Cứ có đoàn kiểm tra đến mới tiến hành

Cứ có đoàn kiểm tra đến mới tiến hành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
"Tôi vừa đi kiểm tra tình hình dịch bệnh tại các địa phương về. Tôi có cảm giác, những nơi đoàn kiểm tra đến thì công tác phòng chống dịch bệnh mới được tiến hành", ông Diệp Kính Tần, thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết.

Ông Tần cho biết, nhiều nơi, mọi công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch lợn tai xanh, hình như không nằm trong chương trình hành động của chính quyền địa phương. Do chính quyền không làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nên nhiều người chăn nuôi lo sợ, rất đến tình trạng “treo chuồng”. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến cung ứng thực phẩm hàng ngày cho người tiêu dùng cả nước.

Xã hội - Cứ có đoàn kiểm tra đến mới tiến hành

Ông Diệp Kính Tần, thứ trưởng Bộ NN&PTNT

Trả lời câu hỏi của PV Người đưa tin về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Sơn, phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết: Trước thực tế của dịch bệnh trong chăn nuôi, Cục Chăn đã nhanh chóng đề xuất các chính sách để hỗ trợ, giải quyết các vấn đề bức xúc của các cơ sở chăn nuôi. nhằm tháo gỡ những khó khăn, ổn định thị trường. Cụ thể, Cục đã xây dựng đề án đề xuất gói hỗ trợ 29.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho các trang trại chăn nuôi vay với lãi suất ưu đãi.

Tuy nhiên, đến nay, con số này vẫn chưa được "chốt" mà cần phải bàn bạc, cân nhắc thêm. Trước khi có sách hỗ trợ cụ thể, chính quyền các địa phương cần có biện pháp hỗ trợ tín dụng cho các cơ sở chăn nuôi lớn để khắc phục khó khăn về vốn, giúp người chăn nuôi tái đàn. Ngoài ra, các địa phương cần rà soát lại tình hình nông dân bỏ chuồng để có hướng khắc phục phù hợp kịp thời.

Ông Nguyễn Thành Đạo, chủ trang trại chăn nuôi lợn (Vĩnh Phúc) chia sẻ: Là người chăn nuôi theo quy mô lớn, chuyên nghiệp nên tôi thường xuyên phải tự phòng chống dịch bệnh cho “tài sản” của mình. Tôi thường xuyên phải thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại, kiểm tra thức ăn, hoạt động (ăn, uống, ngủ, nghỉ...) của lợn rồi đối chiếu với thời tiết, để hỏi chuyên gia tư vấn xem nên xử lý những tình huống lạ như thế nào.

Có nghĩa, nếu đã xác định đầu tư để sinh lời thì phải toàn tâm toàn ý thì mới tránh được thiệt hại. Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, tôi vẫn gối đàn bình thường. Điều quan trọng, phải biết nguồn gốc của lợn giống gối đàn và tiêm phòng dịch ngay khi bắt về chuồng nuôi mới.

TS. Nguyễn Minh Phong, nguyên trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế (Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội) băng khoăn: Phương án nhập khẩu thịt lợn trong vòng 2 đến 4 tháng tới nếu tình hình dịch bệnh tai xanh vẫn diễn biến phức tạp cho thấy sự linh hoạt của cơ quản quản lý. Dù phải xuất một lượng ngoại tệ không nhỏ cho việc nhập khẩu nhưng nó giúp chúng ta đảm bảo cân đối nguồn cung ứng, không làm tăng giá mặt hàng thịt lợn, có lợi cho mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Tuy vậy, thông tin này lại cho thấy việc quản lý, kiềm chế dịch bệnh, tái đàn trong chăn nuôi còn nhiều vấn đề. Thứ nhất là ở công tác kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh. Thứ hai là công tác hỗ trợ người chăn nuôi tái đàn, tạo công ăn việc làm cho người chăn nuôi còn chậm.

Anh Đỗ Văn Tục, người chăn nuôi lợn ở Phú Thọ chia sẻ: Gia đình chúng tôi vừa phải chịu dịch bệnh tai xanh quét qua. Sau gần 2 tháng tiêu hủy theo chủ trương của nhà nước, tiền hỗ trợ tiêu hủy hiện chúng tôi cũng chưa được nhận. Không những chuồng trại hiện tại bị bỏ không mà các nhân lực nhanâ rỗi trong gia đình cũng không có công ăn việc làm.

Dù chúng tôi chỉ là hộ chăn nuôi với quy mô nhỏ nhưng đó là một khoản thu đáng kể giúp con em nông thôn theo học đại học. “Dính” dịch bệnh quả thực là một thử thách, khó khăn quá lớn của người nông dân. Đặc biệt, đến nay, chúng tôi chưa hề có thông tin gì về việc hỗ trợ lợn giống để tái sản xuất mặc dù dịch bệnh ở địa phương đã tạm êm.

Chị Trần Thị Hường, Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội cũng chia sẻ: Theo tôi, Việt Nam thiếu thịt lợn phải nhập khẩu là việc cần thiết. Tuy nhiên, tôi lại lo lắng về chất lượng của các sản phẩm thịt lợn nhập về Việt Nam. Mới đây, tại Bình Dương, đã phát hiện 2 container đông lạnh chứa 8 tấn chân trâu, bò và lòng heo bốc mùi hôi thối nồng nặc. Sau đó, các đoàn kiểm tra còn phát hiện 4 kho lạnh quy mô lớn tại khu công nghiệp Sóng Thần, thị xã Dĩ An. Hàng trăm tấn thịt nhập khẩu gần hết hạn, cận đát đang chứa trong những kho đông lạnh.

Thực sự với việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm còn lỏng lẻo như hiện nay, việc các công ty hô biến hạn sử dụng của sản phẩm là điều khó tránh khỏi. Lúc đó, chúng tôi lại thêm nỗi lo, ăn thịt lợn đông lạnh liệu có rước bệnh hay không?”

Giá rớt thê thảm

Theo bộ NN & PTNT thì hiện nay, không chỉ riêng thịt lợn mà giá của các sản phẩm chăn nuôi đều đang xuống rất thấp. So với đầu tháng 3.2012, giá thịt lợn, trứng gia cầm hiện nay giảm mạnh, giá thịt lợn giảm trung bình 18-20%, giá thịt gia cầm giảm, thậm chí giá trứng giảm tới 40%. Như vậy, người chăn nuôi và người tiêu dùng đều đang ở trong cơn “bĩ cực” của dịch.

Q.Ngân – Đ.Thơm