Cơn ác mộng axit hủy hoại đời thiếu nữ

Cơn ác mộng axit hủy hoại đời thiếu nữ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Naziran Bibi, một phụ nữ trẻ đã bị axit cướp đi cả vẻ đẹp lần tuổi trẻ khi chị mới 23 tuổi. Khuôn mặt Bibi giờ đây méo mó, lồi lõm sẹo. Cô không còn môi trên, mũi mới chỉ được tái tạo một phần, nơi từng là đôi mắt giờ đây chỉ là hố sâu.

Những người lần đầu tiếp xúc với cô không tránh khỏi cảm giác ghê sợ.

Từ những cuộc chiến dai dẳng

Chồng chết, Bibi bị ép làm vợ của anh rể và luôn sống trong tủi nhục, đau đớn. Cách đây khoảng 1 năm, có kẻ đã đổ axit vào mặt Bibi khi cô đang ngủ. Dù đau đớn, hoảng loạn nhưng cô tin rằng chính người chồng thứ hai là thủ phạm. “Tôi rơi vào vực thẳm, đau đớn cả về tinh thần và thể xác. Tôi nung nấu ý nguyện phải trừng phạt kẻ đã hại mình. Tôi muốn đổ axit vào mặt anh ta. Không chỉ anh ta mà tất cả những kẻ đã dùng axit hại người khác” , cô nói trong uất hận.

Naziran Bibi khao khát pháp luật áp dụng cách thức “máu trả bằng máu” đối với kẻ đã hắt axit vào cô. Cơn thịnh nô của cô dường như làm nóng cả căn phòng nhỏ trong một văn phòng từ thiện tại thủ đô Pakistan:”Kẻ nào đổ axit vào mặt người khác, kẻ đó cũng phải chịu hình phạt tương tự. Vâng, tôi muốn chuyện này phải được thực thi. Cuộc sống của tôi dường như đã kết thúc”.

Còn cô bé Naila Farrhat mới chỉ 13 tuổi đã bị một gã đàn ông ném cả bịch axit vào mặt. Nguyên nhân là do cha mẹ cô bé không chấp nhận hắn làm con rể. Kẻ thủ ác chỉ bị kết án 12 năm tù giam và nộp phạt 1,2 triệu rupee (14.250 USD) bồi thường thiệt hại, tuy nhiên khi hắn kháng án, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ hình phạt và tuyên bố thủ phạm có thể được thả ngay khi hắn nộp đủ tiền bồi thường.

Nhưng phụ nữ bị tạt axit như Naziran Bibi đã vận động chính phủ thay đổi luật để ngăn chặn các vụ tấn công tàn bạo

Bất mãn với bản án, cô bé Farrhat và quỹ Những nạn nhân sống sót của tội phạm axit (ASF) đã đâm đơn khiêu nại lên tòa án Tối cao Pakistan. Đây là vụ tấn công bằng axit đầu tiên được tòa án cấp cao nhất Pakistan thụ lý. Kết quả, Chánh án đã đảo ngược quyết định của Tòa phúc thẩm trong vòng vài phút. Vị Chánh án đặc biệt quan tâm tới vụ việc này và đề nghị chính phủ thông qua đạo luật mới để kiểm soát việc buôn bán axit cũng như tăng hình phạt liên quan tới hoạt động tấn công bằng axit.

Nỗi đau của nạn nhân

Tạt axit là hiện tượng thường gặp ở Campuchia, Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ và nhiều quốc gia châu Á khác. Theo nghiên cứu của hai tổ chức Taru Bahl và M. H. Syed, có đến 80% nạn nhân các vụ tấn công bằng axit là phụ nữ và gần 40% trong số đó dưới 18 tuổi. Nhiều năm trở lại đây, Pakistan xem “quốc nạn” về tình trạng tạt axit đến mức báo động.

Trên thực tế thì nạn nhân bị tấn công bằng axit có tỷ lệ sống cao nhưng phải đối mặt với những hậu quả nặng nề về mặt thể xác. Đối với trường hợp nào có điều kiện có thể tìm đến phẫu thuật chỉnh hình. Tuy nhiên thách thức lớn nhất là vấn đề về tâm lý. Phần lớn nạn nhân thường rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng. Các vết sẹo khiến họ xấu hổ, trốn tránh xã hội vì sợ những lời rèm pha.

Mong muốn báo thù của những nạn nhân là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nhóm phụ nữ ở Pakistan lại nghĩ tới những vấn đề lớn hơn. Họ tích cực vận động chính phủ thay đổi luật để ngăn chặn các vụ tấn công tương tự. Đối với các quốc gia khác, các nạn nhân muốn lật lại luật pháp đã vô cùng khó khăn, huống chi Pakistan lại là nước Hồi giáo bảo thủ. Ở đây, người phụ nữ, đặc biệt những người sống tại các vùng nông thôn nghèo bị coi như một dạng hàng hóa và ít khi được cảnh sát bảo vệ. Họ cũng chịu sức ép không được làm tổn hại đến danh dự của gia đình. (còn tiếp)

Mai Hương

Cùng chuyên mục

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.

Nguyên tổ trưởng tổ vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:42
Đã có 30 hộ dân bị Dao chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng bỏ trốn, toàn bộ số tiền người dân vay hộ đều phải tự mình gánh trả.

Kiên Giang: Tạm giữ 2 đối tượng vận chuyển 6.340 bao thuốc lá nhập lậu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:00
Ngày 8/5, đại diện Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị bắt quả tang đối tượng Điều và Nam có hành vi mua bán, vận chuyển 6.340 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Đồng Nai: Khởi tố "yêu râu xanh" dâm ô bé gái

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:27
"Yêu râu xanh" dụ bé gái vào nhà vệ sinh rồi giở trò đồi bại.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 1 tỷ vì đầu tư chứng khoán trên mạng

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:01
Vì nhẹ dạ tin vào lời mời gọi đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán trên mạng xã hội, người đàn ông trú tại Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 1 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Phát hiện điểm sang chiết khí "cười" trái phép tại Vĩnh Phúc

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:57
Mới đây lực lượng QLTT phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.

Nguyên tổ trưởng tổ vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:42
Đã có 30 hộ dân bị Dao chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng bỏ trốn, toàn bộ số tiền người dân vay hộ đều phải tự mình gánh trả.