Con

Con "vắt mũi chưa sạch", cha mẹ đã lo tìm vợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
– Mong muốn hôn sự của con cái theo đúng tiêu chuẩn "môn đăng hộ đối", nhiều bậc phụ huynh đã ráo riết kén dâu, con rể ngay từ khi con còn nhỏ.

Phụ huynh"đi tắt đón đầu"

Chị Nguyễn My (Linh Đàm, Hà Nội), mẹ của hai cậu con trai 15 tuổi và 5 tuổi chia sẻ, vốn thừa hưởng tính hay lo xa của bố mẹ mình nên chị đã bắt đầu sắp xếp tương lai hôn nhân cho con cái từ... 10 năm trước đây. Chả là gia đình người bạn có cô con gái cũng sàn sàn tuổi cậu con trai lớn nhà chị My, cô bé lại xinh xắn ngoan ngoãn còn gia đình thì cơ bản nên chị My vô cùng hài lòng, luôn tìm cách chiều chuộng, săn đón "cô dâu nhí" từ khi còn nhỏ.

Chị tâm sự: "Hoàn cảnh hai gia đình phải tương xứng nhau thì con cái mới có nhiều thuận lợi. Quan niệm người Việt từ xưa tới nay là bố mẹ về già phải ở với con trai trưởng nên mình rất cẩn trọng khi lựa chọn con dâu...".

Đối với cậu thứ 2, chị My cũng rục rịch tìm mối ngay từ bây giờ. Nhân việc mình là thành viên hoạt động khá sôi nổi trên một diễn đàn dành cho trẻ thơ nên chị nhanh chóng kết thân với các mẹ có con gái trên diễn đàn, vừa để giao lưu học hỏi vừa để "tăm tia" vợ tương lai cho cậu ấm nhà mình. Khi được hỏi, hầu hết các mẹ hưởng ứng phong trào này đều trả lời: "Chỉ là hình thức để chúng tôi kết bạn cho vui. Nhưng biết đâu đấy, sau này lại có ích cho việc kết hôn của con. Dù sao cũng tạm yên tâm, bởi con mình cũng đã có mối".

Pháp luật - Con 'vắt mũi chưa sạch', cha mẹ đã lo tìm vợ

Lo ngại cảnh con trai phải chen lấn mới lấy được vợ nên nhiều bậc phụ huynh đã tìm mối cho con từ bé. Ảnh minh họa

Khoảng 10 năm trở lại đây, các chuyên gia liên tục cảnh báo tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam đã mất cân bằng ở mức nghiêm trọng. Dù tình trạng này diễn ra khá muộn so với nhiều nước khác trên thế giới nhưng ở Việt Nam lại xảy ra với tốc độ nhanh, diễn biến phức tạp. Trước nguy cơ hàng triệu đàn ông Việt có nguy cơ bị "ế", còn phụ nữ có nguy cơ phải "nhập khẩu", không ít những bậc làm cha mẹ có con trai bắt đầu lo lắng: "Không biết tương lai con mình có lấy được vợ không!...".

Chung tư tưởng "đi tắt đón đầu" như chị My, chị Hà (Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ lo ngại: "Trước đây, cứ nghe đài báo nói nhiều về việc Trung Quốc phải "nhập khẩu" phụ nữ thì thấy hài hước. Ai ngờ, tình trạng này bắt đầu đáng báo động ở nước mình. Cứ đà này không khéo vài chục năm nữa, khi các con mình lớn sẽ ế vợ như chơi. Đến lúc đó, con gái lại càng được đà kén chọn nên mình phải lo trước từ bây giờ!".

Nói rồi, chị hạ giọng bật mí một vài "chiêu" lo trước của mình cho cậu con trai đang học năm cuối cấp 3 bằng kế hoạch cày tiền và dành dụm lo cho con. Dự định của vợ chồng chị là lo cho mỗi đứa một mảnh đất để lập gia đình. Chị nói nửa đùa nửa thật: "Con gái bây giờ đã biết kén chọn rồi, anh nào có điều kiện, có nhà cửa, có nghề nghiệp đàng hoàng mới lấy. Vài năm nữa, chắc chắn các cô gái sẽ còn kén chọn hơn...". Chị Hà vui vẻ khoe phía bên gia đình nhà gái thấy mình sốt sắng lo cho con cái như thế cũng lấy làm hài lòng.

"Hiện tại, quan hệ giữa hai bên vô cùng thuận lợi. Đôi trẻ thì được gia đình vun vào và chăm sóc chu đáo, chỉ mỗi việc yên tâm học hành còn việc trọng đại đã có bố mẹ lo", chị Hà nói.

"Tò vò mà nuôi con nhện"

Hầu hết các bậc phụ huynh khi chủ động lo trước cho con đều chung tâm lý coi con cái lúc nào cũng bé bỏng nên không yên tâm khi để con tự quyết việc lớn. Một số ít người thoáng hơn một chút thì cho rằng mình cứ chủ động lo trước để con mình có mối sẵn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trường hợp ngậm ngùi bởi "nhân tính không bằng trời tính".

Gia đình chị My luôn hãnh diện vì thói quen lo trước của mình thì đùng một cái gia đình người bạn quyết định sang Canada định cư và lẽ dĩ nhiên cả "cô dâu hụt" cũng theo cha mẹ đi nước ngoài. Sau vụ đó, chị My buồn mất một thời gian dài, bởi bao công sức mình vun đắp cho đôi trẻ giờ đổ xuống sông xuống biển.

Bi hài hơn là trường hợp nhà chị Hà. Ngay từ nhỏ, hai gia đình đã qua lại với nhau như ruột thịt, còn bọn trẻ thì thân thiết như anh em một nhà. Quan hệ tốt đẹp này khiến chị Hà vô cùng yên tâm, vì tin rằng con trai mình đã có nơi có chốn. Tuy nhiên, đến tuổi thiếu nữ, "cô con dâu tương lai" phổng phao xinh đẹp nên được nhiều bạn trai để ý. Nhìn "con dâu" có bạn khác giới đến chơi nhà, chị cứ lo ngay ngáy.

Cho đến một ngày, chị tận mắt chứng kiến "con dâu" được một cậu bạn trai chở về nhà nom rất tình cảm, chị vội đem tâm sự trút cho con trai mình. Ai dè, cậu con trai không những tỏ ra bất ngờ hay sốt sắng mà còn thẳng thắn thừa nhận quan hệ từ xưa tới nay của hai người chỉ dừng lại ở mức tình bạn, chứ không hề yêu đương gì cả. Cậu còn bật mí sắp tới sẽ ra mắt cha mẹ cô con dâu tương lai do chính cậu lựa chọn. Đến nước này, vợ chồng chị Hà chỉ biết kêu trời, bởi lối "con cái đặt đâu cha mẹ... chịu đấy" của lớp trẻ bây giờ.

Không chỉ rơi vào tình cảnh "té ngửa" như chị Hà, gia đình anh Phong - chị Hằng (Linh Đàm - Hà Nội) lại rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan" khi kiên quyết phản đối tình yêu của con gái mình với cậu người yêu xung tuổi. Mục tiêu anh chị nhắm đến là con một người bạn với nhiều tiêu chuẩn "tem mác" khá ổn. Hơn nữa, chị Hằng lại là tuýp người khá cổ nên quan niệm "bằng tuổi nằm duỗi mà ăn" luôn được chị lôi ra để răn dạy con cái. Không ngờ, tình yêu của cặp đôi quá mãnh liệt nên họ chọn cách "ăn cơm trước kẻng" để gây áp lực với gia đình.

Cầm tờ giấy chứng nhận cái thai đã được hai tháng trong tay, chị không ngớt lời mắng nhiếc con gái nhưng sau cũng đành ngậm ngùi chấp nhận, bởi "đất không chịu trời thì trời phải chịu đất" và một đám cưới "cấp tốc" đã diễn ra. Nói chuyện với bà con, hàng xóm, chị Hằng tìm cách lấp liếm: "Con bé phải cưới chạy tang, vì bên nhà trai có người sắp mất!". Mọi người cười trừ cho qua, chứ nhìn cái bụng lùm lùm của cô con gái chị Hằng thì ai cũng hiểu rõ sự tình.

Thu Minh là một cô sinh viên tỉnh lẻ, có gương mặt xinh xắn, ngoại hình đẹp. Ngay từ nhỏ, cô đã được bố mẹ hứa hôn cho một chàng trai hàng xóm hiện đang là cậu giáo làng rất đạo đức và chuẩn mực. Chính những ưu điểm này khiến bố mẹ cô vô cùng hài lòng vì mình đã lựa chọn không nhầm cho con. Cả hai gia đình chỉ chờ cô hoàn thành 4 năm đèn sách ở Thủ đô quay trở về quê hương lập nghiệp là tổ chức hôn lễ. Sau khi về Hà Nội nhập học, nghe người ta bảo "chân dài phải đi với đại gia" mới xứng, chẳng bao lâu, cô đã quên luôn mối tình đẹp tuổi học trò và "tảng lờ" mọi sự sắp đặt của hai bên gia đình. Thu Minh quyết tâm tìm cho mình một chỗ đàng hoàng để nương tựa và có thể chăm lo cho gia đình.

Sau nhiều lần cân nhắc, Minh nhận lời yêu Tú - một anh chàng khá giả có nghề nghiệp ổn định trong một ngân hàng đang làm ăn thịnh vượng, mặc dù đã qua một đời vợ và có cậu con trai 5 tuổi, bỏ qua sự can ngăn của gia đình và lời xì xào của làng xóm.

Linh Nhi


Cùng chuyên mục

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.