“Công nghệ” táng mộ đã bị thất truyền?

“Công nghệ” táng mộ đã bị thất truyền?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
1
Hợp chất bao bọc phần áo quan là bí quyết để xác chết còn nguyên xương cốt.

Theo các nhà khảo cổ cho biết, để tiếp cận được phần xác, công đoạn bóc khối hợp chất bao quanh bên ngoài ngôi mộ được ví như “cuộc đọ sức” với trí tuệ người xưa. Phải mất hai ngày ròng rã, người ta mới chạm tay được tới quan tài. Các nhà khảo cổ đã phải ngỡ ngàng đặt câu hỏi, bằng cách tài tình nào mà người xưa đã tạo ra loại lợp chất kỳ lạ đến như vậy?

Xã hội - “Công nghệ” táng mộ đã bị thất truyền?

Bộ quách của ngôi mộ hàng trăm năm vẫn không mối mọt

Trở lại câu chuyện “công nghệ” táng ở ngôi mộ hợp chất Cầu Xéo. Chúng tôi gọi là “công nghệ” mặc dù đã áp dụng khoa học tiến bộ hàng trăm năm nhưng vẫn không thể “giải mã” được kỹ thuật pha trộn hỗn hợp đó. Ở mộ Cầu Xéo, tất cả các lớp gồm: Ba lớp hợp chất ngoài cùng, một lớp quách bên trong và nắp quan. Người xưa đã tạo được sự cách biệt hoàn toàn giữa môi trường yếm khí trong quan tài và môi trường háo khí ở bên ngoài. Điều này khiến vi khuẩn không thể xâm nhập được vào để phá hủy thi thể.

Bên cạnh đó, cái chất đặc sánh mà họ đã cho vào ở đây không phải là tinh dầu ngọc am như người ta thường thấy ở các ngôi mộ ở vùng Bắc Bộ. Đó cũng là điểm khác biệt giữa mộ cổ vùng Bắc Bộ và vùng Nam bộ xưa. Một số nhà khảo cổ cho biết, khi phát hiện bên dưới đầu của xác có một lượng thủy ngân tương đối lớn, ở chân còn có các hạt đen, tròn lạ. Đây được xác định là những “bí kíp” để giữ xác vượt qua hàng thế kỷ trường tồn cho tới tận ngày nay. Tuy nhiên, “công thức” đó đã bị thất truyền.

Hợp chất kết dính tương tự được phát hiện tại tháp Chăm

Được biết, mang khối hợp chất mộ Cầu Xéo đi kiểm tra bằng phương pháp khoa học, các nhà khảo cổ nhận thấy có nhiều thành phần như cát, vỏ sò, thân rơm, san hô biển…được nghiền nát và nhào trộn với nhựa một số loài cây đặc biệt. Có thể là cây ô dước, hoặc cây bời lời. Điều này càng được chứng minh khi các nhà khảo cổ nghiên cứu chất kết dính giữa các viên gạch ở những đền tháp Chăm ở nước ta có niên đại hàng ngàn năm. Họ cũng thu được ở đây nhựa của các loài cây quý hiếm này. Vì thế, mộ hợp chất là sự sáng tạo của trí tuệ, một nét văn hóa của phong tục táng mộ mà chỉ người Việt Nam thời kỳ phong kiến mới có. Nó khác hoàn toàn về cơ bản phong tục táng mộ của các nước trên thế giới.

Trung Kỳ