Cuộc khủng hoảng diễn viên của điện ảnh Việt

Cuộc khủng hoảng diễn viên của điện ảnh Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Những diễn viên quá quen mặt xuất hiện liên tục trong các bộ phim, cả trên khung giờ Vàng của VTV làm khán giả thấy chán ngán.

Những người đẹp ở các lĩnh vực khác: âm nhạc, người mẫu, MC lấn sân điện ảnh ồ ạt nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất cũng như thị hiếu của chính khán giả. Sự lặp lại của một số gương mặt diễn viên cũ từ phim này sang phim khác đang dần trở thành nỗi ngán ngẩm với nhiều khán giả truyền hình, thậm chí còn biến những bộ phim trở thành những sản phẩm na ná như nhau.

Sự kiện - Cuộc khủng hoảng diễn viên của điện ảnh Việt

Những gương mặt “gạo cội” này xuất hiện trong hầu hết các bộ phim (Ảnh minh họa)

Thiếu thốn diễn viên bài toán khó giải

Chính bởi quy trình sản xuất phim truyền hình Việt diễn ra liên tục như hiện nay mà việc lựa chọn diễn viên đang trở thành vấn đề không dễ giải quyết đối với nhiều nhà làm phim. Mọi yếu tố cơ bản để phục vụ cho một bộ phim ra đời đều đã sẵn sàng, tuy nhiên diễn viên thì vẫn đang mất tích khiến nhà làm phim mỏi mắt tìm. Thậm chí, nếu may mắn phát hiện ra diễn viên hợp với nhân vật cũng phải chờ đợi họ chạy show từ trường quay này sang trường quay khác.

Những diễn viên được đào tạo bài bản, có kỹ thuật tốt, gắn bó với nghề có thể đếm trên đầu ngón tay. Nghịch lý đang tồn tại với thực tế đáng buồn là nhiều sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành diễn viên tại hai trung tâm đào tạo chuyên nghiệp, lớn nhất cả nước là: Đại học sân khấu điện ảnh Hà Nội và đại học sân khấu điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh thường không đủ đam mê, tự tin để theo đuổi nghề đến cùng và cũng rất ít khi được mời đảm nhận những vai diễn chính.

Tại hai khung giờ Vàng dành cho phim Việt trên VTV1, VTV3 có sự lặp lại của rất nhiều gương mặt diễn viên cũ. Sự lặp lại này không chỉ một, hai diễn viên mà có khi là gần hết số lượng diễn viên từ phim trước sang phim sau. Cá biệt còn có những diễn viên nhận những vai diễn tương đồng nhau về tính cách, ngoại hình. Bởi vậy, khán giả đang dần cảm thấy tẻ nhạt, thiếu hứng thú khi theo dõi phim trên giờ Vàng. Nhưng, quan trọng hơn là chất lượng phim truyền hình ít nhiều bị ảnh hưởng do sự quen mặt, nhớ tên của khán giả đối với một số những diễn viên liên tục xuất hiện.

Bài toán không dễ giải

Một số diễn viên: NSƯT Trung Hiếu, NSƯT Minh Hòa, NSƯT Trần Nhượng, NSƯT Thanh Hiền, NSƯT Trung Anhxuất hiện từ phim nọ sang phim kia khiến khán giả vừa nhìn thấy đa ängán. Trung Anh vừa hóa thân thành nhà văn trong Đàn trời vào các tối thứ 2, 3, 4 thì thứ 5, 6 lại nhìn thấy anh trong vai nhà văn gàn dở ở Những công dân tập thể. Hay NSƯT Thanh Hiền, có lẽ tần xuất đóng phim của chị còn nhanh, nhiều hơn ca sĩ trẻ chạy show. Không chỉ giờ Vàng mà còn phim cuối tuần, dường như phim truyền hình nào cũng thấy chị với nét diễn ấy, tính cách ấy và vai trò ấy sắm đủ tuýp nhân vật trong các phim. Chỉ cần nhìn thấy chị, khán giả đã biết nhân vật ấy sẽ thế nào?

Nói như đạo diễn Đỗ Thanh Hải, giám đốc VFC thì "không ai cứu mình thì tự mình cứu mình trước". Để giảm cơn khát diễn viên phim truyền hình trong điều kiện sản xuất phim hiện nay, VFC đã phải mở những khóa đào tạo diễn viên truyền hình với mục đích là"để diễn viên tay ngang làm phim bớt nghiệp dư hơn".Các diễn viên có kinh nghiệm sẽ lên lớp để truyền lại kinh nghiệm diễn xuất cho các bạn trẻ đang khao khát làm phim. "Các bạn có hình thức tốt, không được đào tạo thì vẫn có nơi mời. Thà rằng huấn luyện, đào tạo một chút để các bạn ấy biết nghề còn hơn.

Sự quen mặt của diễn viên với công chúng tựa như con dao hai lưỡi. Nó có thể đẩy tên tuổi của người diễn viên đó đến gần hơn với khán giả, nhưng cũng có thể là cách nhanh nhất giết chết khả năng, tên tuổi đã xây dựng trong hành trình sự nghiệp một cách nhanh chóng. Những bộ phim nối tiếp nhau lên sóng với chỉ chừng ấy cái tên diễn viên, chừng ấy gương mặt chắc chắn sẽ khiến khán giả hoài nghi về khả năng nhập vai cũng như sự đầu tư của họ trong mỗi nhân vật mà mình đảm nhận.

Sự xuất hiện ồ ạt của các diễn viên hiện nay được lý giải bằng nhiều nguyên nhân. Trong đó, chủ yếu vẫn nằm ở việc chúng ta đang thiếu hụt đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp, có khả năng thực sự với nghề diễn một cách trầm trọng. Những diễn viên có khả năng tốt nhưng lại bị hạn chế về ngoại hình và ngược lại. Chính bởi vậy những ngôi sao như: Minh Hòa, Trần Nhượng, Trung Hiếu hay Trung Anh, Thanh Hiền cứ liên tục xuất hiện từ phim này cho tới phim khác.

Theo như đạo diễn Bùi Huy Thuần (Đàn trời, Chủ tịch tỉnh) chia sẻ: “Tôi không phải bảo thủ mà cứ suốt ngày đi mời những diễn viên cũ, đã lớn tuổi. Nhưng diễn viên trẻ không đủ vốn sống, sự hiểu biết cần thiết và cách diễn non không phù hợp với tiêu chí của phim. Vì vậy, tôi vẫn tìm đến những người quen để đảm bảo chất lượng cho phim dù biết họ có thể đóng 2, 3 dự án trong cùng thời điểm.

Cố gắng tìm mọi cách để bổ sung nguồn lực diễn viên không chỉ có lợi thế về ngoại hình mà còn có khả năng, đáp ứng yêu cầu của mỗi đạo diễn khi bắt tay thực hiện những tác phẩm của mình là việc làm cần thiết, cấp bách hiện nay. Chỉ khi có một đội ngũ diễn viên dồi dào chúng ta mới có thể nghĩ đến việc dành đất để mỗi họ tự cày xới, khai phá và tạo nên những dấu ấn riêng của cá nhân mình trên địa hạt đó.

Hương Giang

"Bí ẩn y khoa" và "khoảnh khắc bàng hoàng" của chính bạn

Bạn muốn biết những chuyện gì đang xảy ra với sức khỏe của chính bạn? Có những căn bệnh nào mà y khoa thế giới chưa từng ghi nhận và "bó tay"? Có những khoảnh khắc mà sau đó, số phận bạn rẽ sang một hướng hoàn toàn khác?

Nếu là thuê bao di động của Viettel, hãy nhắn tin theo cú pháp: DK YK gửi 9222 hoặc DK KK gửi 9222 để được trải nghiệm hàng ngày.