Cục đăng kiểm vào cuộc truy tìm xe hơi nhiễm độc

Cục đăng kiểm vào cuộc truy tìm xe hơi nhiễm độc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Cục Đăng Kiểm Việt Nam và Tổng cục Hải quan đã chính thức “vào cuộc” xác minh thông tin mà báo Người đưa tin phản ánh

Sau khi báo Người đưa tin số 139 (ra ngày 18/8) đăng bài viết “Truy tìm xe hơi Trung Quốc ở Việt Nam chứa chất cực độc”, nhiều độc giả đã gọi điện, gửi thư bày tỏ lo lắng về sự xuất hiện xe hơi chứa chất amiăng cực độc tại Việt Nam, PV Người đưa tin đã làm việc với Tổng cục Hải Quan và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) xung quanh vấn đề này.

Ô tô-Xe máy - Cục đăng kiểm vào cuộc truy tìm xe hơi nhiễm độc

Mẫu xe hơi nghi chứa chất cực độc amiăng có mặt tại Việt Nam

Đã có 39 xe “lọt” vào Việt Nam

Như Người đưa tin đã phản ánh, thông tin cơ quan chức năng Úc vừa yêu cầu triệu hồi hơn 23.000 xe ô tô Trung Quốc (Great Wall và Chery) do phát hiện có sử dụng vật liệu độc hại có chứa chất amiăng gây ung thư bị cấm khiến dư luận hoang mang lo lắng. Được biết, xe bị thu hồi gồm Chery J11 và J3, Great Wall gồm có SA220, V240, X240, V200 và X200. Theo thông báo của Ủy ban quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACCC), amiăng được tìm thấy trong các vòng đệm của động cơ và hệ thống ống xả của các loại xe này. “Người tiêu dùng không nên tự tiến hành các công việc bảo dưỡng có thể tác động đến những vòng đệm và hệ thống ống xả. Việc bảo dưỡng chỉ nên được thực hiện bởi những kỹ thuật viên đã qua đào tạo và áp dụng những quy trình an toàn phù hợp”, ACCC khẳng định.

Xung quanh những nghi ngại xe chứa chất cực độc amiăng có nguy cơ gây ung thư “lọt” cửa hải quan, trao đổi với PV Người đưa tin, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết: “Qua kiểm tra trên dữ liệu nhập khẩu do Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan cung cấp thì hai loại xe Chery và Great Wall có nhập khẩu vào Việt Nam. Năm 2008, xe Chery được nhập khẩu với số lượng 17 chiếc. Xe Great Wall có số lượng 15 chiếc, do công ty TNHH Đức Phương nhập về. Năm 2009, số lượng Chery nhập về 3 chiếc. Năm 2010, nhập về 2 chiếc xe Chery. Đến năm 2011, mỗi loại được nhập với số lượng 1 chiếc về Việt Nam”.

Vị đại diện Tổng cục Hải quan cũng cho biết, tất cả số xe được nhập về Việt Nam đều tuân thủ các quy định, nghị định của cơ quan chức năng. Như nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài; Thông tư số 04/2006/TT-BTM ngày 06/4/2006 của Bộ Thương mại hướng dẫn một số nội dung quy định tại Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài và các quy định liên quan của bộ Công thương, bộ GTVT.

Tuy nhiên theo vị đại diện Tổng cục Hải quan, cơ quan này không có chức năng kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu, việc kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu thuộc chức năng, thẩm quyền của cơ quan Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT).

Theo tìm hiểu của PV, ở Việt Nam X240 được công ty TNHH Đức Phương nhập linh kiện và phụ tùng của Great Wall để tiến hành lắp ráp trong nước. Được biết, mẫu xe X240 của Great Wall xuất hiện ở Việt Nam với tên gọi Hover và bắt đầu sản xuất từ năm 2009. Mẫu Hover được Great Wall tự nghiên cứu phát triển, trang bị động cơ xăng 2,4 lít và động cơ dầu 2,8 lít. Công ty Đức Phương chịu trách nhiệm sản xuất và marketing cho liên doanh và Great Wall chịu trách nhiệm cung cấp công nghệ và phụ tùng. Sản lượng thường niên của nhà máy là 3.000 xe. Tuy nhiên, do người tiêu dùng Việt Nam ít có nhu cầu với dòng xe này nên sau một thời gian quảng bá, mẫu xe này chỉ bán được số lượng khá khiêm tốn.

Dừng lắp ráp xe nghi chứa chất cực độc

Ông Tô Đức Long, trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) khẳng định: “Tất cả các kiểu loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đều được kiểm tra, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ GTVT quy định. Việc cấp Giấy chứng nhận cho các kiểu loại xe này được thực hiện theo Thông tư số 30/2011/TT-BGTVT ngày 15/4/2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Đối với linh kiện sử dụng để sản xuất, lắp ráp ô tô thì chỉ thực hiện kiểm tra, thử nghiệm đối với các linh kiện quy định tại phụ lục IV của Thông tư nêu trên theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng”.

Ông Long cho hay, đến thời điểm hiện tại thì doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp loại xe Great Wall là Công ty cổ phần tập đoàn ô tô Đức phương đã tự dừng sản xuất loại xe này. Tổng số xe do công ty sản xuất, lắp ráp trong suốt quá trình là 20 xe. “Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các nhà sản xuất hai loại xe Great wall và Chery khẩn trương kiểm tra thông tin từ nhà cung cấp bộ linh kiện, phụ tùng về khả năng bị ảnh hưởng các lỗi tương tự đối với các xe lắp ráp tại Việt Nam và báo cáo bằng văn bản về Cục Đăng kiểm”, ông Long nói.

Theo các cơ quan chức năng, số lượng các mẫu xe có nghi chứa chất amiăng có số lượng rất ít ở Việt Nam, chỉ khoảng vài chục chiếc. Chính vì vậy, người tiêu dùng không nên hoang mang, lo lắng về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. “Ngay sau khi các đơn vị sản xuất kiểm tra thông tin từ nhà cung cấp, Cục Đăng kiểm sẽ có câu trả lời chính thức tới người tiêu dùng” - ông Tô Đức Long nói.

Đỗ Thơm - Hương Lan