“Của hiếm

“Của hiếm" đắc địa vai đồng tính

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Khác với nhiều nghệ sĩ, Thái Hòa bước chân vào nghiệp diễn và đạt được những thành công vang dội khi hành trang của anh không hề "kèm" thêm hai chữ "thanh và sắc".

Gặp Thái Hòa tại một quán cà phê vừa đủ lãng mạn giữa trưa Sài Gòn mà ngoài kia, trời nắng khan cả mặt đường. Vừa nở nụ cười xã giao, Thái Hòa đã vội dặn tôi, đừng hỏi gì về chuyện hai người phụ nữ một đã đi qua đời anh và một đang là vợ anh. Như con chim sợ cành cong, Thái Hòa không muốn khơi gợi lại những chuyện cũ xưa mà ít nhiều gì cũng sẽ gây muộn phiền cho những người anh luôn trân quý.

Sự kiện - “Của hiếm' đắc địa vai đồng tính

Duyên bởi sự... "ngơ ngơ ngáo ngáo"

Thái Hòa ngoài đời trông vẻ mặt... khờ hơn trên phim nhiều lắm. Hỏi anh, nhận xét vậy thấy có buồn không, chàng diễn viên đa tài chỉ cười và nói: "Thật vậy mà, tại bình thường ít nói hơn trên phim, nên cái mặt cũng khù khờ hơn là phải rồi". Thái Hòa kể, hồi trước khi bước chân vào nghề anh xấu lắm, cao 1m72 nhưng chỉ nặng có 48 kg. Vẻ mặt lại khù khờ pha chút... bặm trợn, ai nhìn cũng thấy ghê ghê. Mà bản thân Thái Hòa thời trẻ trai cũng khá quậy phá, khó bảo. Cha mẹ Thái Hòa sợ anh trở nên hư hỏng nên gửi cho người quen đưa vào trường Sân khấu Điện ảnh để học. Tưởng cha mẹ đùa, Thái Hòa cười cười cho qua, nhưng nào ngờ cha anh làm căng quá khiến Thái Hòa đành chịu phép.

Vừa kém sắc lại nói năng không rõ ràng nên Thái Hòa thi rớt đến mấy lần. Về sau, nhờ NSƯT Minh Nhí thấy tội tội nên xin cho Thái Hòa được học hệ B. Thái Hòa lúc ấy chẳng có cảm tình gì với sân khấu, thế nên ham chơi hơn ham học, nhưng rồi muôn mặt đời người trong những vai diễn tập ở trường đã lôi cuốn Thái Hòa lúc nào không biết. Trớ trêu thay, đến khi bắt đầu học hành nghiêm túc thì gia đình Thái Hòa lại xảy ra chuyện không may. Kinh tế khó khăn, khiến anh phải một mình bươn chải để vừa có tiền nuôi sống bản thân, vừa có tiền nuôi nghiệp diễn. Công việc làm thêm đã choán hết thời gian của Thái Hòa, và rồi... anh bị đuổi xuống hệ C.

Không được đào tạo chính quy, Thái Hòa chỉ còn biết cố gắng hết sức để theo nghề. Mỗi khi được giao vai diễn ở trường, anh đều nghiên cứu rất kỹ và hóa thân vào tính cách, nội tâm của nhân vật. Nhưng những lúc Thái Hòa diễn, từ sân khấu nhìn xuống, tự nhiên thấy ai cũng ngồi cười. Bối rối và bỡ ngỡ, Thái Hòa hỏi thì nhận được câu trả lời: "Mặt mũi xấu quá trời, diễn nhìn mắc cười". Có vậy thôi, mà Thái Hòa gắn liền với sân khấu hài từ đó, nhẹ như không.

Giờ nhắc lại Thái Hòa cười, ví sự xấu trai của mình đúng là một nỗi buồn... rực rỡ. Bởi từ thiếu thanh sắc, muốn kiếm một vai diễn tôi phải cố gắng rất nhiều. Giả sử đẹp trai hơn chắc tôi đã được đậu thẳng vào lớp chính quy vào vai lãng tử phớt đời, hào hoa phong nhã chứ chẳng phải nhận những vai nhí nha, nhí nhố như ngày xưa ở trường để rồi vận vào mình lớp áo diễn viên hài. Và chính sân khấu hài đã đưa đẩy tôi đến được với ngày hôm nay. Tuy cũng chưa là gì, nhưng với tôi, một vai diễn được công chúng đón nhận và nhớ đến mình thì cũng đủ gọi là rực rỡ. Nhiều khi tự hỏi, nếu tôi không xấu trai chắc sẽ không được như bây giờ".

Và một phần cũng nhờ cái vẻ mặt mà Thái Hòa tự cho là "ngơ ngơ ngáo ngáo" cùng với chất giọng miệt vườn đặc sệt mà khi đứng trên sân khấu, chất hài của anh nó đến rất tự nhiên, rất duyên. Khán giả được trận cười nghiêng ngả, vui xong phải nhớ đến sự "xấu xấu... mà được cái duyên" của Thái Hòa. Có lẽ cũng do vậy, anh trở thành người chuyên trị những vai khù khờ, chân chất.

Thành công nhất phải kể đến anh chàng Râu Bắp với tính cách rất dễ thương trong bộ phim "Những đứa con thành phố" của đạo diễn Đỗ Phú Hải. Không biết có phải vì Râu Bắp đã để lại trong lòng công chúng quá nhiều dư vị hay không mà từ đó, những vai diễn của Thái Hòa đều có cái tên nghe ngồ ngộ như: Cu Hù trong vở kịch "Quả tim máu", cu Tèo bánh xèo trong bộ phim đình đám "Long ruồi",... Hỏi vu vơ vậy thôi, nhưng Thái Hòa có vẻ đồng tình lắm, anh gật gật: "Tôi ngố mà, nên những cái tên Tí, Tèo nghe hợp ghê ha".

Sự kiện - “Của hiếm' đắc địa vai đồng tính (Hình 2).

Diễn viên Thái Hòa và diễn viên Dustin Nguyễn

Gây tiếng vang bằng vai diễn đồng tính

Ai đó bảo Thái Hòa chuyên trị những vai khù khờ cũng không là quá lời. Chính vai diễn đã tạo được tiếng vang cho Thái Hòa trên màn ảnh rộng là vị đại gia đồng tính Phạm Hương Hội xét ra cũng là một kẻ khờ. Nhớ lại vai diễn để đời của mình, Thái Hòa nói: "Hội tuy giàu sụ nhưng rất khờ khi hoàn toàn tin tưởng vào sức mạnh của tiền bạc. Hội đi đâu, làm gì cũng phô trương sự giàu có, "mạnh vì gạo, bạo vì tiền" của mình nhưng thực chất, tất cả những hành động có vẻ là hơi lố đà đó chỉ để che giấu sự cô đơn luôn thường trực trong lòng".

Thái Hòa tâm sự: "Lúc đầu khi được giao vai Hội tôi thật sự rất bất ngờ. Vì sau khi đọc kịch bản tôi đã hiểu được Hội là một người phức tạp hơn vẻ ngoài đồng bóng không che giấu của mình. Điều tôi sợ nhất chính là ngoại hình bụi bặm của tôi sẽ làm hỏng vai, hoặc nhập vai không ngọt sẽ khiến khán giả và những người đồng tính thấy phản cảm dẫn đến ý nghĩ vai diễn đang miệt thị những người như họ".

Nhưng có lẽ lo lắng của Thái Hòa là thừa, vì trên màn ảnh, người ta đã nhìn thấy một Thái Hòa diễn tả vô cùng tỉ mỉ từ dáng đi, điệu nói, đuôi mắt liếc ngang đầy hờn ghen, tiếng thở dài, hay những lời tâm sự thỏ thẻ của một anh chàng đồng tính. Không hề quá phô trương, không hề quá phản cảm mà trái lại, một số người còn thấy cả bản thân mình trong nhân vật Hương Hội. Như lời Thái Hòa kể, khi anh mũ nón lụp xụp bước vào rạp chiếu phim xem "Để mai tính", đến phân đoạn có Phạm Hương Hội xuất hiện, thì một chất giọng đàn ông cũng thỏ thẻ không kém vang lên phía sau tai: "Sao giống mình dữ vậy trời" nghe như đùa vậy thôi, mà Thái Hòa chạnh lòng nhớ mãi.

Sự kiện - “Của hiếm' đắc địa vai đồng tính (Hình 3).

Diễn viên Thái Hòa

Trong phim, Phạm Hương Hội ra đi, nhẹ nhàng chấp nhận sự thua cuộc để giữ nguyên vẹn thứ tình cảm chân thành, trong sáng mà Hội đã dành cho Dũng. Với Thái Hòa, đó là một nỗi buồn ... rực rỡ mà anh đã thể hiện rất thành công.

Trở lại đời sống thực, tình yêu với Thái Hòa cũng man mác một nỗi buồn. Cuộc hôn nhân tưởng chừng như viên mãn, bỗng chốc lại đổ vỡ trong khi cả hai vẫn còn nhiều tình cảm dành cho nhau. Giai đoạn ấy, người ta lại thấy Thái Hòa liên tiếp đạt được thành công cả trên sân khấu và lĩnh vực phim ảnh. Nhưng như thế, không có nghĩa là Thái Hòa không hề bị tổn thương. Trái lại, anh cảm thấy cô đơn, chơi vơi hơn bao giờ hết. Và để vượt qua sự chông chênh đó, Thái Hòa lao vào làm việc như điên như dại. Chính công việc đã cho Thái Hòa thêm niềm tin vào tình yêu, vào hạnh phúc lứa đôi.

Thái Hòa luôn từ chối nói về hai người phụ nữ của đời mình, vì lẽ: "Chuyện gì đã qua cho nó qua, khơi gợi lại chỉ làm cho nỗi buồn càng hiện hữu. Bây giờ tôi sống cho hiện tại và tương lai. Còn người vợ hiện tại của tôi, cô ấy rất hiền, cô ấy không thích và cũng rất ngại khi cái tên hoặc thân phận của mình được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông".

Hồ Vân Thiên

Đọc báo trên mạng di động của Viettel. Những bí ẩn y khoa chưa có lời giải mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm, soạn: DK YK gửi 9222, những khoảnh khắc thay đổi số phận con người, soạn DK KK gửi 9222.