Cuộc sống buông thả của nhà văn đồng tính

Cuộc sống buông thả của nhà văn đồng tính

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
"Khi sinh ra, không một ai muốn mình là một người đồng tính. Một khi đã mang trong mình dòng máu của giới tính thứ ba, không ai là không có cảm giác mặc cảm cả” Oscar Wilde, nhà văn nổi tiếng của Ireland vào thế kỷ 19 đã phải thốt lên như vậy khi ông bị tống đi tù và phải lao động khổ sai vì giới tính thật của mình.

Vượt lên tất cả mọi sự giày vò về tinh thần, nhà văn mang thân xác đàn ông này đã không giấu giếm thân phận thật để yêu đắm đuối và sống một cuộc đời buông thả với một người đàn ông khác …

Phát hiện giới tính thật khi còn nhỏ

Oscar Wilde sinh năm 1854 ở Bublin (Ireland). Ông sống trọn cuộc đời dưới triều đại của Nữ hoàng Victoria - một triều đại đặc trưng bởi những quan niệm đạo đức chặt chẽ và cực kỳ bảo thủ, trong đó quan hệ đồng giới được coi là tội ác nghiêm trọng hơn cả tội giết người. Tuy nhiên ở thời đó, giới gay xuất hiện khá nhiều trong tầng lớp thượng lưu ở Anh.

Sinh ra trong một gia đình mà cha là một bác sĩ phẫu thuật được phong tước Hiệp sĩ và mẹ là một thi sỹ nổi tiếng, ngay từ nhỏ Oscar Wilde đã được hưởng một nền giáo dục tốt nhất của tầng lớp quý tộc. Tuy nhiên, những biểu hiện không bình thường về giới tính đã đem đến cho nhà văn này một cuộc đời đầy kịch tính. Dựa trên những tư liệu ghi lại những cuộc phỏng vấn và nhiều cuốn hồi ký và nhật ký chưa xuất bản của nhà văn, tác giả Neil McKenna đã xây dựng nên bức chân dung mới của một trong những nhà văn có cuộc sống bi kịch nhất thế kỷ 19.

Trong những tư liệu mà Neil McKenna thu thập được đã chứng minh một sự thật gây sốc: "Ít ai biết được rằng Oscar Wilde có mặt trong một nhóm nhỏ gồm những người đàn ông đấu tranh cho sự chấp nhận về mặt luật pháp cũng như về mặt đạo đức xã hội tình yêu của những người đồng giới". Thông tin này đã làm đảo ngược những điều mà trước đây người ta từng biết về nhà văn, đồng thời đặt ông vào vị trí trung tâm của cuộc đấu tranh của những người đồng tính sau này.

Cũng theo như những tư liệu mà Neil McKenna tiết lộ thì Oscar Wilde đã nhận ra được giới tính thật của mình khi đang theo học tại trường trung học Harrow tại Ireland. “Những cậu bé có gương mặt xinh xắn ở đây đều có một cái tên con gái và ít hay nhiều đều có những biểu hiện đồng tính”, ước tính có khoảng 90% bạn bè cùng tuổi với Oscar Wilde tại Winchester có quan hệ tình dục đồng tính, trong đó có cả Oscar Wilde ".

Thực chất, ở thời điểm đó, Oscar Wilde không dám thừa nhận giới tính thật của mình. Tuy nhiên với sự động viên của người mẹ, cũng là một nhà thơ cấp tiến, một người phụ nữ từng xuất bản hàng trăm bài thơ rực lửa cổ vũ ý chí đấu tranh của người Ireland chống lại kẻ thù đàn áp, Oscar Wilde mới dám công khai giới tính thật. Và 5 năm sau cuộc hôn nhân thất bại, những bí mật về giới tính của Oscar Wilde đã được hé mở khi quan hệ đồng tính nam xuất hiện dày đặc trong các tác phẩm của ông.

Phiêu lưu cùng những người tình đồng giới

Cũng giống như những người đồng tính cùng thời, Wilde đã tìm cách trốn chạy "căn bệnh" của mình bằng một đám cưới năm 1884 với Constance Mary Lloyd, cuộc hôn nhân nhanh chóng cho ra đời hai đứa con trai vào năm 1885 và 1886. Nhưng việc áp dụng cuộc hôn nhân như một phương thuốc chữa bệnh của nhà văn đã hoàn toàn thất bại. Tuy nhiên, theo những gì mà người vợ bất hạnh của Oscar Wilde cho biết: “Oscar Wilde đã từng rất yêu tôi”.

Trong những lá thư gửi người anh trai ở nơi xa, - Constance Mary Lloyd tên nữ diễn viên kịch cũng là người vợ của Oscar Wilde viết: “Chúng em yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên. Oscar Wilde là một người đàn ông tuyệt vời với phong cách thời trang lịch lãm và mái tóc vàng óng ả. Em đang rất hạnh phúc với cuộc hôn nhân của mình”. 7 tháng đầu tiên sau khi kết hôn, tình yêu mà Oscar Wilde dành cho người vợ xinh đẹp cũng vô cùng lãng mạn.

Trong một bức thư gửi vợ khi đi công tác xa nhà, Oscar Wilde đã viết: “Anh ngồi đây và cảm nhận từng ngón tay mềm mại của em. Những ngón tay ngọt ngào đó đó đã luồn qua mái tóc , lướt nhẹ trên má làm cho trái tim anh cảm thấy nghẹt thở. Em yêu, anh nguyện mang linh hồn và thể xác của mình dâng tặng em mãi mãi. Yêu em”.

Tuy nhiên, một điều trớ trêu là mặc dù viết cho người vợ những lời bay bướm như vậy nhưng ở thời điểm xa cách này, Oscar Wilde đã phát hiện ra ông đã trót yêu một người đàn ông khác. Năm 1886, Oscar Wilde đã gặp Robert Ross, một người chuyên thẩm định tác phẩm của ông và họ yêu nhau sau đó không lâu. Tuy nhiên mối tình này cũng kết thúc nhanh chóng khi Oscar chuyển đến làm việc tại London và quen với một biên tập viên trẻ có tên là Alsager Vian.

Si mê trước sự trẻ trung và “quyến rũ chết người” của Alsager Vian, trong lần hẹn hò đầu tiên, Oscar Wilde đã gửi thư cho chàng trai Alsager Vian với nội dung như sau: "Tôi sẽ ở nhà vào chiều mai, rất vui nếu cậu đến uống trà. Chúng ta sẽ có buổi tối tuyệt vời cùng nhau, sau khi hoàn thành xong các bài báo. Hãy nhớ là đến vào ăn tối vào lúc 7h30 thứ sáu nhé. Không quần áo, chỉ có chúng ta và một chai rượu Italy".

Và rồi mối tình sâu đậm nhất, cũng là mối tình đem lại nhiều bi kịch nhất cho Oscar Wilde chính là tình yêu dành cho chàng trai có “đôi mắt xanh mơ màng”- Alfred Douglas. Oscar Wilde đã gặp Alfred vào năm 1891 sau khi đã chia tay vợ cùng với vài mối tình đồng giới “dắt túi” trước đó. “Đó là một tình yêu đích thực, một người người sở hữu một thân hình mảnh dẻ, mái tóc vàng và đôi mắt xanh mơ màng, người có sức hấp dẫn khủng khiếp đối với đàn ông cũng như phụ nữ"- Oscar Wilde nói.

Theo như Neil McKenna tiết lộ: “Hai người này đã yêu nhau đắm đuối và sống cuộc đời buông thả, không giấu giếm quan hệ đồng tính luyến ái của họ. Cha của Alfred là John Sholto Douglas, một vị hầu tước đã không chấp nhận mối quan hệ này và nhiều lần gây sự với Oscar Wilde. Khi đó, Oscar Wilde đã quyết định đưa Hầu tước John Sholto Douglas ra tòa vì đã lăng mạ mình và ông bị thua kiện. Lúc này, vị hầu tước đã kiện ngược lại, theo đạo luật chống đồng tính luyến ái năm 1885, Oscar Wilde bị tuyên án 2 năm lao động khổ sai”.

Được biết, vụ kiện này gây một scandal rất lớn ở London, tất cả những chi tiết trong cuộc tình của hai người bị phơi bày trước mặt tòa. Những trai bán dâm cũng bị đem ra tòa làm nhân chứng cho "thói xấu" của Oscar. Khi Oscar bị tuyên án, trước sự xử phạt nghiêm khắc hành vi đồng giới, nhiều người đồng tính có tên tuổi phải chạy trốn ra nước ngoài.

Kết thúc cuộc đời bi kịch

Trong thời gian ngồi tù, có khá nhiều nhân tình nhân ngãi một thời mặn nồng với Oscar Wilde đến thăm ông. Tuy nhiên chỉ có chàng trai Alfred Douglas với “đôi mắt xanh mơ màng”- người làm cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm kinh điển của Oscar Wilde lại mất tăm khi anh này đã trốn sang Italia. Năm 1897, mãn hạn tù, Oscar Wilde rời Anh sang Pháp. Tại đây, ông sống một thời gian tại ngôi làng có tên là Berneval để quên đi người tình đã gây ra sự đau khổ tột cùng cho mình.

Cũng trong những năm tháng này, các tác phẩm của Oscar Wilde đã cho ra đời rất nhiều những tác phẩm quan trọng về sexuality (dục tính). “Chân dung của Dorian Gray” của Oscar Wilde cũng được ra đời trong giai đoạn này, đây từng được coi là tác phẩm đi đầu về đề tài đồng tính tại Châu Âu khi đó.

“Tôi tiếp tục phác họa một cách tài tử một kế hoạch cho linh hồn để trong mỗi chúng ta hai thế lực trú ngụ, một nam, một nữ; và trong mỗi bộ não của người nam người đàn ông có vị thế mạnh hơn người đàn bà, và trong bộ não của người đàn bà người đàn bà mạnh hơn người đàn ông. Trạng thái bình thường và dễ chịu là khi hai mặt ấy sống hòa điệu cùng nhau, cộng tác trên mặt tâm linh”- Oscar Wilde viết trong tác phẩm “Chân dung của Dorian Gray” như vậy.

Những năm tháng cuối đời, Oscar Wilde đã tiếp tục xây dựng nên những nhân vật hư cấu để thể hiện thế giới tình cảm thật vốn bị kìm nén của bản thân, tác phẩm nổi tiếng nhất của ông trong thời điểm này phải kể đến “The Portrait of Mr. W.H” .

Trong tác phẩm, Wilde đã đưa ra giả thuyết về một nhân vật bí ẩn là một nam diễn viên dưới thời Elizabeth. Tác giả viết: "Nhân vật nam trong tác phẩm mang tâm hồn và tình yêu của một người đàn ông dành cho những người đàn ông khác". Một năm sau đó, Wilde cho xuất bản Melmoth the Wanderer, trong đó nhân vật của ông đã có một tuyên bố đã trở thành câu trích dẫn cửa miệng cho giới gay cả thế kỷ sau đó: "Cách duy nhất để loại bỏ sự cám dỗ đó là khuất phục nó".

Trong những ngày ra tù, cuộc đời của Oscar Wilde bắt đầu xuống dốc. Ông không bao giờ bước ra khỏi nhà và dù được bạn bè giúp đỡ, ông vẫn sống những ngày tháng cuối đời trong cô độc và nghèo khổ. Ngày 30 tháng 11 năm 1900, Oscar Wilde qua đời vì bệnh viêm não tại Paris, kết thúc một cuộc sống đầy bi kịch cho một tài năng văn học hiếm có.

Hải Hiền (Theo Renwu)