Còn 2 bộ, ngành, 15 tỉnh thành chậm báo cáo kết quả

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 10/03/2023 | 09:20
0
Đoàn giám sát đã yêu cầu 11 bộ, ngành báo cáo kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên, đến ngày 7/3 mới có 9 bộ, ngành gửi báo cáo.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Ngày 9/3, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về 3 Chương trình mục tiêu quốc gia tổ chức Phiên họp thứ Hai, cho ý kiến về kết quả thực hiện Đoàn giám sát trong thời gian qua; triển khai hoạt động theo Kế hoạch giám sát chi tiết trong thời gian tới.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành, Tổ trưởng Tổ giúp việc, thành viên Đoàn giám sát “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” (gọi tắt là 3 Chương trình mục tiêu quốc gia) đã báo cáo kết quả thực hiện của đoàn giám sát trong thời gian qua; triển khai hoạt động theo Kế hoạch giám sát chi tiết trong thời gian tới; đề xuất, xin ý kiến để thống nhất một số nội dung trọng tâm.

Tiêu điểm - Còn 2 bộ, ngành, 15 tỉnh thành chậm báo cáo kết quả

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành báo cáo kết quả thực hiện của đoàn giám sát trong thời gian qua.

Về công tác tổng hợp đối tượng chịu sự giám sát gửi báo cáo, theo yêu cầu của Đoàn giám sát, Chính phủ gửi báo cáo kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia đến Đoàn giám sát trước ngày 28/2/2023, nhưng đến ngày 7/3/2023 vẫn chưa có báo cáo gửi đến Đoàn giám sát.

Đoàn giám sát cũng gửi văn bản yêu cầu 11 bộ, ngành báo cáo kết quả thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia theo chức năng, nhiệm vụ được giao, gửi báo cáo về Đoàn giám sát trước ngày 15/2/2023, nhưng đến ngày 7/3 mới có 9 bộ, ngành gửi báo cáo.

Nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng chậm gửi báo cáo đến Đoàn giám sát theo thời gian đã nêu trong Kế hoạch giám sát chi tiết. Tính đến ngày 7/3 mới có 48/63 tỉnh gửi báo cáo chung 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; 32/51 tỉnh báo cáo về Chương trình Dân tộc thiểu số và Miền núi; 38/63 tỉnh báo cáo về Chương trình nông thôn mới; 38 tỉnh báo cáo về Chương trình giảm nghèo bền vững.

Tổ giúp việc kiến nghị đoàn giám sát có văn bản gửi các Tổ trưởng Tổ công tác tại bộ, ngành, địa phương chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu nhanh các báo cáo, tóm tắt những phát hiện chính gửi Tổ giúp việc trước ngày 20/3 để tổng hợp, báo cáo đoàn giám sát.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm, Phó Trưởng đoàn thường trực Đoàn giám sát đánh giá cao Tổ giúp việc chuẩn bị tốt các công việc cụ thể của Đoàn giám sát.

Đây lần đầu tiên Quốc hội tiến hành giám sát giữa kỳ đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện của cả 3 Chương trình.

Qua ý kiến tại phiên họp cho thấy, kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia theo cam kết của Chính phủ trước Quốc hội còn nhiều hạn chế và vướng mắc. Các ý kiến sau phiên họp cũng giúp cho các Tổ công tác tập trung vào trọng tâm giám sát trong quá trình làm việc với bộ, ngành, địa phương.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, mặc dù trong quá trình giám sát đã tiến hành đôn đốc nhưng vẫn còn tình trạng chậm gửi báo cáo; đề nghị lãnh đạo Đoàn giám sát có hình thức nhắc nhở, phê bình đảm bảo kỷ cương trong hoạt động giám sát của Quốc hội.

Xây dựng báo cáo bước đầu trình UBTVQH

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị Tổ giúp việc tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu tại phiên họp.

Tiêu điểm - Còn 2 bộ, ngành, 15 tỉnh thành chậm báo cáo kết quả (Hình 2).

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận phiên họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trọng tâm hoạt động giám sát là thể chế chính sách và chỉ đạo điều hành của từng chương trình và việc lồng ghép 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; khảo sát và đánh giá kết quả bước đầu để minh họa cho việc ban hành chính sách đã phù hợp hay chưa; đề xuất sửa đổi thể thế chính sách thuộc thẩm quyền của từng cơ quan (Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, UBND tỉnh).

Trọng tâm giám sát được xác định rõ ràng, đúng hướng nên bước đầu có tác động đến đối tượng chịu sự giám sát kể cả Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Mặc dù đây là chuyên đề giám sát rộng, liên quan đến nhiều đối tượng, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo ở cả 3 miền, Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng nếu triển khai đúng Nghị quyết, kế hoạch đề ra sẽ mang lại kết quả tích cực.

Nhấn mạnh tinh thần của hoạt động giám sát là đồng hành cùng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ quá trình giám sát cần sử dụng tổng hợp kết quả báo cáo giám sát của nhiều cơ quan ban ngành; giám sát với tinh thần minh bạch, công khai, tiếp thu ý kiến phản hồi của địa phương, doanh nghiệp, người dân, chuyên gia để hoàn thiện báo cáo giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị thành viên Đoàn giám sát, Tổ giúp việc kịp thời báo cáo với lãnh đạo đoàn giám sát những vấn đề có liên quan để trao đổi, thống nhất; giao Tổ giúp việc tham mưu xây dựng dự thảo kết luận phiên họp, trong đó biểu dương cơ quan đơn vị thực hiện đúng tiến độ và phê bình, nhắc nhở đôn đốc các bộ, ngành, địa phương chậm gửi báo cáo; xây dựng báo cáo bước đầu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 4 tới.

Đối với kế hoạch làm việc với 11 bộ ngành và 15 địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý chuẩn bị kỹ, chọn lọc vấn đề nghiên cứu, kiểm chứng, đánh giá vướng mắc về thể chế chính sách, về công tác chỉ đạo điều hành; Rà soát 71 văn bản Chính phủ đã ban hành và 2 văn bản chưa ban hành theo quy định tại Nghị quyết Quốc hội; Đồng thời làm rõ bất cập, đề xuất giải quyết các vướng mắc, tồn tại.

Tổng hợp ý kiến nhân dân về dự Luật Đất đai (sửa đổi) với trách nhiệm cao

Thứ 5, 09/03/2023 | 20:20
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tiến hành tổng hợp đến đâu nghiên cứu có phương án tiếp thu, giải trình đến đó.

Dự thảo Luật Đất đai cần nâng cao vai trò của người dân trong giám sát

Thứ 5, 09/03/2023 | 11:35
Thực tiễn, hoạt động giám sát của người dân vẫn phải thông qua các cơ quan hữu quan, hình thức công dân tự tổ chức quản lý còn tự phát, nhỏ lẻ và kém hiệu quả.

Sửa Luật Đất đai tránh bịt được lỗ hổng này lại sinh ra lỗ hổng khác

Chủ nhật, 05/03/2023 | 10:39
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, khi thiết kế các quy định của Luật Đất đai phải bảo đảm nguyên tắc phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát khoa học.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.