Cử tri mong muốn những gì gửi tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV?

Cử tri mong muốn những gì gửi tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV?

Thứ 2, 22/05/2017 | 09:04
0
Sáng nay 22/5, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV khai mạc tại Hà Nội. Mỗi một kỳ họp Quốc hội nói riêng cũng như hoạt động của Quốc hội nói chung là sự kỳ vọng, mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nhiều ĐBQH đã cởi mở chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của cử tri qua đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp.

ĐBQH Trần Thị Hằng – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh cho biết: Nếu Thủ tướng trực tiếp tham gia trả lời chất vấn thì đây là lần đầu tiên Thủ tướng trả lời chất vấn tại kỳ họp giữa năm. Điều này sẽ khiến cử tri và nhân dân cả nước càng thêm tin tưởng, phấn khởi.

Xã hội - Cử tri mong muốn những gì gửi tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV?

 ĐBQH Trần Thị Hằng. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

“Với trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ như vậy, càng khẳng định thêm tinh thần và bản lĩnh của Chính phủ kiến tạo, thể hiện tinh thần trách nhiệm của Chính phủ, của Thủ tướng trước những ý kiến của ĐBQH, cử tri cả nước. Đây sẽ là tiền lệ tốt cho các kỳ họp giữa năm trong nhiệm kỳ này cũng như các nhiệm kỳ tiếp theo, tăng thêm niềm tin của cử tri và nhân dân cả nước vào Chính phủ”, ĐBQH Trần Thị Hằng nói.

ĐBQH Lê Xuân Thân, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho hay, để chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 3, Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh để thông báo đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 3 và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh đến kỳ họp. Các buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức chu đáo, nghiêm túc, thu hút đông đảo cử tri tham gia và đã ghi nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Nhìn chung, cử tri tỉnh Khánh Hòa bày tỏ sự quan tâm đến tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có những chính sách thiết thực, hiệu quả hỗ trợ người nông dân, nhất là người chăn nuôi đang gặp nhiều khó khăn do giá thịt heo thấp; xây dựng quy hoạch, chiến lược phát triển các sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững, hợp lý, đảm bảo ổn định đầu ra cho nông sản nhằm đảm bảo đời sống, thu nhập của người nông dân; tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm việc khai thác cát trái phép. Đề nghị nghiên cứu lại chủ trương thu phí môi trường 8.000đ/lít xăng như báo chí đã đưa tin.

Xã hội - Cử tri mong muốn những gì gửi tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV? (Hình 2).

 ĐBQH Lê Xuân Thân. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

Cử tri đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương tăng cường đối thoại với người dân, thực hiện tốt công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình giải tỏa, thu hồi đất, tái định cư cũng như việc triển khai các dự án, công trình tác động đến đời sống, sinh hoạt của của người dân, tránh để xảy ra các điểm  nóng. Đồng thời, phải kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật những hành vi manh động, vi phạm pháp luật của người dân cũng như cán bộ công chức khi thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, cử tri phản ánh một số bất cập khi thi công tuyến tránh Quốc lộ 26A qua thị xã Ninh Hòa, tuyến tránh QL1A qua huyện Diên Khánh; đề nghị xem lại chủ trương đặt trạm thu phí BOT cách nhau chưa tới 8km trên địa bàn thị xã Ninh Hòa không đúng với quy định của Nhà nước; đề nghị tăng cường quản lý hành lang an toàn đường sắt.

Cử tri bày tỏ sự bức xúc trước thông tin về các trường hợp thương binh giả, chất độc da cam giả gây ảnh hưởng đến chính sách chăm lo người có công của Nhà nước; về những bất cập trong việc giám định công nhận người nhiễm chất độc da cam; về tiêu chí hộ nghèo đa chiều có những điểm chưa hợp lý…

Cử tri cũng phản ánh việc mua BHYT theo hộ gia đình hiện đang gặp khó khăn vì nhiều hộ không có khả năng mua cho tất cả thành viên gia đình; đề nghị có cộng điểm ưu tiên cho các học sinh là con, em của những người đã tham gia chiến đấu ở chiến trường K; đề nghị đưa môn Đạo đức vào chương trình học và thi của các cấp học…

Cử tri cũng phản ánh và kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến thẩm quyền của UBND tỉnh. Đoàn ĐBQH đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn tổng hợp, báo cáo Quốc hội những nội dung thuộc thẩm quyền TW và đề nghị UBND tỉnh xem xét, trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Xã hội - Cử tri mong muốn những gì gửi tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV? (Hình 3).

 ĐBQH Ma Thị Thúy. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

ĐBQH Ma Thị Thúy, Phó trưởng đoàn chuyên trách, đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang thông tin, qua Kỳ họp thứ 2, tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3 thấy cử tri đánh giá rất cao hoạt động của Quốc hội, nhất là giám sát, tập trung hoạt động chất vấn ngày càng đổi mới.

Riêng về hoạt động chất vấn, cử tri nhận thấy các Bộ trưởng, Trưởng ngành trả lời rất trách nhiệm với câu hỏi của các đại biểu. Hay nhất là ĐBQH được tranh luận lại.

“Tôi kỳ vọng không chỉ phiên chất vấn lần này mà các phiên chất vấn tiếp theo sẽ tiếp tục đổi mới và ghi nhận sự thẳng thắn của các Bộ trưởng, đặc biệt là Thủ tướng trả lời trực tiếp những điều mà ĐBQH chất vấn, những điều cử tri gửi gắm thì sẽ càng yên tâm hơn”, ĐBQH Ma Thị Thúy nhấn mạnh.

ĐBQH Ma Thị Thúy cũng cho rằng, cần làm sao để chương trình kỳ họp đặt ra hoàn chỉnh, các ĐBQH có nhiều đóng góp, góp phần thành công cho kỳ họp.

“Mỗi ĐBQH phải có quyết tâm và trách nhiệm của mình. Cần tập trung ý kiến, có sự đồng thuận để thông qua các dự án luật”, ĐBQH Ma Thị Thúy nhấn mạnh.

ĐBQH cũng cho biết, cử tri còn băn khoăn một số vấn đề các Bộ trưởng, Trưởng ngành trả lời đầy đủ nhưng chưa đúng và trúng vấn đề ĐBQH nêu.

“Kỳ họp trước, tôi đã chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường về ô nhiễm môi trường ở nông thôn. Cá nhân tôi thấy rằng, sau khi trả lời ở hội trường, tôi đã thỏa mãn với câu hỏi mình đặt ra. Sau đó, Bộ trưởng tiếp tục trả lời bằng văn bản gửi đến ĐBQH, gửi về đoàn, đưa các giải pháp cụ thể để ĐBQH theo dõi thực hiện chất vấn. Tôi thấy, bước đầu đã có những bước chuyển tích cực về đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Tuy nhiên, giải pháp đưa ra trong thời gian dài, tôi sẽ có trách nhiệm theo dõi việc thực hiện giải pháp để báo cáo cử tri. Nhưng cơ bản, tôi khá hài lòng với động thái và trách nhiệm cao của Bộ trưởng khi nhận câu hỏi chất vấn. Tôi tham gia đến khóa thứ 2 và thấy nhiều đổi mới, nhất là hoạt động chất vấn của Quốc hội. Rõ ràng, trách nhiệm của các Bộ trưởng đã thể hiện rõ hơn”, ĐBQH Ma Thị Thúy thẳng thắn nói.

Dương Thu (thực hiện)

                                                                     

 

 

Quốc hội quyết định chi cân đối ngân sách TƯ là 902.030 tỉ đồng

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:04
Sáng nay 14/11, Quốc hội đã biểu quyết bấm máy Thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017.

TTK Quốc hội nói về việc xử lý kỷ luật cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Thứ 6, 11/11/2016 | 11:27
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, các cơ quan đang nghiên cứu biện pháp xử lý về mặt chính quyền với cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Chủ tịch Quốc hội: ‘Quân đội cố gắng giúp dân sớm ổn định cuộc sống'

Thứ 4, 19/10/2016 | 11:42
Trong chuyến thăm và tặng quà cho người dân tại vùng rốn lũ Hương Khê (Hà Tĩnh), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu: “Quân đội phải cố gắng giúp dân sớm ổn định cuộc sống”.

Quốc hội quyết định chi cân đối ngân sách TƯ là 902.030 tỉ đồng

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:04
Sáng nay 14/11, Quốc hội đã biểu quyết bấm máy Thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017.

TTK Quốc hội nói về việc xử lý kỷ luật cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Thứ 6, 11/11/2016 | 11:27
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, các cơ quan đang nghiên cứu biện pháp xử lý về mặt chính quyền với cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Chủ tịch Quốc hội: ‘Quân đội cố gắng giúp dân sớm ổn định cuộc sống'

Thứ 4, 19/10/2016 | 11:42
Trong chuyến thăm và tặng quà cho người dân tại vùng rốn lũ Hương Khê (Hà Tĩnh), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu: “Quân đội phải cố gắng giúp dân sớm ổn định cuộc sống”.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.