Có 8 dấu hiệu này khi ngủ cẩn thận sức khỏe đang có vấn đề trầm trọng

Có 8 dấu hiệu này khi ngủ cẩn thận sức khỏe đang có vấn đề trầm trọng

Thứ 4, 09/11/2022 | 10:17
0
Đừng coi thường các dấu hiệu bất thường khi ngủ, rất có thể nó đang cảnh báo việc bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Ngưng thở khi ngủ

Đời sống - Có 8 dấu hiệu này khi ngủ cẩn thận sức khỏe đang có vấn đề trầm trọng

Trong hầu hết các trường hợp, ngáy không phải điều đáng lo ngại (nếu tiếng ngáy có âm lượng bình thường, đều đều). Tuy nhiên, nếu tiếng ngáy nghe giống như khịt mũi hoặc thở hổn hển, đồng thời bạn luôn cảm thấy thiếu ngủ vào ban ngày, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Thông thường, ngưng thở khi ngủ xảy ra bởi một trong hai lý do: Đường hô hấp trên bị tắc nghẽn liên tục trong lúc ngủ, dẫn tới làm giảm hoặc ngừng hoàn toàn luồng khí phát ra; não không gửi các tín hiệu cần thiết để đường hô hấp hoạt động.

Dù là bởi lý do nào, nếu thường xuyên bị ngưng thở khi ngủ kèm theo chứng đau đầu hoặc khô miệng khi thức dậy, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay bởi nếu tình trạng này không được kiểm soát sẽ dẫn tới nguy cơ bị huyết áp cao và gây ảnh hưởng đến tim.

Mơ ác mộng

Mơ ngủ là tình trạng không ít người gặp phải. Những giấc mơ sẽ phản ánh trạng thái tinh thần của một người. Nếu một người thường xuyên gặp ác mộng vào ban đêm, những giấc mơ lặp lại giống nhau, có thể do họ gặp nhiều căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. Khi gặp ác mộng, rất khó đi vào giấc ngủ sâu, nếu áp lực không được giải quyết kịp thời, lâu ngày có thể dẫn tới bệnh tâm lý.

Luôn thức dậy vào một giờ nhất định

Bạn luôn tự thức dậy vào một giờ nhất định trong buổi sáng cho dù buổi tối bạn đi ngủ sớm hay muộn. Thói quen này tưởng tốt nhưng có thể là biểu hiện của việc rối loạn sinh học. Điều này không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi do thiếu ngủ, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan tiêu hóa, thần kinh.

Theo Prevention, bổ sung melatonin và hạn chế ánh sáng nhân tạo bằng cách tắt đèn, để phòng tối khi đi ngủ để đưa cơ thể về đúng nhịp sinh học, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thường xuyên lăn lộn, đạp chăn

Tướng ngủ này có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức). Đây là tình trạng mà trong đó tuyến giáp tạo ra quá nhiều hormone thyroxine.

Cường giáp có thể làm tăng sự trao đổi chất, nhịp tim nhanh hoặc không đều, ra mồ hôi và căng thẳng hoặc khó chịu, khiến cơ thể không kiểm soát được các cơ bắp. Cường giáp ảnh hưởng trầm trọng đến giấc ngủ, khiến bạn khó chịu, thường xuyên lăn lộn, đạp chăn, xoay người... khi ngủ.

Nghiến răng khi ngủ

Đời sống - Có 8 dấu hiệu này khi ngủ cẩn thận sức khỏe đang có vấn đề trầm trọng (Hình 2).

Nghiến răng khi ngủ thường liên quan tới yếu tố căng thẳng hoặc lo lắng. Tình trạng này không phải lúc nào cũng gây ảnh hưởng cho cơ thể nhưng một số người có thể sẽ bị đau mặt, đau đầu, cứng khớp, làm mòn răng theo thời gian, gián đoạn giấc ngủ.

Chuột rút ở chân khi ngủ

Nếu cơ thể thiếu canxi, bàn chân dễ bị chuột rút. Ngoài ra, khi quá trình tuần hoàn máu của cơ thể diễn ra chậm và độ nhớt của máu cao, nguy cơ tắc nghẽn mạch máu tăng lên sẽ gây ra tình trạng chuột rút khi ngủ.

Các yếu tố khác gây ra chuột rút trong khi ngủ vào ban đêm bao gồm: Người ít vận động, cơ bắp không được kéo giãn thường xuyên; Tập thể dục quá mức khiến cơ bắp làm việc quá sức; Ngồi khoanh chân trong thời gian dài; Đứng trong thời gian dài; Rối loạn của các dây thần kinh, gây ra bệnh thần kinh vận động; Bệnh Parkinson; Rối loạn cơ xương, viêm xương khớp; Gan, thận, tuyến giáp có vấn đề; Rối loạn chuyển hóa.

Tay chân lạnh

Một số người thường xuyên gặp tình trạng tay chân lạnh ngắt và có xu hướng co tay chân khi ngủ dù nhiệt độ trong phòng rất ấm áp. Điều này cho thấy chức năng của lá lách và thận yếu, động lực của tim là không đủ, dẫn đến chân tay lạnh và luôn ngủ co quắp.

Dễ tỉnh giấc và hay tiểu đêm

Đời sống - Có 8 dấu hiệu này khi ngủ cẩn thận sức khỏe đang có vấn đề trầm trọng (Hình 3).

Nếu thường xuyên bị tỉnh giấc giữa đêm và hay tiểu đêm, hãy cảnh giác với vấn đề về gan và túi mật. Nếu bạn gặp phải tình trạng này thì nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm chức năng gan kịp thời, cố gắng bỏ thói quen ăn uống các chất kích thích, thay vào đó là ăn nhiều rau xanh và trái cây để nuôi dưỡng và bảo vệ gan. Nếu bạn thức dậy sớm hoặc đi vệ sinh từ 3 đến 5 giờ sáng, điều đó có nghĩa là phổi không bình thường.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo hay giảm đau xương khớp lúc giao mùa cực hiệu quả

Thứ 5, 03/11/2022 | 23:52
Nhiều người mắc chứng xương khớp tự cảm thấy bản thân có khả năng “dự báo thời tiết” cực nhạy khi trở trời, đi kèm các cơn đau nhức điển hình tại khớp gối, đốt sống lưng, bàn ngón tay chân, cổ vai gáy. Lúc này, người bệnh nên kết hợp các biện pháp dưới đây để hệ cơ xương được “bảo dưỡng” đúng mức.

Chuyên gia chỉ ra dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm của sốt xuất huyết

Thứ 3, 01/11/2022 | 10:39
Trước tình hình dịch sốt xuất huyết bùng nổ, nhiều quận huyện trên địa bàn Hà Nội đã đẩy mạnh các biện pháp để kiểm soát dịch.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú đã di căn

Thứ 2, 31/10/2022 | 09:54
Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, Bệnh viện K cảnh báo, khi thấy các triệu chứng dưới đây, mọi người cần lưu ý.

4 sai lầm bạn đang mắc phải khiến dấu hiệu tuổi tác xuất hiện nhanh hơn.

Thứ 2, 24/10/2022 | 15:19
Khi bạn già đi, cơ thể bạn cũng bắt đầu già đi ngày một nhanh hơn. Một bộ phận cơ thể lão hóa nhanh nhất là khu vực bàn tay.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.