Người dân Thủ đô sẽ ứng xử theo 'bộ quy tắc'?

Người dân Thủ đô sẽ ứng xử theo 'bộ quy tắc'?

Chủ nhật, 11/08/2013 | 17:02
0
Một vấn đề đang nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia văn hóa cũng như người dân Thủ đô đó là việc sở VH - TT - DL Hà Nội thông báo sắp tới sẽ ban hành hệ thống quy tắc ứng xử của người Hà Nội.

Theo đó, hệ thống quy tắc ứng xử này sẽ được xây dựng cụ thể, đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại cơ bản, thiết thực, vừa đảm bảo được quyền của mỗi công dân nhưng cũng làm rõ được nghĩa vụ của mỗi cá nhân trước cộng đồng xã hội.

Ông Tô Văn Động, giám đốc sở VH - TT - DL cho biết, dự thảo hệ thống quy tắc ứng xử này sẽ được lấy ý kiến thảo luận rộng rãi của nhân dân và các chuyên gia trong vòng 6 tháng, sau đó sẽ được xây dựng và áp dụng thực hiện thí điểm vào quý II/2014. Những bất cập sẽ được điều chỉnh trước khi ban hành áp dụng chính thức. Ngoài ra, thành phố cũng triển khai xây dựng website "Hà Nội đẹp - chưa đẹp" để thu thập ý kiến, quan điểm của cộng đồng về văn hóa ứng xử của người Hà Nội.

Tuy chưa rõ "hình thù" của bộ quy tắc ứng xử này sẽ như thế nào, đối tượng điều chỉnh là những ai và chưa được đưa ra lấy ý kiến chính thức nhưng nhiều người dân Thủ đô đang bàn tán sôi nổi về việc này. Nếu Hà Nội có bộ quy tắc ứng xử, thì những địa phương khác không có liệu có thiệt thòi cho họ? Như vậy liệu có phải là sự phân biệt đối xử giữa người Hà Nội và dân tỉnh lẻ? Nhiều người lo ngại, những quy tắc ứng xử đó nếu được ban hành sẽ khó áp dụng trong thực tế, bởi ngay cả quy định hút thuốc lá đã trở thành luật nhưng nhiều người vẫn thản nhiên vi phạm.

Xã hội - Người dân Thủ đô sẽ ứng xử theo 'bộ quy tắc'?

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, GS. Ngô Đức Thịnh (nguyên Viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển) cho rằng vấn đề quan trọng là phải biết xem bộ quy tắc đó như thế nào, nội dung ra làm sao, quy chế áp dụng như thế nào thì mới có thể bàn luận về nó được. Còn hiện giờ vẫn đang ở giai đoạn chủ trương chứ chưa có một bộ quy tắc ứng xử nào được ban hành ở thủ đô cả. Theo GS. Ngô Đức Thịnh, tại một số nước như Trung Quốc, Nhật Bản… một số địa phương ở các quốc gia đó họ cũng đưa ra một số quy tắc và được dán công khai ở những địa điểm công cộng. Cái này cũng có thể tạm gọi là những quy tắc ứng xử ở địa điểm đó để mọi người tuân theo. Nó không hẳn là bắt buộc vì nó không phải là văn bản quy phạm pháp luật.

"Theo tôi, việc Hà Nội có ban hành bộ quy tắc ứng xử cho người dân Thủ đô hay không nó không phải là vấn đề gì to tát. Nếu mục tiêu của việc đưa ra bộ quy tắc ứng xử này để người dân Thủ đô văn minh hơn, thanh lịch hơn, sống có văn hóa hơn… tôi nghĩ khó đạt được điều đó. Và cách làm này không phải là giải pháp tốt để giải quyết tận gốc vấn đề. Vấn đề cốt lõi là anh phải tạo điều kiện môi trường xã hội, môi trường văn hóa như thế nào để người dân có thể thực hiện được cái đó", GS. Ngô Đức Thịnh nhấn mạnh.

Theo nguyên viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển, môi trường văn hóa là rất quan trọng, chỉ trong môi trường văn hóa thì mới xây dựng được những quy tắc ứng xử văn hóa một cách lành mạnh. Chưa rõ Hà Nội làm bộ quy tắc ứng xử đó theo kiểu nào rồi ai sẽ thực hiện? Chỉ người dân Hà Nội gốc phải thực hiện hay bất kỳ ai đến với Hà Nội cũng phải thực hiện theo quy tắc đó? Ai sẽ giám sát quá trình thực hiện?

"Quan điểm của tôi, nếu làm văn hóa mà chỉ nêu quy tắc không thì không ổn, không giải quyết được tận gốc vấn đề. Quan trọng nhất, vẫn là tạo ra được một môi trường văn hóa để mọi người cùng sống trong đó. Trong môi trường văn hóa thì mọi thứ sẽ dễ dàng thực hiện được, còn không thì những bộ quy tắc đó chỉ là trên lý thuyết mà thôi", GS. Thịnh chia sẻ. 

Hà khê

Trung Quốc 'không vội vàng' ký Quy tắc ứng xử Biển Đông?

Thứ 2, 05/08/2013 | 21:52
Dư luận cho rằng Trung Quốc có ý định củng cố các yêu sách chủ quyền (vô lý và phi pháp) ở Biển Đông thông qua sự phát triển sức mạnh hải quân và sự hiện diện (bất hợp pháp) của nó nên nó ít quan tâm đến việc nhanh chóng ký kết COC.

Tai biến y khoa: Cần ứng xử thỏa đáng

Thứ 2, 28/01/2013 | 16:19
Tai biến trong y khoa là điều hầu như không tránh khỏi. Vấn đề là làm thế nào hạn chế và cách ứng xử của thầy thuốc, bệnh viện và cả lãnh đạo ngành y tế.

Ngọc Trinh có thể đã "biết trước câu hỏi ứng xử"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Clip phần thi ứng xử dài gần 1 phút của Ngọc Trinh tại cuộc thi Hoa hậu người Việt hoàn cầu vừa được tung lên mạng.

Game "mất vệ sinh" và nỗi lo ứng xử thiếu văn hóa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Trên các diễn đàn, "nghiện" chơi game trong giới trẻ là vấn đề bức xúc nhất của các bậc phụ huynh hiện nay. Các "con nghiện" hầu hết là thế hệ 9X, thậm chí là trẻ mới lên 5. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại, phía sau những "cơn nghiện" là sự suy đồi về lối ứng xử thiếu văn hóa mà "game bẩn" mang lại...

Ứng xử chốn cửa thiền cũng cần có giáo dục

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:35
Không chỉ lễ xôi gà, heo quay, nhiều người còn chuẩn bị cả mũ áo, tiền vàng... để dâng Phật với mong muốn lễ càng to thì tài lộc càng nhiều trong năm mới. Một số vị hòa thượng cho rằng, theo triết lý của nhà Phật thì đó là một quan niệm sai lầm.

Ngỡ ngàng “trình” ứng xử thí sinh các cuộc thi nhan sắc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Có ý kiến cho rằng, trong các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, đại diện Việt Nam thường ra về trắng tay do thiếu sự nổi bật cả sắc vóc lẫn trí tuệ.