lang thang khắp nơi kiếm sống và làm tài xế cho đối tượng có biệt danh "Nhã Phong Hòa" (hay "Nhã ông trời"). Sợi chỉ mong manh ấy đã dẫn đường cho cuộc điều tra đi về đúng hướng. Biệt danh Phong Hòa đã chỉ ra chỗ cần tìm tên Nhã ở xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Cơ quan điều tra quyết định tung toàn lực lượng giăng lưới tên Nhã.

Qua bốn ngày vất vả, dấu vết tên siêu trộm lộ dần, khuya ngày 29/6, cánh cửa ngôi nhà 279/6, đường Phương Thành (phường Bình San, thị xã Hà Tiên, Kiên Giang) bật tung, các trinh sát ập vào bắt giữ đối tượng "Nhã ông trời" cùng tang vật thu được hơn 300 triệu đồng, hơn 25 ngàn USD, hơn 3 kg kim loại bằng vàng đã được nấu thành cục. Sự tinh ranh của một tên siêu trộm từng vào tù, ra tội như Nhã khi bị thúc thủ vẫn cố gằn giọng: "Tôi sẽ kiện mấy người vì bắt người vô tội". Cùng lúc đó, tên Thanh cũng bị bắt ở Đồng Tháp.

Những phi vụ như trong phim

Khi bị bắt, Nhã dọa kiện ngược lại công an với lý lẽ: "Tôi làm phó giám đốc hai công ty to đùng thế mà phải đi ăn trộm à? Mấy anh không thả ngay ra là tôi kiện đấy". Cán bộ điều tra vừa cười, cởi áo Nhã ra và chỉ các vết cắt còn mưng đỏ đầy lưng, bụng y hỏi nhẹ: "Những vết cắt này từ đâu ra?", "Bị song sắt cắt khi nhập chứ gì?", Nhã cố cãi cùn và lên giọng thách thức công an bởi y rất tự tin mình không để lại dấu vết gì ở tiệm vàng Quốc Thắng cũng như hàng chục vụ đã thực hiện tại các tiệm vàng trước đây. Nhưng Nhã đã không ngờ rằng, ngoài 5 cái camera mà y đã che mắt thì vẫn còn một cái camera tổng nữa được gắn sau khi tiệm vàng Quốc Thắng bị cướp năm 2009.

Pháp luật - Chuyện khó tin về siêu trộm 2000 lượng vàng (Hình 2).

Tang vật thu giữ được tại nhà riêng của siêu trộm “Nhã ông trời"

Theo lời khai của Nhã, có lần y vào bán 2 chỉ vàng tại tiệm vàng Quốc Thắng. Lợi dụng lúc đông khách, Nhã vào tiệm cố ý nấn ná chờ đợi. Sau khi quan sát xung quanh tiệm, y xin chủ nhà cho dùng nhờ nhà vệ sinh. Chủ tiệm đồng ý. Y đi vào phía nhà sau và đã tìm ra nơi đột nhập vào nhà vì cửa trước có vẻ khó phá từ phía ngoài vào. Bán vội 2 chỉ vàng xong Nhã đi về TP.HCM ngay. Đến 9h30’ ngày 23/6, Nhã mang theo công cụ gây án gồm cưa sắt, kìm, tua vít rồi kêu Thanh chở đến khu vực chợ Nhà Bàng. Đến nơi, Nhã kêu Thành đi về phòng trọ, còn y thực hiện một mình.

Nhã đến căn nhà bên trái tiệm vàng Quốc Thắng hướng từ trước cửa nhìn vào, leo lên trụ sắt dùng để đỡ mái che khung tiền chế bước lên bảng hiệu tiệm vàng Quốc Thắng, rồi đi ra phía sau lấy trộm 02 cái quần dài của nữ mục đích dùng làm phương tiện leo lên xuống chỗ khung sắt phía sau tiệm vàng và để đựng vàng sau khi trộm được. Khi vào được bên trong tiệm vàng, Nhã đi đến cửa sổ khung sắt có gắn kính bên phải nhà hướng từ sau nhìn vào, sử dụng tua vít cạy nẹp cửa sổ làm nẹp cửa rơi xuống nền gạch rồi sử dụng cưa sắt cưa khung sắt cửa sổ tạo thành khoảng trống, chui người qua khung cửa sổ đi ra phía trước tiệm vàng.

Nhã dùng bã kẹo cao su nhét vào ống kính camera và lấy giấy bạc kẹo cao su dán bên ngoài, sử dụng tua vít dẹp cạy 05 cánh cửa tủ trưng bày bán vàng, sau đó buộc túm 02 đầu ống quần lại tạo thành túi, cầm khay đựng vàng đổ vào ống quần, lấy trộm khoảng 200 lượng vàng 24K và 200 lượng vàng 18K và 04 miếng vàng SJC mỗi miếng 01 lượng vàng. Sau đó Nhã điện thoại kêu Thanh đến chở về nhà em ruột là Nguyễn Văn Dọn (SN 1977, ngụ huyện Lai Vung, Đồng Tháp). Tại đây, Nhã trực tiếp nấu vàng lại thành cục. Sau khi nấu vàng xong, Thanh đi về nhà còn Nhã lấy 09 cục vàng vừa đốt được cất giấu trong phòng riêng tại nhà Dọn, số còn lại Nhã mang lên TP.HCM bán được 47 tỷ đồng và mua thêm 21 miếng vàng SJC 9999 mỗi miếng 01 lượng vàng.

Độc chiêu rửa tiền của siêu trộm

Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Nhã khai từ năm 2004 đến khi bị bắt y đã đột nhập 19 tiệm vàng và trộm được gần 2.000 lượng vàng. Nhã kể lại một số vụ cướp tiệm vàng mà y nhớ khá rõ: Năm 2004, y đột nhập tiệm vàng của chị Phượng, lấy trộm 80 lượng vàng. Tháng 7/2007, y đột nhập tiệm vàng Hòa Bình, Kiên Giang lấy trộm 100 lượng vàng. Tháng 8/2009, Nhã đột nhập tiệm vàng Kim Ngân ở Chợ Mới, An Giang trộm được có 75 lượng vàng.

Theo lời khai của Nhã thì năm 2009 là năm làm ăn cực thịnh của y: Đột nhập tiệm vàng Kim Xoàn ở thị trấn Chợ Vàm, An Giang (trộm 100 lượng vàng); Đằng Giao ở thị trấn Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, trộm 160 lượng vàng; Tiệm Húa Chu ở huyện Hòn Đất, Kiên Giang trộm 110 lượng vàng và 330 triệu đồng tiền mặt. Và y than thở, năm 2010 là năm làm ăn khó khăn của y vì có đến 4 vụ đột nhập không thành do chủ nhà tự nhiên thức giấc sớm quá.

Để đảm bảo an toàn cho mình, trong những phi vụ trộm vàng Nhã đều thực hiện một mình. Ngay cả tài xế, cũng không bao giờ được ở chung khách sạn và cũng không bao giờ biết y ở đâu. Khi xong việc, Nhã mới gọi tài xế đến đón. Y thuê 4 tài xế và tài xế này hầu như không biết gì về tài xế kia và Y có 8 cái sim điện thoại được chia phần rất rõ ràng: 4 vợ được y gọi bằng 4 số điện thoại khác nhau và bà vợ này không thể biết số y gọi cho bà kia. Tài xế nào biết đúng một số điện thoại của chủ gọi mình. Y khai: "Trộm tiệm vàng là rất nguy hiểm nên trộm được bao nhiêu mình phải ăn trọn, không chia nhỏ phần cho ai để tránh bị lộ".

Trong một thời gian dài, Nhã được xem như đại gia ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Năm 2003, y thành lập Công ty cổ phần xây dựng, dịch vụ thương mại Thanh Bình đặt văn phòng tại biệt thự của y mua từ tiền trộm vàng mà có ở quận Thủ Đức. Về sau Nguyễn Văn Nhã tích cực ăn trộm nhiều hơn nên y phải mở thêm một công ty nữa đó là Công ty cổ phần Tư vấn Thiên Trúc, đặt tại biệt thự của y ở quận Gò Vấp.

Hai công ty này thỉnh thoảng mới làm một thương vụ, "thua lỗ cũng phải làm để có doanh số mà đóng thuế với người ta", y nói với cán bộ lấy lời khai như thế. Còn việc Nhã mở 2 công ty mà chỉ xin làm Phó giám đốc, theo lời khai của y tại cơ quan công an, thì "làm giám đốc công ty phải ký mọi loại giấy tờ, vì thế tên tuổi có mặt khắp nơi và bị nhiều người nhớ tên". Cách rửa tiền của Nhã không chỉ là bán vàng cục do trộm mà có để đầu tư mua nhiều nhà đất mà y đang chuẩn bị bước vào việc kinh doanh khách sạn, buôn bán hàng cấm.

Hồng Phong


Tag: An Giang 2sao
Cùng chuyên mục

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm Thiếu tá công an rồi bỏ trốn ở Hòa Bình

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:26
Khi công an đến gặp mời lên trụ sở làm việc, ông Khượp dùng dao đâm cán bộ công an Hòa Bình trọng thương rồi bỏ trốn vào rừng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.