CSCĐ lái xe bằng chân, xử lý thế nào?

CSCĐ lái xe bằng chân, xử lý thế nào?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Kể cả trong tấm ảnh nói trên không phải là CSCĐ mà chỉ là 2 người dân tự ý mặc đồng phục của cảnh sát cơ động và lái xe như vậy, thì cũng chỉ bị xử lý hành chính mà thôi.

Chiều 5/4, trả lời Nguoiduatin.vn, đại tá Phạm Văn Hưng (trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Hà Nội) cho biết, hiện vẫn đang tích cực tiến hành ra soát xuống các đơn vị thuộc trung đoàn để xác minh về hình ảnh 2 người mặc đồng phục cảnh sát cơ động đi xe máy bằng chân. Tuy nhiên, ông Hưng cho hay, đến thời điểm này vẫn chưa xác định được 2 người đó là ai, thuộc đơn vị nào?

Mấy ngày qua, trên một số trang điện tử xuất hiện tấm ảnh về hai người mặc trang phục của CSCĐ đi trên một chiếc xe máy, người ngồi sau vác một chiếc gậy chuyên dụng của ngành khi đi làm nhiệm vụ. Người ngồi trước giơ hai chân lên ghì vào tay lái, tay giơ ra ngoài.

Hiện nay, vẫn chưa xác định được địa điểm, khu vực nơi 2 người này "diễn xiếc". Tuy nhiên, đại tá Hưng cho rằng nhiều khả năng đây là CSCĐ thật.

Theo luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty Luật Hồng Hà, Hà Nội) cho rằng, với hành vi đi xe bằng 2 chân, thì 2 cảnh sát này cũng chỉ có thể bị xử lý hành chính về lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, tuy nhiên cần phải xử phạt nghiêm hơn đối với người dân nếu cùng lỗi vi phạm như thế.

Xã hội - CSCĐ lái xe bằng chân, xử lý thế nào?

Hình ảnh xuất hiện trên mạng Internet

Kể cả trong tấm ảnh nói trên không phải là CSCĐ mà chỉ là 2 người dân tự ý mặc đồng phục của cảnh sát cơ động và lái xe như vậy, thì theo luật sư Bình, cũng chưa có cơ sở để xử lý hình sự. Chỉ có thể xem xét xử lý hình sự nếu hành vi trên gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác.

Điều 202 BLHS: Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ:

Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

...

Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

...

Tố Linh