Cơ hội và thách thức của trí tuệ nhân tạo hẹp

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 15/12/2023 | 20:34
0
Chuyên gia hàng đầu từ ngân hàng thế giới, đã mang đến những thông tin chiến lược quan trọng về việc phát triển trí tuệ nhân tạo hẹp (ANI).

Trong khuôn khổ Tuần lễ số quốc tế Việt Nam 2023 do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức từ ngày 12 - 15/12/2023 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bà Sharmista Appaya, chuyên gia hàng đầu từ ngân hàng thế giới, đã mang đến những thông tin chiến lược quan trọng về việc phát triển trí tuệ nhân tạo hẹp (ANI).

Buổi thảo luận không chỉ mở ra cơ hội để hiểu rõ về ANI, mà còn thúc đẩy trao đổi về những thách thức quan trọng liên quan đến lĩnh vực này.

Sự kiện - Cơ hội và thách thức của trí tuệ nhân tạo hẹp

Phần trình bày tham luận của bà Sharmista Appaya tại sự kiện.

Được thiết kế để nhận biết mẫu dữ liệu và giải quyết nhiệm vụ cụ thể, ANI đang mở ra những triển vọng mới trong lĩnh vực công nghệ. ANI hứa hẹn mang lại những lợi ích đáng kểnhờ khả năng giải quyết nhiều bài toán đa dạng,giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu năng suất công việc.

Tại Ấn Độ, hiệu suất công việc giữa nam giới và nữ giới trong lĩnh vực kinh doanh vẫn đang tồn tại khoảng cách lớn. Ứng dụng ANI trong việc phân loại sản phẩm, dự đoán doanh số bán hàng, nhu cầu sản phẩmtừ dữ liệu điểm bán hàng đã mang lại sự đột pháđáng kể. Bằng cách này, ANI không chỉ cung cấp thông tin chi tiết mà còn thuhẹp hiệu suất công việc giữa nam giới và nữ giới.

Bà Appaya đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của cơ chế quản lý thử nghiệm, giúp tạo ra một không gian an toàn cho công nghệ AI. Thông qua việc thử nghiệm các quy tắc và nguyên tắc đạo đức trong môi trường thực tế, cơ chế này hỗ trợ các bên liên quan hiểu rõ hơn về trách nhiệm của họ trong quá trình triển khai công nghệ mới.

Tuy nhiên, chuyên gia ngân hàng thế giới cũng đặt ra một loạt thách thức với ngành công nghiệp AI. Hiện nay, Bộ Quy tắc ứng xử vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Đồng thời, việc thiếu hụt hạ tầng số, dữ liệu, hiểu biết ngữ cảnh cũng là những thách thức lớn.

Sự kiện - Cơ hội và thách thức của trí tuệ nhân tạo hẹp (Hình 2).

Quang cảnh sự kiện.

Trong bối cảnh hợp tác quốc tế ngày càng gia tăng, các khung chính sách và chiến lược về trí tuệ nhân tạo trên khắp thế giới đang dần được hoàn thiện để giải quyết những thách thức trên. Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á và các tổ chức quốc tế đang thôngqua các đạo luật liên quan đến lĩnh vực này, tạo nên một bức tranh đa dạng về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

Bài thuyết trình của bà Appaya tại Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2023 không chỉ là một cơ hội để hiểu rõ về trí tuệ nhân tạo hẹp, mà còn mở ra cánh cửa cho những thách thức và cơ hội quan trọng trong tương lai. Đồng thời, bài trình bày đã đặt ra nhu cầu thúc đẩy hợp tác toàn cầu để xây dựng một tương lai trí tuệ nhân tạo toàn diện và bền vững.

Trước đó, phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam đã chọn chủ đề của Tuần lễ số quốc tế Việt Nam lần thứ 2 là “Ứng dụng AI diện hẹp”. AI diện hẹp là AI chuyên biệt và tập trung. Các hệ thống AI diện hẹp được thiết kế và đào tạo cho một nhiệm vụ cụ thể hoặc một nhóm nhiệm vụ hẹp. Chúng có hiệu quả cao trong phạm vi được xác định trước. AI diện hẹp hiện đã sẵn sàng để áp dụng rộng rãi.

Theo Bộ trưởng, AI diện hẹp cho phép tập trung vào việc nâng cao hiệu quả của AI trong các ứng dụng cụ thể. Nó đưa AI đến với mọi người, mọi nơi, mọi quốc gia ở các mức độ phát triển khác nhau, để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng AI.

"Trong thời đại cách mạng AI, tương lai không phải là một đường nối dài của quá khứ. Các nước đang phát triển nếu biết nắm bắt cơ hội và tận dụng hiệu quả lợi ích của AI sẽ có tiềm năng phát triển đột phá, bắt kịp các nước phát triển", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cuộc cách mạng AI đòi hỏi các Chính phủ phải phát triển cơ sở hạ tầng AI, lực lượng lao động AI và thiết lập khung pháp lý cho AI. Cuộc cách mạng AI mang đến cơ hội cho tất cả các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia thích ứng nhanh, sẵn sàng thay đổi và đón nhận sự thay đổi.

Cuộc cách mạng AI cũng đòi hỏi chúng ta phải tăng cường hợp tác để tối đa hóa lợi thế và giảm thiểu rủi ro. Cuộc cách mạng AI là một hành trình dài, rất dài nên chúng ta cần phải đi cùng nhau.

Các nước ASEAN cam kết phát triển công nghệ 5G để thúc đẩy kết nối

Thứ 5, 14/12/2023 | 10:15
Hội thảo ASEAN lần thứ 4 về công nghệ 5G đã diễn ra với sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các quốc gia trong khu vực.

Uy tín của Việt Nam với thế giới quyết định bởi doanh nghiệp số, kinh tế số

Thứ 2, 11/12/2023 | 16:20
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá nước ta có lực lượng doanh nhân trong lĩnh vực kinh tế số phát triển rất nhanh, rất hùng hậu.

Bộ trưởng TT&TT: Không "Make in Viet Nam", không thể đi ra thế giới

Thứ 2, 11/12/2023 | 11:46
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Không Make in Viet Nam thì Việt Nam không thể tự cường. Không Make in Viet Nam thì Việt Nam không thể hùng cường thịnh vượng”.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.