Cuộc truy đuổi

Cuộc truy đuổi "siêu trộm" gay cấn như trong phim

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Xung quanh băng trộm bí ẩn do "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân cầm đầu, nhiều người dân trên địa bàn TP Đà Nẵng đã thêu dệt nên nhiều câu chuyện hoang đường, ly kỳ. Có người còn cho rằng hắn, trộm được nhiều vụ thành công như vậy là vì đã ăn trộm được đầu lâu của người bị sét đánh đem về thờ cúng trong nhà nên gặp may, không bị bắt!

Ngày định mệnh của "siêu trộm"

Với những "ngón nghề" tinh vi, xảo quyệt lại có thâm niên về trộm cắp tài sản, Đặng Ngọc Tân đã chủ mưu cùng đồng bọn là Nguyễn Hữu Phước (SN 1983) trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) thực hiện nhiều phi vụ nhanh gọn và với lượng tài sản lớn. Vừa ăn trộm, Tân còn xây dựng "thương hiệu" cho mình bằng cách đặc biệt. Có vụ, sau khi đi xe ô tô Venza "điệp viên" 43X - 0007 đi ăn trộm thành công, trước lúc rút lui, Tân còn lục tủ lạnh, mang bia Heniken và đồ nhậu ra ngồi uống ngay giữa nhà khổ chủ. Sáng mai ngủ dậy, nhiều chủ nhà vừa xót của, vừa tức đến lộn ruột nhưng không thể làm được gì vì tên trộm đã cao chạy xa bay từ lúc nào.

"Siêu trộm Đặng Ngọc Tân tại cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng

Tuy nhiên, ngày 30/4/2011 thì lại là ngày không giống như bao ngày đi ăn trộm của Tân. Vì đã nằm trong tầm ngắm của ban chuyên án 138C nên mọi biến động của hắn đều bị các trinh sát giám sát chặt chẽ 24/24 giờ. Đúng như nhận định, sau một thời gian im hơi lặng tiếng, tối 30/4, Tân bắt đầu thực hiện phi vụ mới. Hắn đã tự tin rằng, công an bận bảo vệ an ninh trật tự cho ngày lễ và cuộc vui bắn pháo hoa nên sẽ lơ là.

Chiều hôm ấy, Tân lái chiếc "xe điệp viên" đến bờ biển ngồi nhậu cùng bạn bè. Đúng 18h, lấy lý do có công chuyện đột xuất nên Tân đã về trước và hẹn sau 22h nếu rảnh sẽ quay lại nhậu tiếp. Sau khi đánh "ô tô điệp viên" về nhà, Tân lấy xe máy BKS: 43D1- 005.86 chạy ra khu vực ngã ba An Đồn đón đồng bọn là Nguyễn Hữu Phước như đã hẹn trước rồi cùng lên đường. Khi tới khu vực vắng người thuộc địa phận Khu chung cư An Cư 3, hai đối tượng dừng lại, Phúc ngồi sau xe Tân đến bụi rậm ven đường lấy 1 túi đồ nghề màu xanh đã để sẵn ở đó. Với cái tướng của kẻ có tiền, lại cưỡi trên chiếc xe máy láng mới toanh, cả hai tựa như những doanh nhân trẻ đi chơi quần vợt lúc tan tầm.

Do đã thám thính kỹ lưỡng từ trước, nên cả hai ung dung chạy qua đường Núi Thành, tiếp cận mục tiêu là số nhà 254 do chị Nguyễn Thị P. làm chủ. Chỉ một bước chân lên yên xe và một bước khinh công đu người nhẹ nhàng, Tân đã mất bóng phía sau bờ tường cao. Sau khi đàn anh vào, Phúc lập tức lùi xe ra phía ngoài, ở một vị trí dễ quan sát để cảnh giới. Tuy nhiên chúng không hề biết rằng có hàng chục cặp mắt của các trinh sát đang theo dõi nhất cử nhất động của chúng.

Cuộc truy đuổi tốc độ cao trên đường phố

Lúc này, tuyến đường Núi Thành có khá đông người dân đi xem bắn pháo hoa. Theo kế hoạch, đầu tiên các trinh sát bí mật khống chế tên đứng cảnh giới, sau đó mới vây bắt quả tang khi Tân đang gây án. Nhưng một diễn biến nằm ngoài dự đoán của các trinh sát phát sinh. Đến lúc các trinh sát chuẩn bị hành động thì người đàn ông chủ nhà đánh ô tô về nhà. Tình thế buộc các trinh sát phải triển khai ngay việc vây bắt.

Chiếc "xe điệp viên" đắt tiền của Tân "siêu trộm"

Thấy chủ nhà đánh ô tô về, Tân chột dạ liền gọi điện với tên cảnh giới nhưng không được. Biết chắc sự việc bại lộ, Tân không núp trong nhà mà vận dụng hết những tuyệt kỹ khinh công của mình để đào tẩu. Trong nháy mắt, hắn thoát ra hướng cửa hậu rồi tung người nhảy qua bức tường cao 3m. Tựa như trong phim hành động, Tân đu người vượt qua 2 ngôi nhà liền kề rồi tiếp đất nhẹ nhàng, hòa vào dòng người, tựa như đi bát phố để chuẩn bị xem pháo hoa.

Tạm thời thoát khỏi vòng vây của các trinh sát, Tân gọi taxi tới đón, song chờ lâu quá nên liên lạc với người nhà mang xe ô tô đến đón. Tuy nhiên, sự nhanh nhẹn và toan tính của Tân không thể qua mặt được các lực lượng công an. Tổ công tác giám sát nhà Tân nhanh chóng bám theo chiếc xe này chờ thời cơ vây bắt. Khi đến đường Núi Thành, phát hiện Tân lên xe, các mũi công tác nhận được lệnh tổ chức truy bắt.

Cuộc rượt đuổi tên "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân diễn biến hết sức gay cấn, quyết liệt. Tân phóng xe bạt mạng, bất chấp những đoạn đường đông người. Trong khi đó, lực lượng truy đuổi phải tuân thủ hai nhiệm vụ: Bảo vệ an toàn cho người dân và không để mất dấu chiếc Venza phân khối lớn kia. Cuộc rượt đuổi lên cao trào, hệt như phim hành động khi Tân cho xe lạng lách qua hướng quận Sơn Trà để phóng như bay về hướng Hội An.

Đề phòng khả năng Tân thoát khỏi Đà Nẵng, Ban chuyên án thông báo cho tất cả các lực lượng nghiệp vụ chốt chặn các cửa ô ra vào thành phố và nhận diện đặc điểm xe để chặn bắt. Đang phóng như bay với tốc độ cao, Tân đột ngột quay đầu lao thẳng lên hướng Bãi Bụt. Thấy bị truy đuổi quá gắt, hắn lại cho xe ngoặt trở lại đường Phạm Văn Đồng thì bị chính xe chở Đại tá Nguyễn Đình Chính đi làm nhiệm vụ chặn đầu, những xe tham gia truy đuổi khóa đuôi. Hết đường lùi, siêu trộm thúc thủ ngay trong chiếc "xe điệp viên" một thời tung hoành khắp các đường phố Đà Nẵng.

Tân cùng đồng bọn cảnh giới bị di lý về trụ sở Phòng PC45 để đấu tranh làm rõ ngay trong đêm gây án. Trong chiếc xế hộp, cọc tiền trị giá 29,5 triệu đồng vừa trộm tại nhà chị Nguyễn Thị Phụng (ở số 254, đường Núi Thành) vẫn còn y nguyên. Kẻ được mệnh danh là siêu trộm với những vụ án bạc tỷ, hàng trăm cây vàng, hàng nghìn USD cuối cùng lại sa lưới với gần 30 triệu đồng trong tư thế chạy trối chết khi chưa kịp rửa tiền.

Ngay trong đêm, lực lượng Ban chuyên án Đà Nẵng tổ chức lấy lời khai và khám xét khẩn cấp nơi ở của Tân và Phước. Tại căn nhà 4 tầng sang trọng của Tân ở tổ 7, phường Mỹ An, CQĐT đã phát hiện, lập biên bản tạm giữ nhiều tang vật liên quan đến các vụ trộm mà y đã thực hiện trước đó. Không chỉ xuất quỷ nhập thần, thoắt ẩn thoắt hiện với các vụ trộm có một không hai, Đặng Ngọc Tân còn gan lì và ma mãnh khi đối mặt với các điều tra viên. Ngay cả khi đã tra tay vào còng số 8, mặt hắn vẫn lạnh như tiền, khăng khăng nói mình bị bắt oan và thách thức CQĐT.

Hiểu Anh – Xuân Hồng

Kỳ tới: "Bí kíp đột vòm" có một không hai của "siêu trộm".