“Cuốn sổ máu” mở ra những cuốn sổ hấp dẫn khác

“Cuốn sổ máu” mở ra những cuốn sổ hấp dẫn khác

Hoài Nam
Thứ 2, 16/10/2023 | 15:04
0

Sau những “Blogger” (Nxb Hội Nhà văn 2009, Nxb Văn học tái bản 2013), “Ga ký ức” (Nxb Trẻ 2015), “Vực gió” (Nxb Trẻ 2015), mạch tiểu thuyết của Phong Điệp bỗng bất ngờ chạm vào vỉa hình sự tâm lý. Kết quả là quý 3 năm 2023, tức mới đây thôi, chị đã cho ra mắt bạn đọc một tác phẩm dày dặn, có cái nhan đề khá hút: “Cuốn sổ máu” (Nxb Phụ nữ Việt Nam).

Phong Điệp ghi rõ trên bìa một cuốn sách rằng đây là “tiểu thuyết tâm lý, hình sự”. Nhưng tôi nghĩ cách gọi chính xác nhất cho cuốn tiểu thuyết này phải là “phản trinh thám”. Trinh thám, vì nó có đủ các yếu tố mà mọi tiểu thuyết trinh thám, từ cổ điển đến hiện đại, đều cần cho việc kiến tạo nội dung thể loại: tội ác, tội phạm, mối thù dẫn đến sự phạm tội như một hành động trả thù, người điều tra và cuộc đấu trí đấu lực giữa anh ta với kẻ phạm tội, cuối cùng là bí ẩn quanh vụ án được phanh phui. Nhưng “Cuốn sổ máu” của Phong Điệp, như đã nói, lại là “phản trinh thám”, bởi vì tất cả các yếu tố cần thì đều có trong tác phẩm, nhưng nhà văn luôn khiến người đọc sống cái cảm giác rằng chúng không giống, không phải, rằng hình như cuốn tiểu thuyết trinh thám này đang dẫn chúng ta đi một con đường khác, đến một đích khác.

Văn hoá - “Cuốn sổ máu” mở ra những cuốn sổ hấp dẫn khác
Nhà văn Phong Điệp

Câu chuyện được bắt đầu từ một đứa bé trai sinh ra trong một gia đình thiếu tình thương nghiêm trọng, và còn què quặt tệ hại hơn cả gia đình Thénadier trong “Những người khốn khổ” của Hugo vĩ đại. Năm mười bốn tuổi nó bỏ nhà ra đi, vật lộn với đời rồi dần dần trở thành một ông trùm lớn trong giới xã hội đen, tự xưng là “giáo chủ” trong băng của mình. Buôn ma túy xuyên quốc gia, đầu cơ bất động sản, triệt hạ đối thủ giang hồ, hối lộ và thao túng quan chức chính quyền..., cái gì hắn cũng làm hết, một cách táo bạo, tàn bạo nhưng cũng vô cùng khôn khéo. Nhưng vẫn có một kẽ hở: cuốn sổ mà hắn ghi lại những hành động tội phạm của mình có lẽ đã bị cô vợ lẽ đánh cắp, và có lẽ cô vợ lẽ đã trao cuốn sổ ấy cho tình nhân là một gã bác sỹ, kẻ phải chịu trách nhiệm về cái chết của mẹ con cô vợ kế tiếp của hắn, trong bệnh viện. Vậy là hắn xuống tay, sai đệ tử giết sạch gia đình mười một người của gã bác sỹ. May có hai người, là vợ con của người anh trai gã bác sỹ ngẫu nhiên thoát được, thì sau đó, chỉ vì bị hắn nghi cất giữ cuốn sổ mà cả hai cùng chịu cảnh truy cùng đuổi tận vô cùng thảm thương.

Mặt khác, “giáo chủ” có một cậu con trai, con của người vợ đầu đã qua đời, một cậu bé bị liệt chân, u não, khắp người lở lói bốc mùi như chuột chết, sinh ra như chỉ để gánh mọi tai ách cho hắn. Chính cậu bé này, bằng cách lạ kỳ nào đó, vẫn sống, vẫn lớn lên dưới cùng một mái nhà với hắn, đã nhìn thấy đám tang của cái gia đình bị thảm sát kia đi ngang nhà mình và đã bị những hình ảnh ấy ám ảnh mãi không thôi. Để rồi sau này, bằng việc chắp nối tích tụ những nghi ngờ về cha mình trong suốt nhiều năm, bằng việc ngẫu nhiên nhìn thấy ánh mắt của một cô gái nào đó trên báo giống như tạc ánh mắt của người phụ nữ may mắn sống sót trong cái gia đình bị thảm sát trước đây, cậu đã biết cha mình thật sự là ai. Và cậu cũng biết, cuốn sổ vô tình lạc trong cái ngăn sách cũ lộn xộn của mình thật sự là gì. Nó chính là cuốn sổ máu mà “giáo chủ” cha cậu luôn không ngừng tìm kiếm.

Ấy là câu chuyện mà tôi đã kể lại cho trơn tru xuôi lọt từ “cái viết” với rất nhiều tầng tuyến và đảo mạch thời gian cùng kỹ thuật di chuyển điểm nhìn tự sự mà Phong Điệp đã tạo ra trong tiểu thuyết “Cuốn sổ máu”. Kết thúc truyện kể là “giáo chủ” bị bắt sau biết bao công sức mà lực lượng công an hình sự đã phải bỏ ra để điều tra, theo dõi tổ chức tội phạm của hắn trong suốt nhiều năm ròng. Nhưng điều đáng nói là ở chỗ: công an – tức vai “người điều tra” trong tiểu thuyết trinh thám thông thường - ở đây lại được nói đến rất ít, dù họ mới đích thực là người lập chuyên án, cài người vào tổ chức tội phạm, theo dõi, thu thập bằng chứng và tóm cổ con thú. Dường như Phong Điệp không quan tâm lắm đến điều đó. Chị dành tâm huyết (và số trang) để viết về những đứa trẻ xấu số, những đứa trẻ phải sống trong nghịch cảnh như Phượng (cô bé may mắn sống sót cùng mẹ trong gia đình bị thảm sát, nhưng rồi sau cũng phải vào sống trong nhà tình thương một thời gian dài, sau đó nữa phải lưu lạc vào Nam làm công nhân khu chế xuất), như cậu con trai của “giáo chủ”, thân thể tật bệnh nhưng tâm hồn đầy thiện lương. Thực sự là những trang viết với rất nhiều tình thương, thương yêu và thương xót, và không thôi hy vọng vào những điều tử tế vẫn sẽ còn lại trong thế giới toàn giông bão này.

Cái chất viết duy cảm ấy thật ra không hợp cách cho lắm để chiếm lĩnh một thể loại cần đến rất nhiều duy lý như tiểu thuyết trinh thám. Chính vì thế mà tôi gọi “Cuốn sổ máu” của Phong Điệp là một tiểu thuyết “phản trinh thám” – khác với “trinh thám kinh dị” như trong các tiểu thuyết “Trại hoa đỏ” hay “Câu lạc bộ số 7” của Di Li vài năm trước – nhưng nó gây xúc động. Và biết đâu đấy, chính cái “phản” ấy lại khiến tiểu thuyết trinh thám Việt Nam hiện đại, vốn rất lèo tèo, ít thành tựu, lại có cơ vươn lên và làm cho tình hình trở nên khác đi một cách tích cực?.

Có lý do... tâm tư

Thứ 2, 16/10/2023 | 07:00
Gần đây báo chí và mạng xã hội lên tiếng nhiều về lương của nhân viên trường học, tức những người làm việc trong các trường học nhưng không phải là giáo viên, rằng lương họ rất thấp nếu so với giáo viên đứng lớp.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Nhà văn “lão thành” hay “cao tuổi”?

Thứ 3, 03/10/2023 | 07:00
Hội nghị đại biểu nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại Đồ Sơn, Hải Phòng từ 29/9 đến 1/10/ 2023 là sự kiện lớn nhất trong năm của Hội Nhà văn Việt Nam.

“Ai cho ta lương thiện?”

Thứ 5, 06/10/2022 | 06:38
“Ai cho ta lương thiện?” không chỉ là một lời cảm thán, mà thực sự là những trăn trở của mỗi người ở đời sống này khi đứng trước lựa chọn việc cứu giúp người khác.
Cùng tác giả

Năm năm trong một sử người tuyệt đẹp

Thứ 4, 03/04/2024 | 09:41
Với tác phẩm “Từ Việt Bắc về Hà Nội”, những chỗ mờ hoặc sự thiếu khuyết đã được nhà văn giải quyết theo cách riêng của văn chương.

Nhân ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam

Chủ nhật, 31/03/2024 | 07:00
Phải thừa nhận một thực tế rằng trong đa số trường hợp, tổ chức ra mắt sách thường chính là người bỏ tiền để in cuốn sách.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Tại sao thơ?

Chủ nhật, 10/03/2024 | 10:11
Có thể là vì tâm hồn người Việt Nam chúng ta thiên về lãng mạn trữ tình, rất hợp với thơ (nên mới có sự kiện là số lượng người làm thơ luôn cao vọt chăng?).
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.