Công an bắt tay cán bộ dự án

Công an bắt tay cán bộ dự án "nuốt" tiền bồi thường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
– Đối tượng Huỳnh Hoàng Hải (nguyên công an viên thường trực xã) và 6 đồng phạm là nhân viên công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An đã bắt tay với nhau làm hàng chục bộ hồ sơ rởm để định ăn chặn tiền bồi thường dự án.

Ngày 27/5, Tòa án nhân dân tỉnh Long An vừa đưa vụ án tham nhũng tại địa bàn xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức ra xét xử sơ thẩm. Đối tượng Huỳnh Hoàng Hải (nguyên công an viên thường trực xã) và 6 đồng phạm là nhân viên công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An (trụ sở tại địa chỉ nêu trên) bị cáo đã bắt tay với nhau làm hàng chục bộ hồ sơ rởm để định ăn chặn tiền bồi thường dự án.

"Đục nước béo cò"

Trong vụ án này, công an xác định ông Phạm Văn Phinh, Trưởng công an xã Thạnh Đức do thiếu kiểm tra nên đã để cho Hải làm 19 sổ hộ khẩu giả, gây ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, do dự án chưa đền bù, chưa gây hậu quả nghiêm trọng nên hành vi thiếu trách nhiệm của ông Phinh chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Sau khi sự việc bị phát hiện, ông Phinh đã thừa nhận mình không làm hết trách nhiệm, thiếu kiểm tra, để xảy ra sự việc sai phạm trên. Ông Phinh đã bị kỷ luật Đảng với hình thức khiển trách và đã nghỉ việc. Tháng 8/2009, ông Phinh bị bệnh nhồi máu não, hiện đang điều trị nên công an xác định không cần thiết phải đưa ông vào diện điều tra vụ việc.

Trước đó, đầu tháng 1/2008, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An có văn bản phản ánh chủ trương đầu tư xây dựng đường dẫn từ khu công nghiệp Thạnh Đức nối với Quốc lộ 1A thuộc địa phận ấp 6, xã Thạnh Đức do công ty Phúc An làm chủ đầu tư. Tiếp đó, cơ quan chức năng có chủ trương triển khai kê biên bồi thường đất và tài sản trên đất; phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho số hộ dân có đất, nhà nằm trên khu vực dự án. Vào thời điểm này khi thông tin chưa được công bố rộng rãi, Nguyễn Hoàng Hùng (SN 1974, ngụ ấp 6, xã Thạnh Đức) là nhân viên Phòng Dự án của công ty Phú An biết được chủ trương nên đã nảy sinh ý định "kiếm chác". Hùng gặp Hải bàn bạc, móc nối, đặt vấn đề làm sổ hộ khẩu giả ở khu vực giải tỏa để hưởng chính sách bồi thường, tái định cư. Hải đồng ý và yêu cầu Hùng cung cấp họ tên, giấy chứng minh nhân dân (bản photocopy) để "phù phép" ra sổ hộ khẩu giả.

Sau khi thỏa thuận với Hải như đã nêu trên, Hùng bàn bạc với Nguyễn Công Trực, Nguyễn Hải Âu, Võ Công Hảo, Nguyễn Văn Lâm và Nguyễn Quốc Chinh đều là nhân viên cùng công ty thực hiện hành vi làm sổ hộ khẩu giả và cất nhà trái phép trên đất dự án để được kê biên đền bù và hưởng chính sách tái định cư. Các đối tượng cung cấp họ tên, số CMND người thân của mình để Hải làm sổ hộ khẩu giả với giá là 3 triệu đồng/1 sổ. Sau đó Hùng sẽ đưa các đương sự có hộ khẩu giả đến xây dựng nhà trái phép trên khu vực sắp giải tỏa đền bù rồi hướng dẫn nộp hồ sơ lên Ban Bồi thường chờ kê biên đền bù.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Hải và Hùng đã móc ngoặc với nhau làm 19 sổ hộ khẩu giả và nhận hối lộ nhiều lần của Trực, Âu, Hảo, Lâm, Chinh với số tiền 57 triệu đồng. Sau khi được sổ hộ khẩu giả, Hùng dẫn các đối tượng đến thỏa thuận các chủ đất nằm trong khu quy hoạch dự án để xây dựng lên đó 19 căn nhà tạm trái phép nhằm được hưởng tiền đền bù và được phân nền tái định cư.

Hàng chục sổ hộ khẩu bị làm rởm như thế nào?

Cuối tháng 10/2008, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai kê biên và phát hiện nhiều căn nhà mới xây cất tạm bợ và trái phép nhưng lại có sổ hộ khẩu. Thấy nhiều nghi vấn, không giống với tình trạng khu đất ban đầu nên chủ đầu tư đã ngưng triển khai dự án, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc. Chỉ sau một thời gian ngắn điều tra, mánh lới của các đối tượng nêu trên đã bị lật tẩy.

Cơ quan điều tra xác định Hải là công an viên thường trực xã, được phân công tiếp nhận hồ sơ tách, nhập làm sổ hộ khẩu mới. Theo nguyên tắc, khi làm hộ khẩu phải có hồ sơ gốc, sau khi kiểm tra mới trình lên Trưởng công an xã ký vào sổ lưu, gửi về công an huyện. Nhưng đối với 19 hộ khẩu giả nêu trên, dù không có hồ sơ gốc nhưng Hải tự lấy sổ hộ khẩu trống do công an huyện cấp phát rồi tự điền tên chủ hộ và số CMND mà Trực, Âu, Hảo, Lâm và Chinh cung cấp, trình Trưởng công an xã ký. Do sơ suất nên Trưởng công an xã đã ký xác nhận cấp sổ hộ khẩu mới cho các bị can trên.

Để tránh bị phát hiện, các bị can Trực, Âu, Hảo, Lâm và Chinh đã lấy tên, số CMND người thân quen của mình đứng tên sổ hộ khẩu là những người ở địa phương khác. Những người này đều không biết việc mình bị các đối tượng trên lợi dụng và bỗng nhiên... đứng tên sổ hộ khẩu ở Bến Lức.

Trong phiên tòa cuối tháng 5 vừa qua, HĐXX nhận định hành vi của bị can Hải và Hùng đã phạm tội "Nhận hối lộ"; hành vi của Âu, Trực, Hảo, Lâm và Chinh phạm tội "Đưa hối lộ"; tuyên phạt bị cáo Hải 3 năm tù, Hùng 7 năm tù, Âu 4 năm tù, Trực 3 năm tù, Hảo 2 năm tù, Chinh và Lâm 18 tháng tù giam.

Một cán bộ công an tỉnh Long An nhận định, vụ án một lần nữa cho thấy việc giải tỏa đền bù liên quan đến nhà, đất vẫn luôn là vấn đề nhạy cảm. Nếu chính quyền các địa phương và lãnh đạo các ngành chức năng liên quan thiếu kiểm tra chặt chẽ thì sẽ rất dễ tạo kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng "đục nước béo cò", gây thiệt hại cho Nhà nước.

Tâm Linh

Tag: Hải Âu
Cùng chuyên mục

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.