Chuyện người nông dân có “sở thích” bắt cướp

Chuyện người nông dân có “sở thích” bắt cướp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Nhiều khi đưa cướp về trụ sở công an, phát hiện trong túi đối tượng có súng, anh cũng cảm thấy rợn người.

Một người đàn ông không vận quân phục công an, chỉ là một nông dân bình thường nhưng bất kỳ tên trộm cướp, giang hồ nào cũng phải dè chừng. Anh là Nguyễn Đức Thuận (SN 1968, trú tại Tiểu khu 2, TT. Hà Trung, Hà Trung, Thanh Hóa). Nhiều năm săn, bắt cướp, anh được người dân Hà Trung đặt cho danh hiệu “Hiệp sĩ Tiểu khu”.

Nói chuyện với chúng tôi, anh Thuận kể về những ngày tháng trực tiếp truy bắt các đối tượng phạm tội đang lẩn trốn trên địa bàn. Trong những lần giáp mặt với tên đạo chích nguy hiểm, nhiều khi anh suýt phải trả giá bằng mạng sống.

Pháp luật - Chuyện người nông dân có “sở thích” bắt cướp

Công an huyện Hà Trung thăm hỏi, động viên anh Thuận.

“Vác tù và hàng tổng”

Chúng tôi tìm đến nhà anh nông dân thích bắt cướp vào một buổi sáng. Trước mặt chúng tôi là “Hiệp sĩ Tiểu khu” Nguyễn Đức Thuận, cái tên mà người dân nơi đây thường gọi mỗi khi nhắc đến anh. Được biết, anh Thuận sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Hà Trung. Bố anh làm dân quân tự vệ xã.

Ngay từ nhỏ, anh Thuận đã ghét những thói hư tật xấu của đám bạn cùng lớp. Từ việc cầm nhầm thước kẻ, bút của các bạn bè trong lớp anh đều phản đối. Đã không ít lần anh ra tay, sẵn sàng lao vào cấu xé, đấm đá để quyết truy ra “thủ phạm”. Sau này lớn lên, va vấp với cuộc sống, anh bức xúc khi chứng kiến lắm kẻ lười nhác, suốt ngày chỉ chăm chăm ăn trộm đồ của người khác.

Kể từ sau khi lập gia đình và chuyển về lưu vực sông Mã làm ăn sinh sống, anh Thuận mới nhận thức được sự phức tạp của tệ nạn trộm cắp. Bởi vì, nơi anh ở gần chợ huyện, có các bến bãi, đầu mối giao thông đầu cầu Đò Lèn. Đây được coi là nơi nhức nhối của tệ nạn trộm cắp. Tuy không tham gia vào một tổ chức nào của địa phương nhưng anh Thuận vẫn luôn trăn trở làm thế nào để phòng ngừa được các loại tội phạm trên miền quê nghèo. Anh chủ động tìm đến Công an huyện Hà Trung, Ban Công an thị trấn Hà Trung trình bày những trăn trở và nhờ công an hướng dẫn cách phát hiện và bắt tội phạm. Từ đó, anh thường xuyên liên hệ với các đồng chí cán bộ tiểu khu, các thành viên tổ bảo vệ an ninh trật tự cùng tham gia công tác phát hiện những biểu hiện vi phạm pháp luật. Mỗi ngày anh dành một khoảng thời gian đi nắm bắt tình hình. Những trường hợp lạ mặt, nghi vấn đến địa bàn đều được anh “hỏi thăm” để kịp thời thông báo cho bà con và lực lượng chức năng.

Nói chuyện với chúng tôi, anh Thuận bảo, từ khi mới vào “nghề” đến nay, anh cũng không nhớ hết đã giao bao nhiêu tên tội phạm cho lực lượng công an. Được biết, nhiều vụ một mình anh Thuận phải đương đầu với nhiều đối tượng nguy hiểm. Trong số đó, vụ việc để lại cho anh nhiều ấn tượng hơn cả là đợt truy bắt một nhóm tội phạm tại khu vực chợ Lèn. Nhấp một ngụm trà đặc, anh Thuận kể: “Hôm đó là ngày 12/5/2010. Trong khi đi chợ Lèn, tôi nghe người ta nói một số đối tượng cướp tài sản đang lẩn trốn quanh khu vực. Ngay lập tức, tôi quyết tâm phải bắt bằng được”.

Trên đường, anh Thuận phát hiện 3 thanh niên lạ mặt, đi chân đất đang tìm mua dép ở một quầy hàng. Thấy có nhiều nghi vấn, anh để mắt theo dõi từng hành động của họ. Một mặt, anh bí mật báo cáo thông tin cho Công an huyện Hà Trung, một mặt vừa tìm cách cầm chân đối tượng. Đúng như dự đoán, khi vừa thấy lực lượng công an thị trấn xuất hiện, cả 3 đối tượng bất ngờ bỏ chạy. Ngay lập tức, anh Thuận đã cùng lực lượng Công an thị trấn bao vây, khống chế các đối tượng. Đích thân anh đã nhảy vào bắt gọn một tên. Hai tên còn lại ngay sau đó cũng bị bắt giữ và đưa về Công an thị trấn Hà Trung để làm việc. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận: Trước đó, nhóm đối tượng này đã cùng đồng bọn cướp tài sản của một lái xe taxi trên địa bàn TP. Thanh Hóa. Khi bọn chúng đang tìm cách bỏ trốn thì bị bắt giữ.

Những “chuyên án” đáng nhớ

Trong một vụ khác, ngày 25/6/2011, anh Thuận nắm được thông tin về tên Trần Văn Vĩnh (SN 1992), người đang bị truy nã trú trên chiếc thuyền của một người thân neo đậu ở xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc. Hắn đang đợi thuyền để trốn đi Quảng Ninh. Ngay lập tức, anh điện báo với Công an thị trấn Hà Trung phối hợp truy bắt. Sau khi bàn bạc thống nhất, anh Thuận dùng xe ô tô riêng của gia đình chở các đồng chí công an đến địa điểm đối tượng đang lẩn trốn. Lúc này, Vĩnh đánh hơi thấy nguy hiểm nên đã lao mình xuống sông, bơi qua bên kia hòng trốn thoát. Trong tình thế đó, Công an thị trấn Hà Trung đang lúng túng vì không quen sông nước thì anh Thuận lao thẳng xuống sông. Mãi đến khoảng 8h sáng hôm sau, “Hiệp sĩ Tiểu khu” tóm được tên này khi hắn vừa lóp ngóp bò lên bờ để tìm đường thoát thân. Được biết, trong năm 2010 và 2011, Trần Văn Tĩnh cùng với một đối tượng khác trú tại huyện Hậu Lộc đã gây ra hàng loạt vụ trộm trên các tàu thuyền.

Được biết, trong những lần truy bắt kẻ gian, anh Thuận không thể quên được phi vụ bắt giữ những đối tượng câu trộm chó ở Tiểu khu 2. Thời điểm ấy, khu phố gia đình anh sinh sống liên tục xảy ra các vụ mất trộm chó. Công an thị trấn Hà Trung đã nhiều lần tổ chức mật phục nhưng vẫn chưa bắt được thủ phạm. Khoảng 2h sáng hôm đó, anh Thuận tỉnh giấc nghe tiếng chó sủa vang xóm. Nhận định có thể lúc này bọn cẩu tặc đang đi “ăn hàng” nên anh lẳng lặng trở dậy, cầm theo khúc cây phòng thân rồi nhẹ nhàng bước ra đường thị sát. Quả nhiên, khi vừa đến cuối khu phố, anh thấy bóng dáng một thanh niên đang cầm một thanh sắt, có dấu hiệu khả nghi.

Sau khi quan sát thấy chiếc xe máy dựng phía cuối đường. Đoán chắc sau khi câu được chó, cẩu tặc sẽ đi xe về phía cầu Đò Lèn nên anh chạy đến đó tìm chỗ nấp, mật phục và đón lõng đối tượng. Quả như dự tính, sau khi câu trộm được một con chó, tên trộm vội vã mang ra xe và nhằm hướng cầu chạy miết. Chỉ chờ có thế, đợi lúc đối tượng vừa chạy đến chân cầu, anh từ chỗ nấp phóng ra tóm gọn. Tuy nhiên, tên cẩu tặc này cũng không phải là tay vừa. Khi biết chỉ có một mình anh Thuận, hắn đã rút dao ra chống trả. Một mình giữa đêm khuya khoắt, anh Thuận đành liều mình tay không chống lại. Sau một hồi vật lộn, anh đã khóa tay được tên trộm liều lĩnh. Lúc này, quần chúng nhân dân kịp thời hỗ trợ đưa tên này về trụ sở công an huyện. Được biết, cẩu tặc tên Lăng, trú tại huyện Hậu Lộc. Hắn chính là thủ phạm của các vụ bắt trộm chó trên địa bàn trong suốt thời gian trước đó.

Đó chỉ là một vài vụ việc mới đây nhất mà anh còn nhớ. Được biết trước đây, anh Thuận không ít lần chạm trán với cả bọn cướp giật, tên tội phạm có tiền án, tiền sự, trong người luôn sẵn vũ khí. Lúc đối diện với kẻ xấu, anh chỉ được phép bắt giữ. Vậy nên có những vụ việc, sau này đưa về bàn giao cho Công an huyện, khám xét người thấy có cả dao súng bên mình, anh mới thấy sợ. Dẫu vậy, đó chỉ là cảm giác tức thời. Bởi cứ nghe thấy có vụ cướp giật, anh lại vội vã lên đường.

Loan Nguyễn


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.