Cứ tưởng vỏ xoài là thứ bỏ đi ai ngờ nhiều công dụng thế này

Cứ tưởng vỏ xoài là thứ bỏ đi ai ngờ nhiều công dụng thế này

Chủ nhật, 17/04/2022 | 14:00
0
Một số loại quả nếu ăn cả vỏ sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất, có thể phòng được nhiều bệnh thậm chí cả ung thư.

Dưỡng chất có trong quả xoài

Mùa hè đến một số người thường có quan niệm rằng các loại quả chín ngọt như: Quả xoài, vải, nhãn, mít, dứa là những loại quả nóng nên thường kiêng không ăn, hoặc không cho trẻ con ăn sợ mọc mụn nhọt, rôm sảy. Tuy nhiên, các nhà dinh dưỡng cho rằng không có loại quả chín nào là nóng cả. Cái gì thái quá cũng đều gây hại! Ăn quá nhiều quả xoài (hoặc trái cây chín) thì sẽ nóng - nhiệt là chuyện đương nhiên. Quả xoài không nóng nếu ăn đúng mức.

Trong 100g quả xoài chín cho 65 calo, 17g hydrat cacbon, 3.894 UI. vitamin A (78% nhu cầu hằng ngày), 28mg vitamin C (46% nhu cầu), 1mg E (10%)... Đường của quả xoài là loại cấp năng lượng nhanh. Quả xanh ít vitamin A và nhiều vitamin C.

Nếu ăn một cốc quả xoài có thể cung cấp 25% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày, 2/3 vitamin A và một lượng lớn vitamin B6, vitamin E, pectin, phốt pho, kali và magiê.

Công dụng "vàng" của vỏ xoài

Xoài là một loại trái cây được nhiều người yêu thích, chúng được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một bộ phận của quả xoài mà nhiều người thường vứt bỏ là vỏ xoài cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là công dụng tuyệt vời của vỏ xoài:

Sức khỏe - Cứ tưởng vỏ xoài là thứ bỏ đi ai ngờ nhiều công dụng thế này

Vỏ xoài có nhiều công dụng cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Tốt cho tim mạch: Các nghiên cứu nói rằng vỏ xoài rất giàu chất chống oxy hóa như carotenoid và phenol, có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh như bệnh tim. Các hợp chất chống oxy hóa này có thể giúp chống lại các gốc tự do và chống lại các vấn đề như béo phì, một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim như tăng huyết áp và rối loạn lipid máu.

Kháng khuẩn tốt: Vỏ xoài tác dụng kháng khuẩn và có thể giúp ngăn ngừa một loạt vi khuẩn như E.coli, Salmonella và nấm như Aspergillus Niger. Điều này chủ yếu do nồng độ cao của axit phenolic trong vỏ xoài.

Kiểm soát cholesterol hiệu quả: Hàm lượng pectin và vitamin C cao có trong quả xoài giúp làm giảm mức cholesterol trong cơ thể, đặc biệt là LDL cholesterol xấu. Chất xơ cũng làm tăng độ mềm của phân, giúp thải cholesterol theo phân ra ngoài. Những người nhiều cholesterol thường kèm táo bón. Quả xoài vừa giải quyết được táo bón, vừa giảm được cholesterol, rất đáng cho người cao cholesterol và táo bón quan tâm.

Đặc biệt lớp vỏ ngoài của xoài có công dụng như chất resveratrol, giúp đốt cháy và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào chất béo. 

Ngăn ngừa ung thư: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng axit phenolic và flavonoid trong vỏ xoài có thể có đặc tính chống ung thư, đặc biệt là chống lại ung thư vú. Nó có thể giúp ức chế sự tăng sinh tế bào và do đó, ngăn ngừa nguy cơ mắc các khối u. Mangiferin trong vỏ xoài cũng cho thấy tác dụng bảo vệ chống lại các loại ung thư khác nhau như ung thư ruột kết.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: Vỏ xoài rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, được biết là có đặc tính chống tiểu đường mạnh. Bởi vậy, thường xuyên ăn xoài cả vỏ có thể ngăn ngừa sự tăng đột biến của lượng glucose trong cơ thể và cũng ngăn ngừa tổn thương tuyến tụy do stress oxy hóa. Tuyến tụy giúp sản xuất insulin để quản lý lượng đường.

Giảm cân hiệu quả: Pectin là một chất xơ độc đáo được tìm thấy trong vỏ xoài. Nó giúp thúc đẩy trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì. Ăn vỏ xoài giúp tăng cảm giác no và giảm lượng calo so với chế độ ăn nhiều protein.

Tốt cho hệ thống miễn dịch: Quả xoài nhiều vitamin C, vỏ xoài cũng vậy. Vitamin C là một chất dinh dưỡng tuyệt vời cho hoạt động của hệ thống miễn dịch. Nó giúp hỗ trợ các chức năng tế bào khác nhau liên quan đến hệ thống miễn dịch thích ứng và bẩm sinh và bảo vệ chống lại các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Tốt cho da và tóc: Vỏ những quả chín chứa nhiều vitamin E. Nó có hiệu quả trong việc giảm thiểu thiệt hại cho da do tia UV. Vitamin cũng làm chậm quá trình lão hóa và viêm da. Ăn xoài cũng có thể giúp hỗ trợ sự phát triển của tóc và da đầu khỏe mạnh.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer: Mangiferin, một chất phytochemical hoạt động, được tìm thấy với lượng lớn hơn trong vỏ xoài so với cùi của nó. Chất này giúp xoài có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các bệnh liên quan đến stress oxy hóa khác.

Trúc Chi (t/h theo Lao Động, Sức khỏe & Đời sống, Pháp luật TPHCM)

Những dấu hiệu của đôi môi cảnh báo sức khỏe bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng

Chủ nhật, 17/04/2022 | 08:00
Đôi môi của chúng ta có hơn một triệu đầu dây thần kinh và cực kỳ nhạy cảm. Đôi khi một vài sự thay đổi trên môi có thể là lời cảnh báo sớm về sức khỏe của bạn.

F0 bị tiêu chảy cần bổ sung ngay những món này để bồi bổ sức khỏe

Thứ 5, 24/03/2022 | 17:41
Tiêu chảy là một trong những triệu chứng khá phổ biến khi bị mắc Covid-19, nhưng không phải ai cũng biết xử trí đúng cách.

Hậu Covid-19: Ăn gì vừa ngon lại nhanh chóng hồi phục sức khỏe?

Chủ nhật, 20/03/2022 | 07:00
Người F0 hoặc hậu Covid-19 cần duy trì chế độ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên để tránh chán.

Những công dụng tuyệt vời của quả xoài không phải ai cũng biết

Thứ 6, 29/05/2020 | 15:20
Xoài là loại quả được nhiều người yêu thích. Bởi xoài không chỉ là một loại quả giàu dinh dưỡng mà còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.