Có một

Có một "Sài Gòn" ở Kuala Lumpur

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Có lịch sử hình thành từ năm 1857, Kuala Lumpur là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Malaysia.

So với Sài Gòn, Kuala Lumpur thuộc về một quốc gia khác, một nền văn hóa khác và mức độ phát triển cũng có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, giữa hai thành phố này cũng có nhiều nét tương đồng đến bất ngờ.

Cũng như Sài Gòn, bên cạnh những cao ốc hiện đại và khang trang, ở Kuala Lumpur vẫn tồn tại nhiều khu chung cư cũ kĩ, được xây dựng từ nhiều thập niên về trước. Những khối nhà này xuất hiện từ khu vực ngoại vi cho đến sát khu trung tâm thương mại hào nhoáng của thành phố.

Mỗi căn hộ chật chội ở các chung cư này có thể là nơi sinh sống của nhiều thế hệ trong cùng một gia đình.

Ngay cả những khu chung cư mới hơn cũng phảng phất một vẻ "xô bồ" rất... Sài Gòn.

Nhiều khu phố thương mại ở Kuala Lumpur được xây dựng kiểu "nhà hộp", với mặt tiền treo đầy bảng hiệu cửa hàng, bên cạnh hè phố chật, dựng đầy xe máy, những hình ảnh không xa lạ ở Sài Gòn.

Bên cạnh đó, Kuala Lumpur cũng không thiếu những ngôi nhà mang kiến trúc cổ điển đầy hoài niệm có từ thời thuộc địa.

Những trụ điện, những bức tường ở nhiều nơi cũng là điểm tập kết quen thuộc của đủ các thể loại "Khoan cắt bê tông" theo kiểu Malaysia.

Các quầy bán trái cây ở Kuala Lumpur giống Sài Gòn đến 99%, với các loại hoa quả quen thuộc như sầu riêng, mít, măng cụt, soài, thanh long, táo, cam, dứa... Khác biệt lớn nhất là đơn giá được niêm yết bằng tiền ringgit của Malaysia.

Thời tiết ở Kuala Lumpur cũng “sáng nắng, chiều mưa” như ở Sài Gòn. Ban ngày trời nắng nóng, về đêm khá mát mẻ và những trận mưa to có thể ập xuống bất cứ lúc nào. Ngập lụt là điều thường xuyên xảy ra khi mưa lớn, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố.

Mặc dù Malaysia là một quốc gia Hồi giáo, nhưng không quá khó để tìm kiếm một ngôi chùa Phật giáo trong thành phố.

Cách bài trí và các lễ nghi ở đây cũng không có gì khác biệt so với các ngôi chùa ở Sài Gòn.

Nghề ký họa chân dung tạo nên một trong những vẻ đẹp lãng mạn của Sài Gòn xưa. Hình ảnh này cũng được bắt gặp trên những hè phố đông đúc của Kuala Lumpur.

Cả Sài Gòn và Kuala Lumpur đều là nơi tập trung cộng đồng người gốc Hoa đông đảo, với số lượng lên đến hàng trăm nghìn người. Cộng đồng này có vai trò khá quan trọng trong quá trình định hình nền kinh tế và diện mạo văn hóa của mỗi thành phố.

Thành phố Kuala Lumpur được thành lập năm 1857 tại hợp lưu sông Gombak và sông Klang. Trong tiếng Malay, Kuala Lumpur có nghĩa là hợp lưu sông bùn lầy.

Khu định cư tại đây được bắt đầu khi một gia đình của hoàng gia Selangor là Raja Abdullah mở cửa khu thung lũng Klang Valley cho những người khai thác thiếc. 87 người đi đào thiếc người Hoa đã đến sông Klang và bắt đầu khai thác ở khu vực Ampang - lúc đó còn là rừng rậm.

Một mỏ thiếc được thiết lập và làm ăn phát đạt. Điều này đã thu hút các nhà buôn đến khu vực để buôn bán thiếc và các hàng hóa khác. Các nhà buôn xây dựng cửa hiệu tại hợp lưu hai con sông Klang và Gombak - từ đó thành phố này được khai sinh.

Theo Báo Đất Việt