Cuộc đấu súng với tướng cướp là nguyên mẫu của 'người không mang họ'

Cuộc đấu súng với tướng cướp là nguyên mẫu của 'người không mang họ'

Chủ nhật, 30/08/2015 | 19:41
0
Toán cướp gồm 30 đối tượng, do kẻ thủ lĩnh Trương Hiền (tức Toọng) cầm đầu, tung hoành ở miền Trung cách đây gần 40 năm. PV đã tìm đến một trong những nhân chứng sống trực tiếp tham gia phá vụ án này.

Bí mật về một băng cướp khét tiếng

Tôi đã tìm đến gặp ông, người thượng tá năm xưa từng có trận chiến giáp mặt Toọng và bắt giữ hắn. Trong ngôi nhà ở TP.Vinh (Nghệ An), Thượng tá công an về hưu Nguyễn Văn Bình, nguyên Đội phó đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Vinh bồi hồi kể lại cho tôi nghe giây phút đặc biệt ấy. Câu chuyện của hơn 30 năm trước “sống” lại...

Pháp luật - Cuộc đấu súng với tướng cướp là nguyên mẫu của 'người không mang họ'

Chân dung Trương Hiền – Toọng.

Những năm giữa thập niên 70 của thế kỷ XX, băng cướp gồm 30 tên do Trương Hiền, còn có biệt danh khác là Toọng, tung hoành dọc dải đất miền Trung, từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế, gây ra hàng loạt vụ trộm, cướp kinh hoàng.

Ngày đó, thị xã Vinh là điểm trung chuyển hành khách từ Bắc vào Nam và ngược lại. Tàu chở khách từ Hà Nội vào, dừng tại ga Vinh. Nếu muốn đi tiếp, khách phải chuyển sang đi xe đò. Việc đi lại rất phức tạp.

Chính trong thời gian này, ở Vinh xuất hiện một băng cướp có trang bị vũ khí nóng. Từ khi nhóm này hình thành ở đây, những vụ cướp giật diễn ra với mật độ dày hơn. Nghe đâu, dẫn đầu băng cướp là một gã đàn ông tên Trương Hiền, giỏi võ nghệ và có tài bắn súng nhanh như chớp. Đêm đến, phố xá vắng hoe. Không mấy ai dám ra đường một mình. Băng cướp mà Trương Hiền cầm đầu, gây nhiều vụ chấn động.

Cho đến nay, vẫn chưa ai giải thích được vì sao hồi đó, đàn em của Trương Hiền lại gọi gã với cái tên nghe lạ tai: Toọng. Chỉ biết sau này, dân trong giới giang hồ lưu truyền câu: “Lỳ như Toọng”.

Chẳng hiểu sao, lại có thông tin hư hư thực thực, Toọng xuất thân trong làng biệt kích của chế độ VNCH xưa?! Hắn được đào tạo bài bản tại trung tâm huấn luyện kín ở tiểu bang San Diego, Mỹ. Sau đó, Toọng trở mặt, thành một tay anh chị khét tiếng ở vùng Đông Hà (Quảng Trị).

Pháp luật - Cuộc đấu súng với tướng cướp là nguyên mẫu của 'người không mang họ' (Hình 2).

Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.