Clip: Chạy kiểu 1 mình 1 đường, tài xế xe máy nhận ngay tai họa từ ô tô

Thứ 6, 13/10/2023 | 00:28
0
Điều khiển xe máy chuyển hướng rẽ trái nhưng không giảm tốc độ quan sát xe chạy cùng chiều, nam tài xế lập tức bị ô tô tông từ phía sau.

Hình ảnh vụ tai nạn hôm 11/10 được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông mới đây cho thấy, tài xế xe máy bị ô tô tông văng về phía trước nhưng may mắn ô tô đã phanh kịp thời nên không xảy ra tai nạn thương tâm. Tài xế điều khiển xe máy sau khi bị tông ngã trước đầu ô tô đã có thể đứng dậy.

Đoạn clip ghi hình vụ tai nạn thu hút hàng chục bình luận, trong đó phần lớn các ý kiến đánh giá tài xế điều khiển xe máy chuyển hướng rẽ thiếu an toàn, không chú ý quan sát. Cũng có ý kiến chia sẻ kinh nghiệm lái ô tô khi di chuyển tới đoạn đường có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, lối mở quay đầu xe thì chú quan sát, làm chủ tốc độ, đề phòng lái xe máy rẽ bất ngờ như trong clip.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định chuyển hướng sang đường, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, theo điều 15 (quy định về chuyển hướng), Luật Giao thông đường bộ quy định, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ;

Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

“Như vậy, theo quy định tại điều 15, Luật Giao thông đường bộ, tài xế điều khiển xe máy chỉ cho xe chuyển hướng, quay đầu xe khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Hình ảnh từ clip cho thấy, tài xế xe máy chuyển hướng thiếu an toàn, rẽ trái đột ngột, quay xe rẽ trái ngay tại lối rẽ mà không giảm tốc độ, không quan sát xe đang chạy ở làn bên cạnh và phía sau” - Giám đốc Công ty luật Minh Bạch nói.

Về quy định xử lý vi phạm, luật sư Tuấn Anh cho biết: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, với hành vi vi phạm “chuyển hướng, quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông”, người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Minh Khang

Cùng chuyên mục

Nga tuyên bố chặn cuộc tập kích của Ukraine, phá hủy 9 tên lửa ATACMS và 60 UAV

Chủ nhật, 19/05/2024 | 17:16
Giới chức Nga ngày 19/5 nói Ukraine đã phóng 9 tên lửa đạn đạo ATACMS do Mỹ cung cấp nhằm vào bán đảo Crimea và phóng ít nhất 60 máy bay không người lái (UAV) tự sát nhằm vào các mục tiêu ở Nga.

NÓNG trong tuần: Vụ ám sát khiến châu Âu rúng động

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:55
Thủ tướng Slovakia – ông Robert Fico – rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi bị đạn bắn trúng bụng ở bên ngoài một tòa nhà thuộc miền trung Slovakia.

Xe điện KIA EV3 chốt ngày ra mắt toàn cầu, giá dự kiến hơn 810 triệu đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:52
Kia EV3 sẽ ra mắt toàn cầu vào ngày 23/5 tới đây và có giá bán dự kiến từ 814 triệu đồng.

Ngoại trưởng Nga nói rõ quan điểm về mối quan hệ với Phương Tây

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:22
Giai đoạn đối đầu quân sự - chính trị với phương Tây “vẫn diễn ra gay gắt”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói.

Từ Nam ra Bắc khởi nghiệp, chàng trai 9x có doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi ngày

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:13
“Một thân một mình lần đầu ra Bắc lấy vợ và lập nghiệp, tiền bạc không có, mối quan hệ không, mọi thứ tôi có chỉ là niềm tin vào chính mình. Nhìn lại, đó là một quyết định liều lĩnh và đánh đổi”.