Cuốn sổ

Cuốn sổ "nuôi đại học" khiến nhiều người bật khóc, day dứt khôn nguôi

Thứ 5, 22/04/2021 | 15:58
0
Mới đây một người dùng mạng xã hội đã đăng tải loạt ảnh chụp lại cuốn sổ ghi chép các khoản bố mẹ chi ra cho 4 năm đại học của mình và nhận được sự quan tâm lớn.

Đối với cha mẹ, con cái là tài sản quý giá nhất. Vì thế họ không bao giờ tiếc tiền bạc, của cải, sẵn sàng chịu đựng mọi vất vả để con được hưởng những điều tốt đẹp nhất, đặc biệt trong việc học hành. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi để mình được ngồi trên giảng đường đại học, cha mẹ liệu đã tốn bao nhiêu tiền bạc hay chưa?

Đời sống - Cuốn sổ 'nuôi đại học' khiến nhiều người bật khóc, day dứt khôn nguôi

Bài đăng và hình ảnh về cuốn sổ "nuôi đại học" đang gây bão mạng.

Mới đây, hình ảnh về cuốn sổ tay mang tên "nuôi đại học" đã phần nào giải đáp cho câu hỏi này. Cụ thể một bạn trẻ đã đăng tải lên nhóm mạng xã hội có đông thành viên những bức ảnh chụp lại cuốn sổ ghi chép các khoản chi mà bố mẹ dành cho việc học đại học của mình kèm chia sẻ: "Có bạn nào biết cha mẹ nuôi mình đi học Đại học tốn bao nhiêu tiền không? Nay dọn nhà tự nhiên phát hiện ra ngồi khóc một buổi. Tại ra trường 5 năm rồi, thấy chưa có làm gì được cho cha mẹ mà lâu lâu còn bào thêm".

Đời sống - Cuốn sổ 'nuôi đại học' khiến nhiều người bật khóc, day dứt khôn nguôi (Hình 2).
Đời sống - Cuốn sổ 'nuôi đại học' khiến nhiều người bật khóc, day dứt khôn nguôi (Hình 3).

Trong ảnh là cuốn sổ cũ mèm tưởng không mấy quan trọng nhưng thực tế bên trong lại chứa đựng giá trị tinh thần vô cùng to lớn. 4 năm kết lại bằng con số 260 triệu đồng. Đây không chỉ đơn giản là con số vô tri vô giác mà chính là mồ hôi, nước mắt cha mẹ đã dành dụm, chắt chiu để con ăn học thành tài.

Bài viết nhanh chóng thu hút sự chú ý lớn của dân mạng. Nhiều người bày tỏ sự xúc động và càng thấm thía công lao của bậc sinh thành. Họ cảm thấy day dứt, ăn năn khi bố mẹ tóc ngày càng bạc, sức khỏe không được như xưa trong khi bản thân vẫn chưa đền đáp được công ơn sinh thành dưỡng dục.

Một số người kể bản thân cứ đến kỳ nộp học phí là chỉ biết xin gia đình mà đâu biết rằng cha mẹ đã vất vả ra sao để có được số tiền ấy. Mãi sau này khi ra đời bươn chải, họ mới nhận ra mình đã được nuôi nấng, bảo bọc đến cỡ nào. Dưới đây là một số bình luận xúc động của cư dân mạng:

-Cha mẹ nào cũng vì con vì cái. Thế nhưng ra trường đi làm rồi lấy chồng lấy vợ hết cả có mấy ai báo hiếu được trọn vẹn hay chưa?

-Lắm bạn trẻ mong lên đại học chỉ để chơi. Có ai biết cha mẹ đang còng lưng vì tương lai của mình như này không chứ.

-Bố mẹ mình cũng ghi chép rất đều đặn. Đến năm cuối, không còn trụ nổi nữa nên đã phải bán nhà, cố nuôi cho mình học xong và tốt nghiệp. Thật sự công ơn cha mẹ là trời biển.

-Mới năm nhất mà em đã tiêu của bố mẹ một đống tiền rồi, cả nhà mấy nhân khẩu phải chi tiêu dè sẻn để em đi học đại học. Cảm động phát khóc luôn ý…

-Cách duy nhất để báo đáp là nhìn vào đấy mà cố gắng học sau này còn đền ơn dưỡng dục.

Bài đăng là lời chia sẻ cũng là lời nhắc nhở về sự hy sinh, vất vả của cha mẹ dành cho con cái. Vì vậy mỗi người chúng ta hãy cố gắng học tập, làm việc thật tốt để báo hiếu và để bố mẹ không còn phải bận tâm về mình.

Minh Hoa (t/h)

Nổi sóng mạng: Nam sinh ngủ quên, anh trai phải khóa cửa rồi nhờ CSGT đưa tới điểm thi

Thứ 2, 10/08/2020 | 14:51
Trong buổi thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, sáng nay một nam sinh ở Lào Cai đã vô tư ngủ quên đến nỗi được chiến sĩ cảnh sát giao thông hộ tống để kịp đến điểm thi cho kịp giờ.

Nổi sóng mạng: Ngủ mơ gọi tên người yêu cũ, chồng bị vợ tát rụng răng

Thứ 3, 21/07/2020 | 15:36
Chỉ vì ngủ mơ gọi tên người yêu cũ mà một anh chàng đã bị vợ tát rụng răng. Đây chắc chắn là bài học nhớ đời dành cho người đàn ông này.

Nổi sóng mạng: Con gái ra mắt nhà trai phải rửa cả chồng bát, mẹ đẻ có pha phản ứng cực ngầu

Thứ 5, 09/07/2020 | 10:26
Khi thấy con “cầu cứu” thay vì bắt con phải tiếp tục rửa cả chồng bát, người mẹ đã đáp trả cực chất khiến dân mạng rần rần vỗ tay.

Nổi sóng mạng: Cô gái bị người yêu bỏ vì không trang điểm, lý do phía sau mới gây choáng

Thứ 2, 06/07/2020 | 20:30
Mới đây trên mạng xã hội có một bà mẹ trẻ tâm sự việc cần thiết hay không việc chăm sóc ngoại hình sau sinh.
Cùng chuyên mục

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.