Chuyện về người bạn tù của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Chuyện về người bạn tù của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Thứ 3, 28/04/2015 | 15:39
0
Dù đã hơn 40 năm trôi qua, nhưng những ký ức về những ngày sống cùng chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong địa ngục trần gian Phú Quốc vẫn chưa từng một lần ngủ yên trong lòng người lính Hạ Chí Công.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã từng bị địch bắt, tù đày tại nhà lao Biên Hòa và nhà tù Phú Quốc. Trong số những người tù chính trị cùng chung buồng giam với Chủ tịch nước lúc bấy giờ, ông Hạ Chí Công, ông Phạm Văn Sang là một trong số những người còn vẹn nguyên ký ức những ngày gông xiềng nơi ngục tối.

Theo tin tức trên Pháp luật TP.HCM, tại buổi tiếp xúc cử tri giữa các đại biểu Quốc hội với bà con cử tri quận 8 (TP HCM), người tù chính trị - ông Hạ Chí Công đã có vài phút ngắn ngủi chia sẻ cảm xúc của mình nhân dịp hướng đến 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xã hội - Chuyện về người bạn tù của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Ông Hạ Chí Công tại buổi tiếp xúc cử tri quận 8. (Ảnh Pháp luật TP.HCM)

Ông xúc động: “Đất nước ta đã hòa bình được 40 năm rồi, giờ đây tôi rất xúc động khi cách đây hơn 40 năm, tôi cùng với nhiều đồng chí, trong đó có cả đồng chí Trương Tấn Sang (bây giờ là Chủ tịch nước) vẫn còn là tù binh ở nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang)”.

“Cách đây hơn 40 năm, chúng tôi sống dưới ngục tù, khi đó, chúng tôi sống bằng chính lý tưởng cách mạng dưới chế độ Cộng sản, không còn gì khác”, ông nói.

Ông Hạ Chí Công nhớ lại những năm tháng khổ ải nơi ngục tù. “Đó là những ngày bị địch tra tấn dã man, bị búa đập vào đầu, bị đinh đâm vào tay, chân,… nằm co ro ở chuồng cọp, chờ vắt cơm nắm mỗi ngày, mặc ai sống được thì sống…”.

Nhớ lại ngày 40 anh em quyết định vượt ngục dưới sự chỉ đạo của chi bộ nhà lao, ông Hạ Chí Công xúc động: “Trước khi chúng tôi rời khỏi, đồng chí Sang đã tâm sự, dặn dò chúng tôi hết lời, dặn chúng tôi đi đường phải cẩn thận…”.

Thế rồi, mượn cơ hội bị địch bắt đi khổ sai, 40 đồng chí đã lập kế hoạch vượt ngục trên đường về, giết quân cảnh, tịch thu vũ khí. Sau đó, ông Hạ Chí Công đã về sống trong lòng Đảng, trong lòng nhân dân; còn Chủ tịch n

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Tất cả bộ phận một cửa thu phí không dùng tiền mặt từ 1/6

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:29
Các cơ quan bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Hơn 72% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:26
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người dân hưởng chính sách an sinh xã hội.

Hà Nội sẽ thông qua đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Tại Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND Tp.Hà Nội dự kiến xem xét, thông qua 8 nội dung, trong đó có đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tp.Hà Nội.

Hà Nội: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:21
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, chính quyền Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ.

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.