Cô gái trẻ bỗng mù một mắt vì rửa kính áp tròng sai cách

Cô gái trẻ bỗng mù một mắt vì rửa kính áp tròng sai cách

Thứ 5, 20/10/2022 | 14:09
0
Cô gái 25 tuổi thường xuyên rửa kính áp tròng bằng nước máy rồi đeo lại vào mắt. Sau đó, hối hận đã không kịp.

Chỉ vài tuần sau rửa kính áp tròng bằng nước máy rồi đeo lại vào mắt, cô gái 25 tuổi ở Mỹ mắc bệnh viêm giác mạc do amip. Hiện cô đã mù hoàn toàn một bên mắt và muốn cảnh báo những người khác về sự nguy hiểm của hành động trên.

Cụ thể, Kyra Smith, sống ở bang New Mexico, Mỹ, kể cô đã đeo kính áp tròng để đi làm và cảm thấy mắt trái khó chịu nhưng không để ý. "Khi trở về nhà sau ca làm việc, tôi lấy kính áp tròng ra. Mắt tôi đỏ lên rõ rệt nhưng không bị đau. Ngày hôm sau, tôi thức dậy và mắt đỏ hơn, đến đêm thì đau. Đó là lúc tôi bắt đầu lo lắng”, Kyra nhớ lại.

Theo The Sun, bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán Kyra bị nhiễm trùng nên kê thuốc nhỏ mắt. Nhưng tình hình không đỡ, cô còn cảm thấy sợ ánh sáng. Suốt 6 tuần sau đó, các bác sĩ cho rằng Kyra bị herpes nhưng điều trị không hiệu quả.

Lúc này, Kyra không thể ra ngoài hoặc nhìn vào điện thoại. Vào tháng 4, một vết mờ xuất hiện ở khóe mắt và lan rộng. Sau 2 tuần, cô mất hoàn toàn thị lực ở mắt trái.

Một bác sĩ chuyên khoa khác kết luận Kyra bị viêm giác mạc Acanthamoeba. Sau khi xảy ra sự cố, Kyra ngừng đeo kính áp tròng

Vào thời điểm đó, Kyra đang làm việc trong ngành du lịch. Mẹ của Kyra đã phải tới chăm sóc cho cô vì cô trải qua 5 tháng không thể làm việc và chăm sóc cho bản thân do mất thị lực một bên mắt. Mắt phải của cô cũng bị ảnh hưởng nên nữ bệnh nhân phải tránh ánh sáng ban ngày.

Các bác sĩ đã kê một đợt kháng sinh, kháng virus, kháng nấm, steroid và thuốc nhỏ mắt để chống nhiễm trùng cho Kyra.

Vào tháng 4 năm nay, bệnh viện cho biết đã tiêu diệt được ký sinh trùng nên Kyra được ghép giác mạc để phục hồi thị lực. Nhưng ký sinh trùng vẫn còn sống và nhiễm vào giác mạc mới.

Cho đến nay, Kyra vẫn bị mù mắt trái nhưng cô hy vọng sẽ được cấy ghép lần thứ hai.

Kyra nhớ lại: "Tôi không thể làm bất cứ điều gì cho bản thân, mẹ tôi thậm chí còn phải buộc tóc cho tôi. Tôi bắt đầu cảm thấy yếu kém mọi mặt. Các bác sĩ không thể cho tôi biết khi nào tôi có thể thực hiện ca phẫu thuật lần 2. Điều đó phụ thuộc vào thời điểm ký sinh trùng chết".

Sau một thời gian điều trị hiện Kyra vẫn phải kiểm tra sức khỏe hằng tuần và uống thuốc để chống lại nhiễm trùng.

Kyra khuyên mọi người cẩn thận tránh để kính áp tròng tiếp xúc với vi khuẩn có hại: “Tôi biết rằng đeo kính áp tròng khi tắm vòi hoa sen hoặc bơi lội là không tốt. Nhưng tôi không biết rằng chỉ rửa hộp đựng kính trong nước máy cũng có thể gây ra sự cố như thế này”.

Viêm giác mạc Acanthamoeba do một vi sinh vật có tên là Acanthamoeba gây ra. Loại vi sinh vật này thường có trong các vùng nước như sông, hồ, biển. Chúng cũng sống trong nước sinh hoạt, bể bơi, bồn tắm nước nóng, đất và không khí.

Bệnh phổ biến ở những người đeo kính áp tròng do dùng dung dịch kém chất lượng hoặc kính đã nhiễm nước bẩn. Các triệu chứng bao gồm nhạy cảm với ánh sáng; chảy nước mắt nhiều; mờ, mỏi, đỏ, cộm mắt; đau đầu.

Đời sống - Cô gái trẻ bỗng mù một mắt vì rửa kính áp tròng sai cách

Kyra bị mù một mắt vì rửa kính áp tròng sai cách.

Vừa qua cũng có một nữ bệnh nhân người Anh đã phải cắt bỏ mắt trái sau khi nhiễm ký sinh trùng do đeo kính áp tròng khi tắm. Marie Mason, 54 tuổi, sống ở Anh, đã đeo kính áp tròng 30 ngày. Bà tin rằng sinh vật xâm nhập vào mắt khi bà tắm mà không tháo kính áp tròng ra. Nữ bệnh nhân chia sẻ với BBC News: “Ký sinh trùng lọt vào kính và nhân lên khiến mắt tôi bị nhiễm trùng”.

Theo CDC Mỹ, đeo kính áp tròng khi tắm vòi hoa sen hoặc làm sạch kính bằng nước máy khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh viêm giác mạc do loại amip có tên là Acanthamoeba. Người bệnh có thể đau dữ dội và mù lòa nếu không được điều trị.

Nói về bệnh tình, bà Mason cho biết: "Tôi bắt đầu cảm thấy trong mắt có dị vật giống như một chút cát hoặc sạn. Khi bạn dụi mắt, sạn đó không mất đi".

Theo Insider, các triệu chứng của viêm giác mạc do Acanthamoeba có thể bao gồm đau mắt, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và cảm giác có vật gì đó trong mắt. CDC Mỹ khuyến cáo mọi người nên đi khám bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào như trên.

Các bác sĩ chẩn đoán bà Mason bị viêm giác mạc do Acanthamoeba và điều trị bằng nhiều loại thuốc, tiến hành 3 ca ghép giác mạc nhưng tất cả đều không thành công.

Sau 5 năm, bác sĩ đưa ra quyết định cắt bỏ mắt trái của bà Mason. Kể từ năm 2020, bà phải đeo mắt giả sau khi phẫu thuật.

Các chuyên gia khuyến cáo, đôi mắt rất nhạy cảm, nếu bạn lạm dụng đeo kính áp tròng, sử dụng những loại nguồn gốc không rõ ràng hoặc vệ sinh kính, đeo kính không đúng cách sẽ gây ra những vấn đề bệnh lý về mắt.

Những cách đeo kính sai cách

Đeo kính khi đi tắm: Dù là hồ bơi, bồn tắm hay vòi hoa sen.. cũng không nên đeo kính áp tròng. Nước là nơi sinh sản cho các loại vi khuẩn và các mầm bệnh độc hại có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt. Trong trường hợp nặng, nó thậm chí có thể dẫn đến mất thị lực. Bạn nên tháo bỏ kính áp tròng trước khi đi tắm. Ngoài ra, thay vì bảo quản kính của bạn trong nước thì hãy sử dụng dung dịch muối vô trùng do bác sĩ đề nghị.

Đeo kính áp tròng ngay cả khi mắt đang bị thương: Hãy ngay lập tức tháo kính của bạn nếu bạn nhận thấy các triệu chứng như đỏ, ngứa, sưng và nóng trong mắt. Trong bất kỳ trường hợp nào, nếu cố đeo kính áp tròng mắt sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng. Đôi khi, mắt của bạn có thể bị tổn thương bởi chính kính áp tròng.

Đeo kính áp tròng đi ngủ: Đây là một sai lầm lớn mà mọi người thường mắc phải. Không hề an toàn khi ngủ với đôi kính áp tròng. Việc sử dụng nó sẽ khiến giác mạc bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến kích ứng và khó chịu, thậm chí là nhiễm trùng nghiêm trọng. Trên thực tế, người dùng khi ngủ vẫn sử dụng kính thường thức dậy với đôi mắt khô và mờ.

Bảo quản kính áp tròng không đúng cách: Đây gần như được xem là sai lầm lớn nhất. Việc bảo quản không đúng này làm tăng nguy cơ làm hỏng mắt kính, thậm chí tệ hơn, nếu bạn sử dụng kính không được bảo quản đúng cách sẽ làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng mắt nghiêm trọng.

Đeo kính khi tay không sạch: Người đeo kính áp tròng thường quên rửa tay trước khi cầm mắt kính. Để tránh mầm bệnh vào mắt, bắt buộc bạn phải rửa tay thật kỹ trước khi đeo kính, thậm chí luôn luôn rửa tay bằng xà bông và nước ấm trước khi dùng kính áp tròng. Ngoài ra, đảm bảo tay bạn thật khô ráo trước khi đeo kính áp tròng vì các vi khuẩn gây nhiễm trùng mắt cũng có trong nước.

Trúc Chi (theo Vietnamnet, VTV News)

Thanh niên 17 tuổi bị đoạn ăng ten 20cm cắm sâu làm mù mắt

Thứ 5, 22/09/2022 | 12:00
Nam thanh niên 17 tuổi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, bị dị vật là đoạn ăng ten dài gần 20 cm cắm sâu vào mắt trái gây mất thị lực sau tai nạn giao thông.

5 bí kíp chọn mũ phù hợp gương mặt cho nàng

Thứ 4, 24/08/2022 | 15:29
Bạn đã biết cách chọn mũ để gương mặt trông thu hút và xinh đẹp hơn chưa. Học ngay những mẹo này.

Bộ phận cực nguy hiểm của quả na, có thể gây ngộ độc, mù mắt

Thứ 4, 24/08/2022 | 07:00
Na là loại trái cây thơm ngon, giàu dinh dưỡng, tuy nhiên có một bộ phận cần phải loại bỏ khi ăn vì nó có thể gây nên hệ lụy khủng khiếp đối với sức khỏe.

Xuất hiện kính thông minh đeo 1 giờ/ngày giúp chữa cận thị

Thứ 5, 28/01/2021 | 19:00
Theo lời đơn vị sản xuất, chỉ cần đeo "kính thông minh" từ 60-90 phút mỗi ngày, người bị cận có thể khắc phục được tật cận thị.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.