Cụ bà tử vong sau nhiều ngày đắp lá chữa gãy xương

Cụ bà tử vong sau nhiều ngày đắp lá chữa gãy xương

Thứ 5, 02/03/2023 | 18:49
0
Cụ bà bị ngã, xước nhẹ tay trái, gãy xương ở cánh tay phải khi đi lễ hội làng. Sau nhiều ngày bó lá, cụ bà đau nhiều, đến viện trong tình trạng rất nặng và tử vong.

Ngày 2/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết vừa ghi nhận một ca tử vong vì uốn ván.

Bệnh nhân là cụ bà 83 tuổi (thôn Hạ Hòa, xã Tân Phú, huyện Quốc Oai). Hai tuần trước khi tử vong, cụ bà đi dự lễ hội tại đình làng và bị ngã. Sau đó, bệnh nhân đi khám tại một phòng khám tư trên địa bàn huyện và được chẩn đoán gãy kín lồi cầu xương cánh tay phải, có xây xước nhẹ bàn tay trái. Bệnh nhân được đến thầy lang để bó lá thuốc tay bị gãy.

Hơn 10 ngày sau khi bó lá, bà đau nhiều hơn nên đi khám tại một phòng khám tư khác ở quận Hà Đông. Bệnh nhân được bó bột và cho về nhà theo dõi tiếp.

Ba ngày sau, bà thấy khó thở, mệt mỏi nhiều, kèm theo cơn co cứng. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Quân y 103 điều trị, chẩn đoán tăng huyết áp, rung nhĩ, suy tim trên nền bệnh uốn ván. Dù được chăm sóc và điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh không cải thiện nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về và bệnh nhân tử vong tại nhà.

Theo Bộ Y tế, uốn ván là bệnh có tỉ lệ tử vong cao do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) gây ra. Bệnh có thể gặp ở mọi nơi, hay gặp vùng nông thôn, khí hậu nóng ẩm, đất nhiều chất hữu cơ.

Vi khuẩn thường đến từ những vết thương ở da, có thể chỉ là xây xát ngoài da, vết đâm do tăm tre mà người dân thường hay chủ quan. Những trường hợp mắc uốn ván khác cũng bắt đầu từ các vết xây xát nhỏ trong tai nạn sinh hoạt, lao động và giao thông.

Các triệu chứng của bệnh là những cơn co cứng cơ kèm theo đau, trước tiên là các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy, sau đó là cơ thân. Với bệnh uốn ván ở người lớn và trẻ em, bệnh có biểu hiện như co cứng cơ nhai và các cơ ở mặt, làm cho bệnh nhân có nét mặt “cười nhăn”.

Bệnh nhân có thể bị co cứng cơ gáy, cơ lưng, cơ bụng, đôi khi co cứng ở vùng bị thương. Tùy theo nhóm cơ co cứng chiếm ưu thế mà bệnh nhân có một trong những tư thế đặc biệt như sau: Cong ưỡn người ra sau, thẳng cứng cả người như tấm ván, cong người sang một bên, gập người ra phía trước. Các cơn co giật toàn thân thường xảy ra do bị kích thích bởi va chạm, ánh sáng chói, tiếng ồn…

Thời gian ủ bệnh uốn ván (từ khi vi khuẩn xâm nhập đến khi biểu hiện triệu chứng) là từ 3 ngày đến 1 tháng, cũng có thể từ 1 ngày cho tới vài tháng, phụ thuộc vào đặc điểm, độ lớn và vị trí của vết thương. Hầu hết các trường hợp bệnh xuất hiện trong vòng 14 ngày. Các vết thương bị nhiễm bẩn nặng, thời gian ủ bệnh ngắn hơn và bệnh nặng hơn, tiên lượng xấu hơn.

Uốn ván là bệnh nặng, thời gian điều trị kéo dài, chi phí cao đặc biệt trong các trường hợp nặng. Tuy nhiên, đây là bệnh lý hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng vắc-xin với chi phí khá thấp. Vì vậy, khi gặp các vết thương, trầy xước... người dân cần chủ động tiêm phòng bệnh.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, báo Phụ nữ Tp.HCM)

Cứu sống người phụ nữ bị vỡ gan do dùng đai nịt bụng giảm cân

Thứ 4, 22/02/2023 | 21:36
Chiều 22/2, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết vừa can thiệp cứu sống 1 trường hợp bị vỡ gan, chảy máu ổ bụng, xuất huyết nội do dùng dây đai nịt bụng giảm cân.

Nghệ An: Cứu sống trẻ 18 tháng tuổi ăn hạt lạc bị mắc trong khí quản

Thứ 7, 04/02/2023 | 11:32
Sau khi ăn hạt lạc thì cháu bé bị sặc, dẫn đến việc dị vật này bị mắc trong khí quản gần 1 tháng.

Bạc Liêu: Cứu sống người đàn ông bị cây đâm sâu vào cổ

Thứ 6, 03/02/2023 | 16:30
Trong lúc chạy xe gắn máy trên đường, ông Đ. bị té ngã trúng cây cọc ven đường và bị cây đâm rất sâu vào cổ.

Bé trai trôi trên sông, đã ngừng tim được cứu sống một cách thần kỳ

Thứ 5, 02/02/2023 | 14:41
Bé 18 tháng ở nhà chơi với ông không may bị rơi xuống kênh nước và trôi đi. Khi người dân phát hiện và đưa cháu bé lên thì đã ngừng tim, ngừng thở.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Con trai nhìn trộm nhà vệ sinh nữ bị bắt, người mẹ có phản ứng bất ngờ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Thấy con trai bị cảnh sát còng tay đưa về đồn vì nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, người mẹ đã lao tới tát tới tấp vào mặt con mình.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.