Cứ tưởng

Cứ tưởng "đại bổ" nhưng 5 bộ phận con vịt thèm đến mấy cũng đừng ăn

Thứ 4, 30/08/2023 | 08:00
0
Bên cạnh cổ thì phần da cũng là một trong 5 bộ phận được các chuyên gia khuyên không nên ăn. Bởi da gà hay vịt mặc dù là rất ngon nhưng lại không hề tốt cho cơ thể.

Những lợi ích sức khỏe của món thịt vịt

Tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần: Thịt vịt chứa nhiều khoáng chất cần thiết như đồng giúp duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần luôn ổn định. Bên cạnh đó, ăn thịt vịt thường xuyên cũng rất tốt trong việc giảm hàm lượng cholesterol có hại và nâng cao hàm lượng cholesterol có lợi trong cơ thể.

Tốt  cho hệ tiêu hóa: Theo báo Lao Động, hàm lượng chất niacin (vitamin B3) có trong thịt vịt cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động bình thường. Chất niacin sẽ giúp đường tiêu hóa hấp thụ carbohydrate, protein và chất béo dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ thịt vịt cũng đặc biệt tốt cho việc khắc phục bệnh tiểu đường.

Tốt cho nam giới: Thịt vịt chứa hàm lượng thiamine (vitamin B1) có tác dụng thúc đẩy hệ thống tuần hoàn và thần kinh, điều này có liên quan mật thiết đến sinh lực của nam giới.

Giúp làm đẹp da: Thịt vịt có thể đáp ứng nhu cầu về chất béo, giúp duy trì độ ẩm cho da, cho bạn một làn da luôn tươi trẻ và căng mịn.

Bổ dưỡng: Trao đổi với báo Thanh Niên, bác sĩ chuyên khoa 2, Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y Dược Tp.HCM, chia sẻ thịt vịt là một trong những nguồn cung cấp protein dồi dào, thuộc nhóm thịt trắng và tốt hơn so với nhóm thịt đỏ (thịt heo, thịt bò). Thịt vịt ít cholesterol hơn hẳn các loại thịt đỏ, thịt gia cầm ít mỡ hơn, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.Thịt vịt có vị ngọt, mặn, tính mát, có tác dụng bổ dưỡng, thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu thũng, giải độc.

Đời sống - Cứ tưởng 'đại bổ' nhưng 5 bộ phận con vịt thèm đến mấy cũng đừng ăn

Người có cơ thể suy nhược, sốt, chán ăn, thể trạng gầy yếu dùng thịt vịt bồi bổ rất tốt.

Những bộ phận của gà, vịt thèm mấy cũng đừng ăn 

Không nên ăn cổ vịt

Nhiều người thích ăn phần cổ của các loại gia cầm. Tuy nhiên, đây là nơi chứa nhiều mô bạch huyết. Nếu không được làm sạch, rất nhiều vi rút gây hại trú ngụ ở đây có thể đi vào cơ thể. Nhiệt độ nấu nướng thông thường cũng không thể tiêu diệt toàn bộ chúng và gây hại cho sức khỏe.

Không nên ăn da vịt

Phần da của các loại gia cầm chứa nhiều chất béo, lượng cholesterol cao. Ngoài ra nó cũng chứa nhiều chất ô nhiễm, vi khuẩn và mầm bệnh từ môi trường bên ngoài.

Không nên ăn phao câu vịt thường xuyên

Phao câu được cho là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, phao câu là khu vực tập trung của các hạch bạch huyết, nơi chứa đại thực bào. Khi gà, vịt ăn uống có thể nuốt theo vi khuẩn và virus, thậm chí cả chất gây ung thư. Các nguồn bệnh này không bị phá vỡ hay đào thải ra ngoài nên phải tích tụ tại phao câu. Sau một thời gian dài, phao câu trở thành một kho chứa chất độc.

Không nên ăn tiết canh vịt

Nhiều người tin rằng tiết canh vịt là món ăn mát, bổ. Tuy nhiên, không có cơ sở khoa học nào để khẳng định điều này. Đặc biệt, ăn tiết canh vịt, tiết canh ngan cũng khiến người ăn mắc các bệnh về tụ cầu, nhất là các dịch bệnh cúm A/H5N1, A/H6N1. Nếu ăn phải tiết canh của lợn đang mắc bệnh thì người ăn có nguy cơ mắc liên cầu lợn, giun sán, bệnh đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, trường hợp nặng có thể tử vong...

Hạn chế ăn nội tạng vịt

Nội tạng tuy có giá trị dinh dưỡng của nó nhưng đi kèm với nhiều nguy cơ như dư lượng thuốc trong quá trình chăn nuôi, giun sán, vi khuẩn, virus gây hại, phao câu không nên ăn vì nơi tập trung của tuyến dịch bạch huyết, nơi chứa đại thực bào, phao câu giống như kho chứa vi khuẩn. Phần dưới da cổ cũng chứa nhiều tuyến dịch bạch huyết, không nên ăn.

Đời sống - Cứ tưởng 'đại bổ' nhưng 5 bộ phận con vịt thèm đến mấy cũng đừng ăn (Hình 2).

Ăn phao câu thường xuyên không tốt cho sức khỏe.

Bộ phận nào tốt nhất ở con vịt

Ức vịt: Với thịt vịt, ăn phần ức là tốt nhất. Ức vịt có hàm lượng chất béo thấp, với 85 g thịt chỉ có 2 g chất béo, trong đó chỉ có 0.5 g là chất béo bão hòa. Lượng chất béo này thấp hơn so với lượng chất béo có trong ức gà.

Đùi vịt: Chân vịt và đùi vịt có tổng lượng chất béo cao hơn, 85 g thịt trung bình sẽ có khoảng 5 g. Cần lưu ý, đùi và cánh vịt là hai vị trí hay được chọn để tiêm phòng trong quá trình nuôi nên không thể loại trừ việc dư lượng tồn dư thuốc trong thịt gia cầm.

- Thịt vịt được nấu nhừ với gạo tẻ thành cháo, thêm vỏ quýt, gừng, hành trắng, muối, ăn hằng ngày chữa nóng trong người, miệng khô háo khát, đi tiểu nhiều ở người cao tuổi.

- Ngoài ra có thể sử dụng khoảng 100-200 g thịt vịt hầm với gừng tươi giúp bổ dạ dày, giải độc, trừ tả lỵ.

Trúc Chi (t/h)

Loại rau "bắt mắt" nhiều canxi vượt xa trứng, sữa, không phải ai cũng biết

Thứ 2, 28/08/2023 | 08:00
Cải xoăn là loại thực phẩm chứa nhiều canxi hơn sữa và dễ hấp thụ. Cụ thể, 100g cải xoăn có khoảng 250mg canxi, giá trị gấp đôi sữa và gấp 5 lần trứng.

Bộ phận "đại bổ" của con gà, nhiều người không biết thường tiện tay vứt bỏ

Chủ nhật, 27/08/2023 | 08:00
Thịt gà rất bổ dưỡng nhưng bộ phận này của gà còn bổ dưỡng gấp 3 lần, nhiều người không biết thường bỏ đi.

Vì sao nhiều người ăn thịt vịt vào ngày Tết Đoan Ngọ?

Thứ 2, 19/06/2023 | 11:09
Bên cạnh rượu nếp, vải thiều, mận, bánh ú tro…, ở nhiều nơi người dân còn ăn thịt vịt trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Tại sao thịt vịt biến thành thuốc độc khi ăn cùng trứng gà?

Thứ 4, 06/05/2020 | 09:00
Là món ăn bổ dưỡng thơm ngon, nhưng thịt vịt sẽ trở thành thuốc độc chết người nếu ăn cùng với những thực phẩm đại kỵ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Loài cá đặc biệt này có thể phá vỡ những giới hạn về vật lý để "xử gọn" con mồi có kích thước lớn hơn chúng rất nhiều.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.