Chuyện phân chia tài sản của

Chuyện phân chia tài sản của "vua cà phê" Trung Nguyên: Tranh cãi về quan niệm "của chồng công vợ"

Thứ 6, 22/02/2019 | 06:45
2
Từ câu chuyện ly hôn của vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên, dư luận lại đặt ra câu hỏi: “Nếu là vợ chồng, phải chăng nên rành mạch tài sản chung ngay từ đầu trước khi tiến tới hôn nhân?”.

Là vợ chồng, tại sao lại không minh bạch tài sản chung?

Vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ - Lê Hoàng Diệp Thảo là những doanh nhân nổi tiếng tạo thương hiệu cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan Trung Nguyên (G7). Hôm qua (20/2), TAND TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm việc tranh chấp ly hôn giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Qua những diễn biến trong 2 ngày xét xử, có thể nhận thấy vợ chồng vị đại gia này đã không còn tình cảm và việc họ ly hôn là việc không thể tránh khỏi. Vấn đề tranh cãi trong phiên tòa chỉ là việc phân chia tài sản như nào. Từ đây, dư luận nổ ra cuộc tranh cãi về việc phân chia số tài sản khổng lồ của gia đình này thế nào cho hợp tình, hợp lý, và liệu công sức, sự hi sinh của bà Thảo trong quá trình hình thành và phát triển của tập đoàn Trung Nguyên sẽ được đánh giá đến mức nào? Và từ đó, vấn đề xoay quanh quan niệm “của chồng công vợ” lại được đưa ra mổ xẻ.

Gia đình - Chuyện phân chia tài sản của 'vua cà phê' Trung Nguyên: Tranh cãi về quan niệm 'của chồng công vợ'

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên tòa ngày 20/2.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia văn hóa PGS.TS Nguyễn Văn Huy cho rằng, sự rành mạch trong tài sản ngay từ đầu của hai vợ chồng là cần thiết trong hôn nhân, bởi khi có sự minh bạch và rõ ràng, thì những vấn đề như xảy ra mâu thuẫn trong hôn nhân sẽ càng dễ giải quyết.

“Theo quan niệm truyền thống của người Việt Nam thì hôn nhân là dựa trên sự tin tưởng và tình cảm trao gửi lẫn nhau, ít khi dựa trên sự minh định của pháp luật, chính vì điều này đã xảy ra nhiều mâu thuẫn dẫn đến kiện tụng, tranh chấp về tài sản chung, riêng khi hôn nhân tan vỡ. Thực tế mà nói, có rất nhiều vụ ly hôn kéo dài nhiều năm do vướng mắc trong việc phân chia tài sản vợ chồng. Vậy nên, xã hội càng hiện đại thì vấn đề tài sản và tư hữu càng cần phải minh bạch và rõ ràng hơn bao giờ hết”, PGS. TS Nguyễn Văn Huy chia sẻ.

Vị chuyên gia cũng cho biết thêm, khi đã quyết định nên vợ nên chồng thì cần chia sẻ quan điểm về tài chính trong gia đình, quản lý, tạo lập, sử dụng như thế nào cho người bạn đời của mình hiểu. Khi có niềm tin vào cuộc hôn nhân thì rõ ràng dù phân định tài sản như thế nào thì các cặp đôi vẫn tin tưởng vào tình cảm dành cho nhau.

“Theo tâm lý và theo nhu cầu của xã hội, sự lao động và đóng góp về tài sản của mỗi người trong gia đình rất cần được cụ thể. Pháp luật càng minh bạch, rõ ràng bao nhiêu thì càng đảm bảo sự ổn định xã hội bấy nhiêu”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Quan niệm “của chồng công vợ” có còn phù hợp?

Bàn luận về câu chuyện minh bạch hóa tài sản vợ chồng trước và trong hôn nhân, PGS.TS. Lê Quý Đức, nguyên Phó viện trưởng viện Văn hóa Phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, người Việt Nam cần học tập nền văn hóa của phương Tây trong câu chuyện tài sản hôn nhân gia đình: “Người Việt Nam ảnh hưởng của nền văn hóa vừa Đông Nam Á, vừa Đông Á, mà đặc trưng là ảnh hưởng nền văn hóa Trung Hoa. Người Việt thường có quan niệm “của chồng công vợ” hay “chồng như giỏ, vợ như hom”. Thời buổi ngày xưa, câu chuyện ly hôn ở Việt Nam rất ít so với thời điểm bây giờ. Đó là vì thời xưa, người ta sống nặng lòng, sống theo kiểu duy tình. Cách sống đó không còn phù hợp với nhịp sống hiện tại”.

“Trước khi đăng ký kết hôn nên công khai chuyện tài sản của chồng, của vợ. Tài sản chung cũng cần biết, để lúc có phải ly hôn cũng cho công bằng, điều này, sẽ càng làm tốt đẹp hơn trong quan hệ vợ chồng”, PGS.TS Lê Quý Đức cho hay.

Gia đình - Chuyện phân chia tài sản của 'vua cà phê' Trung Nguyên: Tranh cãi về quan niệm 'của chồng công vợ' (Hình 2).

PGS.TS. Lê Quý Đức, nguyên Phó viện trưởng viện Văn hóa Phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh).

“Nói về việc tâm lý người Việt có thật sự phù hợp với việc minh bạch và rõ ràng hay không, chúng ta phải biết rằng người Việt sống theo kiểu truyền thống duy cảm, duy tình. Duy cảm, duy tình nói cho cùng đó là sự yêu thương nhau. Nên khi phải dẫn nhau ra tòa, thì duy cảm hay duy tình sẽ không còn tồn tại, mà thay vào đó là sự “duy lý”, bởi mọi chuyện liên quan đến của cải hay con cái sẽ cần sự phân chia từ phía thứ 3. Thế nên, việc ghi nhận tài sản trước khi kết hôn, và trong quá trình chung sống là điều cần thiết và sẽ tốt hơn cho xã hội rất nhiều. Cần thiết nên đặt ra mục tiêu tất cả cách ứng xử nên hướng đến xây dựng một gia đình ấm no, hạnh phúc”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Thu Huyền

Chi tiết đòi hỏi phân chia tài sản của vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên

Thứ 5, 21/02/2019 | 16:47
Tại tòa, bà Thảo thay đổi quyết định rút đơn ly hôn, ông Vũ cũng giữ nguyên ý định ly hôn với vợ. Hiện tại, vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên chỉ còn vướng mắc chuyện phân chia tài sản.

Lộ sáng khối tài sản hơn 8.000 tỷ tại phiên xét xử ly hôn của Đặng Lê Nguyên Vũ

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:05
Tại phiên xét xử ly hôn sáng 20/2 khối tài sản chung khổng lồ của ông Vũ và bà Thảo mới được hé lộ. Theo đó, tính cả tiền mặt, vàng, bất động sản và giá trị cổ phần thì con số này rơi vào khoảng 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên ông Vũ cho rằng tài sản ngân hàng được đưa vào hồ sơ trong vụ án này chỉ là... "bề nổi".

Vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên ly hôn: Cuộc hôn nhân không trọn vẹn

Thứ 4, 20/02/2019 | 14:23
Trong phần trình bày của mình, bà Thảo tố chồng không quan tâm, lo lắng cho các con. Trong khi đó, ông Vũ lại chua chát khi nói về cuộc hôn nhân không trọn vẹn, và rằng ông cũng muốn nuôi con mà không cần trợ cấp, nhưng ông tôn trọng quyền quyết định của các con.
Cùng tác giả

Chính phủ đặt mục tiêu Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD vào năm 2030

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:46
Theo Nghị quyết Chính phủ mới ban hành, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD thế giới và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:05
Mong muốn và tin tưởng Việt Nam sẽ liên tục cải thiện môi trường kinh doanh, phía Samsung cho biết sẽ đầu tư thêm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm thời gian tới.

Trình Chính phủ ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 15/5

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ Công Thương được giao trình Chính phủ Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn trước 15/5.

Thủ tướng chỉ rõ 12 "từ khóa" trong phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:50
12 chữ mang tính chất "từ khóa" trong phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng được Thủ tướng chỉ rõ là truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững.

Thu ngân sách vùng Đồng bằng sông Hồng cao nhất cả nước

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:25
Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Đồng bằng sông Hồng ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng, đứng đầu cả nước trong năm 2023.
Cùng chuyên mục

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông đào được cục vàng nặng 4,1kg giá hơn 6 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:59
Khi đang dò kim loại, người đàn ông bất ngờ tìm thấy một cục vàng khổng lồ nặng 4,1kg có giá hơn 6 tỷ đồng.

Thứ xưa cho lợn ăn nay “lên đời” thành đặc sản tiền tỷ chỉ dành cho giới siêu giàu

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:30
Có thời kỳ thứ thực phẩm này từng bị vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn, nhưng đến nay đã nâng tầm thành đặc sản xa xỉ phẩm dành cho giới nhà giàu.

Hoảng hồn phát hiện người phụ nữ nằm gọn trong ngăn hành lý máy bay

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:26
Một hành khách trên chuyến bay của hãng Southwest Airlines (Mỹ) đã khiến những người đồng hành cùng bay bối rối, khi thấy cô đang nằm trong ngăn chứa đồ.

Anh nông dân kiếm trăm triệu đồng nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài đặc sản này trong bể xi măng, anh nông dân ở miền Tây có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.

Anh nông dân cứ mỗi năm đút túi 10 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "chui rúc"

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:30
Tích cực nuôi loài cá đặc sản "chui rúc" theo phương pháp mới, một anh nông dân ở Nam Định nhẹ nhàng "bỏ túi" tiền tỷ mỗi năm.