Công ty

Công ty "ngoại" đang "bá chủ" quảng cáo tại Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Các công ty "ngoại" đang lấn lướt trên lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam khi chỉ có khoảng 30 doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài trên tổng số khoảng 500 công ty quảng cáo tại Việt Nam nhưng chiếm tới 80% thị phần quảng cáo.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn lời ông Đỗ Kim Dũng, phó chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cho biết, thị trường quảng cáo Việt Nam đang có sự chênh lệch khá mạnh. Hiện nay, tỷ lệ quảng cáo trên truyền hình ở nước ta chiếm đa số với 78%, báo in đứng thứ 2 và thấp hơn hẳn chỉ có 11%, tạp chí 7% và ngoài trời chỉ 4%. Trong khi tỷ lệ này ở châu Á lần lượt là 41 - 23 - 5 - 11.

Ngoài ra, sự chênh lệch còn thể hiện ở thị phần quảng cáo của các nhà quảng cáo trong và ngoài nước.

Theo đó, hiện nay ở Việt Nam có khoảng 5.000 công ty hoạt động quảng cáo và chỉ có khoảng 30 doanh nghiệp nước ngoài nhưng các doanh nghiệp nước ngoài lại chiếm tới 80% thị phần quảng cáo.

Xã hội - Công ty 'ngoại' đang 'bá chủ' quảng cáo tại Việt Nam(Ảnh minh họa)

Ông Dũng giải thích thêm, con số này cũng chỉ mang tính tương đối, vì không phải các công ty quảng cáo nước ngoài làm hết mọi thứ, mà trong rất nhiều trường hợp họ thuê lại các đại lý cấp 2 trong nước thực hiện. Các nhà quảng cáo nước ngoài lắm lúc chỉ hoạch định chiến lược, và hưởng chi phí 10-15%, còn việc triển khai lại giao cho các nhà quảng cáo trong nước.

Sự chênh lệch về thị phần quảng cáo giữa công ty trong và ngoài nước thể hiện rõ ở lĩnh vực quảng cáo trên truyền hình. Ở lĩnh vực này, các doanh nghiệp nước ngoài đang là "bá chủ". Ngược lại, các doanh nghiệp trong nước đang cạnh tranh nhau ở 4% phần quảng cáo ngoài trời hay tổ chức sự kiện. Đó là lý do giải thích vì sao hiện nay giá của quảng cáo ngoài trời đang bị đẩy lên rất cao.

Một thông tin đáng quan tâm khác, Công ty về nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam đã lấy số liệu từ 60 kênh truyền hình, một kênh phát thanh và 67 tờ báo lớn trên cả nước để tổng kết doanh thu 6 tháng đầu năm 2012 của thị trường quảng cáo trên các phương tiện truyền thông (không tính Internet) và đưa ra số liệu cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu quảng cáo đạt 8.800 tỷ đồng. Trong đó, quảng cáo trên truyền hình tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái còn quảng cáo trên báo in và tạp chí có dấu hiệu giảm sút.

Khánh Tuân (tổng hợp/TBKTSG)