Cô gái suýt bị mù vì thường xuyên dùng điện thoại kiểu này

Cô gái suýt bị mù vì thường xuyên dùng điện thoại kiểu này

Thứ 2, 27/02/2023 | 07:00
0
Nữ bệnh nhân có các triệu chứng suy giảm thị lực nghiêm trọng như: Nhìn thấy vật thể bay lơ lửng, ánh sáng lóe lên, đôi khi không thể nhìn thấy gì trong vài giây.

Tiến sĩ Sudhir Kumar, bác sĩ thần kinh từ Bệnh viện Apollo (Ấn Độ) đã chia sẻ trên Twitter trường hợp một phụ nữ 30 tuổi suýt bị mù do sử dụng điện thoại thông minh trong thời gian dài.

Theo tờ Times Of India, cô Manju, 30 tuổi, đã xuất hiện các triệu chứng suy giảm thị lực nghiêm trọng trong 1 năm rưỡi, gồm những biểu hiện như: Nhìn thấy vật thể bay lơ lửng, ánh sáng lóe lên, đôi khi không thể nhìn hoặc tập trung vào các vật thể. Đôi khi cô không thể nhìn thấy gì trong vài giây, chủ yếu vào ban đêm khi thức dậy đi vệ sinh.

Các triệu chứng này xảy ra sau khi cô thường xuyên xem điện thoại thông minh nhiều giờ mỗi ngày, trong đó có hơn 2 giờ lướt điện thoại vào ban đêm khi đã tắt đèn.

Tiến sĩ Sudhir Kumar chẩn đoán cô mắc hội chứng thị giác từ điện thoại thông minh (smartphone vision syndrome - SVS), xảy ra do sử dụng máy tính, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng trong thời gian dài. Đây còn được gọi là hội chứng thị giác máy tính hoặc hội chứng thị giác kỹ thuật số.

Theo trang Timesnownews, các yếu tố nguy cơ phổ biến của tình trạng này bao gồm:
-Thời gian sử dụng thiết bị quá dài

-Mắt cần phải đeo kính

-Tư thế xấu và góc nhìn hoặc khoảng cách không chính xác

-Môi trường không thoải mái và ánh sáng kém hoặc màn hình chói

-Đã có các bệnh về mắt trước đây

Các triệu chứng phổ biến của mỏi mắt kỹ thuật số là: Mắt mỏi, khô, cảm giác nóng rát trong mắt, mờ mắt, khó tập trung khi nhìn vào thứ gì đó, nhạy cảm với ánh sáng…

Việc chẩn đoán hội chứng thị lực máy tính bao gồm phân tích lịch trình thời gian sử dụng thiết bị và thói quen sống của người dùng, thể trạng và kiểm tra mắt kỹ lưỡng.

Sau khi được Tiến sĩ Sudhir Kumar tư vấn và giải thích nguyên nhân gây suy giảm thị lực, cô Manju hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại thông minh và chứng suy giảm thị lực của cô đã khỏi, tình trạng mất thị lực tạm thời vào ban đêm cũng chấm dứt.

Theo các bác sĩ, một số cách mà bạn có thể làm để bảo vệ đôi mắt là:

-Đừng quên chớp mắt: Một người sẽ chớp mắt ít hơn 66% khi sử dụng màn hình kỹ thuật số. Không chớp mắt thường xuyên có thể khiến mắt bị khô, có nguy cơ bị kích ứng và đỏ mắt. Hãy nhớ chớp mắt và giữ ẩm cho mắt.

-Các bài tập về mắt: Các bài tập về mắt có thể góp phần to lớn vào việc giảm mỏi mắt và làm dịu mắt. Đừng quên nghỉ ngơi và hít thở.

-Cải thiện môi trường: Môi trường lành mạnh có thể làm đáng kể giảm nguy cơ mỏi mắt. Chú ý đủ ánh sáng và loại bỏ độ chói của màn hình. Có thể đóng cửa sổ và rèm, sử dụng bóng đèn có công suất thấp và sử dụng bộ lọc, màn hình và phần mềm chống chói.

-Lưu ý đến tư thế: Tư thế là yếu tố quyết định chính đến sức khỏe tổng thể. Tư thế sai có thể làm tăng nguy cơ căng và gây hại cho mắt khi sử dụng màn hình kỹ thuật số. Ngồi trên ghế có đệm lót tốt ở tư thế thích hợp, lưng thẳng, đùi song song với sàn, tay có điểm tựa và chân đặt trên sàn.

Màn hình nên cách xa từ 50 - 70 cm và thấp hơn tầm mắt từ 10 -12 cm. Nghiêng màn hình về phía sau khoảng 10 đến 20 độ sẽ tốt hơn

-Chú ý đến sức khỏe đôi mắt: Đeo kính không đúng cách, bỏ qua các triệu chứng khó chịu và không kiểm tra mắt thường xuyên có thể gây hại thêm cho mắt.

Hãy nhớ luôn hỏi ý kiến bác sĩ nhãn khoa và chỉ đeo kính mắt phù hợp theo chỉ định của bác sĩ.

Minh Hoa (t/h)

Bên trong tai thường xuyên bị ngứa là biểu hiện của 3 loại bệnh, đừng chủ quan

Thứ 4, 15/02/2023 | 09:53
Trên thực tế, nguyên nhân gây ngứa tai có rất nhiều, trong đó phổ biến nhất là do ráy tai lắng đọng và kích thích khiến người bệnh không thể nhịn được ngoáy tai… Nhưng đôi khi, ngứa tai cũng có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó.

4 loại thịt giá rẻ được mệnh danh là "khắc tinh" của bệnh mỡ máu

Thứ 4, 08/02/2023 | 07:00
Người mắc bệnh mỡ máu cao cũng có thể ăn thịt. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn những loại thịt tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh mỡ máu và huyết áp cao.

Sau khi lấy vợ đây là căn bệnh mà đa số đàn ông đều mắc phải

Chủ nhật, 15/01/2023 | 06:09
Sau khi các quý ông lấy vợ thì chắc hẳn đây là "căn bệnh" mà đa số quý ông không thể tránh khỏi.

6 dấu hiệu lạ sau khi ngủ dậy cảnh báo bệnh tật, chớ chủ quan

Thứ 6, 23/12/2022 | 07:00
Nếu sau khi thức giấc bạn có một số dấu hiệu dưới đây thì cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình kẻo mắc bệnh mà không biết.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.