Chuyện trinh sát hình sự nhập vai ở

Chuyện trinh sát hình sự nhập vai ở "tử địa" ma túy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Vào vùng “tử địa” ma túy, ranh giới sống – chết của các trinh sát chỉ cách nhau gang tấc.

Vào vai dân chơi để tiếp cận đại ca “số má”

Theo Thượng úy Bùi Việt Hùng (PC45, công an tỉnh Hòa Bình), tình huống mà “cánh hình sự” hay phải làm đó là đi trinh sát, lần theo dấu vết của hung thủ.

Một trong những vụ án khiến Hùng nhớ mãi đó là án mạng xảy ra tại huyện Lạc Sơn (Hòa Bình). Thời điểm xảy ra vụ án vào tháng 6/2010. Thời điểm đó xảy ra một cuộc đả loạn kinh hoàng giữa hai nhóm người mang theo hung khí. Cơn mưa dao đã làm anh N.V.T. ở huyện Lạc Sơn chết trên đường đi cấp cứu. Ngay sau khi giết người, nhóm đối tượng đã trốn ngay khỏi hiện trường. Nhận tin cấp báo của Công an huyện Lạc Sơn, ngay trong đêm, PC45 đã cử một tổ công tác về nắm tình hình.

Pháp luật - Chuyện trinh sát hình sự nhập vai ở 'tử địa' ma túy

Ảnh minh họa

Thông tin ban đầu chỉ cho biết, có một nhóm người Nam Định xuất hiện ở địa bàn, trước khi xảy ra án mạng. Tuy nhiên, ngay sau khi nạn nhân tử vong, nhóm người Nam Định này bỗng dưng biến mất.

Thượng úy Bùi Việt Hùng kể lại: “Lúc đó, căn cứ vào một số hoạt động điều tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi xác định được nhóm đối tượng gây ra vụ án chính là nhóm người Nam Định đã có mặt trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Sau khi xác định được thông tin này, ngay trong đêm một tổ công tác do tôi làm tổ trưởng đã được thành lập và đi luôn về Nam Định để lần theo dấu vết hung thủ.”

Được biết, lúc này chỉ có căn cứ xác định nhóm người này liên quan nhưng chưa biết chính xác ai là kẻ gây án trực tiếp. Ngay khi có mặt ở Nam Định, các trinh sát phát hiện nghi can thuộc diện dân anh chị, có “số má” trong khu vực. Được biết, nhóm đối tượng này là dân chơi và cũng có nhiều mối quan hệ xã hội khá phức tạp.

Để tiếp cận được hung thủ, Thượng úy Bùi Việt Hùng nhanh chóng vào vai một dân chơi có máu giang hồ phiêu lưu. Từ một trinh sát, anh biến thành một công tử lắm tiền, nhiều của. Sau nhiều ngày nhập cuộc “đàn đúm” với dân chơi thành Nam, chân dung tên sát nhân đã được xác định. Y là Vũ Mạnh Cường trú tại T.P Nam Định. Qua thông tin trinh sát, anh Hùng biết được, Cường là đối tượng cờ bạc, có máu mặt và nhiều mối quan hệ với “dân xã hội đen”. Mặc dù hắn chỉ sinh năm 1986. Cũng bằng biện pháp trinh sát, lần theo dấu vết, truy xét, Thượng úy Hùng biết được thông tin đối tượng Cường thường xuyên vắng nhà nên rất khó xác định y đang ở đâu, được ai “bao bọc”.

Tuy nhiên, sau khi án mạng xảy ra, Cường có thông báo về cho gia đình biết việc y đã giết người. Một mặt ráo riết truy tìm Cường, mặt khác, trinh sát lên kế hoạch tìm cách tiếp cận với người thân của Cường.

Thời gian không có nhiều, Thượng úy Hùng bất chấp nguy hiểm quyết định đến thẳng nhà Cường, thuyết phục gia đình vận động hung thủ ra đầu thú. Biết không thể trốn tránh được sự truy lùng của cơ quan công an, tên hung thủ đã đến Công an Nam Định đầu thú. Sau đó, hung thủ đã được di lý về Hòa Bình. Được biết, ngày “tiễn chân” Cường ra đầu thú, có cả dàn ô tô hầm hố đi theo hộ tống. Còn Thượng úy Hùng, một nhiệm vụ vừa hoàn thành anh lại bỏ “áo khoác” công tử, về với công việc thường nhật của một chiến sỹ cảnh sát hình sự.

Cuộc chiến cân não ở “tử địa ma túy”

Tiếp đó, vào khoảng tháng 10/2010 trên địa bàn huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) xảy ra vụ án giết người do ghen tuông, nạn nhân là chị N.T.H. Qua thời gian điều tra, cơ quan công an xác định kẻ giết người là Hoàng Thanh Quang (SN 1976 trú tại Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội). Ngay sau khi gây án, Quang bỏ trốn từ Lạc Sơn về Hà Nội. Không để cho hung thủ có cơ hội bỏ trốn, một tổ công tác đặc biệt cũng do Thượng úy Bùi Việt Hùng làm tổ trưởng đã lên đường truy bắt.

Tâm sự với chúng tôi, Thượng úy Hùng chia sẻ: “Quang là đối tượng nghiện hút, đã có tiền án, tiền sự, lại đang bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. Hắn tỏ ra liều lĩnh, bất cần đời nên mọi việc nguy hiểm, phức tạp hơn nhiều.” Ngay khi tổ công tác lên đường, vấn đề quan trọng là phải đảm bảo tính bí mật cao độ, không để Quang phát hiện. Từ đó mới lên phương án tiếp cận và bắt hắn. Nhiệm vụ được đưa ra là vừa bắt được hung thủ vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sỹ.

Cũng như những vụ án phải lần theo dấu vết hung thủ khác, hành tung của Quang rất khó đoán. Do đó, các con nghiện trên địa bàn cũng được đưa vào tầm ngắm phục vụ công tác điều tra.

Từ những đệ tử của “nàng tiên nâu”, các trinh sát có thể nắm bắt thông tin về Quang. Nhiều ngày lăn lóc với “dân nghiện” có lúc Hùng cũng phải hóa thân thành “dân chơi”, con nghiện... Từ đó, Thượng úy Hùng và đồng đội nắm được thông tin sau nhiều ngày lang thang, Quang đã bí mật về nhà lẩn trốn. Do là con nghiện nặng, hắn không thể từ bỏ ma túy, nên mặc dù bí mật về nhà nhưng Quang vẫn tìm cách mua “hàng trắng” để sử dụng. Quá trình trinh sát, nắm nguồn tin, các trinh sát đã kết hợp với Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) bắt được Quang.

Nói chuyện với PV, Thượng úy Hùng kể về “trận chiến” nguy hiểm tại xã Hang Kia (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình). Nơi đây từng là điểm nóng nhức nhối về tội phạm ma túy. “Tử địa” này khốc liệt đến nỗi ngày 5/2/2010, Vàng A Khua, tên tội phạm ma túy cực nguy hiểm khi bị vây bắt đã xả súng làm ba đồng chí công an Hòa Bình hi sinh. Được sự phân công của lãnh đạo, Thượng úy Hùng cùng lực lượng trinh sát thực hiện việc hỗ trợ điều tra.

Tại mảnh đất này, khi nói đến các đối tượng buôn bán ma túy ai cũng phải nổi da gà. Chính vì thế, đối với các trinh sát, nhiều khi ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ là trong gang tấc. Ở đây, tội phạm về ma túy luôn “thủ” rất nhiều vũ khí quân dụng, lựu đạn, nhằm đối phó với cơ quan công an. Những tên tội phạm luôn làm cho cuộc vây bắt chẳng khác nào cuộc chiến sinh - tử.

Tuy nhiên, chính trong quá trình “nằm vùng” trinh sát, đấu tranh ở vùng “tử địa ma túy” này, Thượng úy Bùi Việt Hùng đã cùng đồng đội tiếp cận, cảm hóa, khuất phục sáu trên tổng số mười bảy tên đối tượng tội phạm về ma túy ở Hang Kia. Bên cạnh đó, Hùng còn cùng đồng đội vận động bà con giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Các đối tượng vi phạm, coi thường pháp luật đều dần bị khoanh vùng, xử lý. Được biết, trinh sát trẻ từ nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến và địa bàn, giờ đã chuyển sang làm Đội trưởng Đội Trọng án, Phòng PC45 Công an tỉnh Hòa Bình.

Sát thủ òa khóc khi nghe lời cảm hóa của trinh sát

Điều đáng nói ở chỗ, trên đường từ Hà Nội về Hòa Bình, Quang nhiều lần tìm cách tự tử và ngoan cố. Tuy nhiên, khi nghe những lời khuyên của trinh sát Hùng thì bỗng nhiên khóc òa. Hắn kể về gia đình, về người thân trong sự day dứt. Sau đó, tên tội phạm ngoan cố này cúi đầu nhận tôi, khai nhận thành khẩn toàn bộ hành vi phạm tội. Sau lần đó, Hùng đã được đồng đội tín nhiệm bầu là Đội phó Đội đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên tuyến và địa bàn, thuộc PC45 Công an Hòa Bình.

Quang Trung


Cùng chuyên mục

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm Thiếu tá công an rồi bỏ trốn ở Hòa Bình

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:26
Khi công an đến gặp mời lên trụ sở làm việc, ông Khượp dùng dao đâm cán bộ công an Hòa Bình trọng thương rồi bỏ trốn vào rừng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.