Cường quốc dầu mỏ "treo thưởng lớn" nếu Israel giải quyết xung đột ở Gaza

Thứ 4, 17/01/2024 | 18:55
0
Tại Davos, Thụy Sĩ, Ngoại trưởng của quốc gia mạnh nhất thế giới Ả Rập đã bình luận về xung đột Israel - Hamas.

Thế giới - Cường quốc dầu mỏ 'treo thưởng lớn' nếu Israel giải quyết xung đột ở Gaza

Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud. Ảnh: Reuters

Hoàng tử Faisal bin Farhan, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi, ngày 16/1 tuyên bố, cường quốc dầu mỏ này có thể sẽ tiến tới việc bình thường hóa quan hệ nếu Israel đạt được thỏa thuận toàn diện, trong đó bao gồm việc thành lập nhà nước cho người Palestine và tổ chức các cuộc đàm phán đầy triển vọng.

"Chúng tôi đồng ý rằng hòa bình trong khu vực, bao gồm cả hòa bình cho Israel. Nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra thông qua hòa bình cho người Palestine và sự thành lập nhà nước Palestine", hoàng tử Faisal nói tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở thị trấn Davos, Thụy Sĩ.

Khi được hỏi liệu Ả Rập Saudi sau đó có muốn cùng Israel tiến tới một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ hay không, hoàng tử Faisal trả lời: "Chắc chắn là như vậy".

Hoàng tử Faisal còn tuyên bố, việc đảm bảo hòa bình trong khu vực thông qua việc thành lập một nhà nước Palestine là điều mà Ả Rập Saudi đang phối hợp với Mỹ và việc này phù hợp với tình hình ở Dải Gaza.

"Có một con đường hướng tới một tương lai tốt hơn cho khu vực, cho người Palestine và người Israel. Đó chính là hòa bình và chúng tôi hoàn toàn cam kết hướng tới điều đó... Một thỏa thuận ngừng bắn của các bên liên quan đến xung đột Israel - Hamas sẽ là điểm khởi đầu cho nền hòa bình bền vững lâu dài. Điều này chỉ có thể xảy ra nếu người Palestine được hưởng sự công bằng", hoàng tử Faisal nói.

Theo Reuters, việc đảm bảo một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Ả Rập Saudi sẽ là một phần thưởng lớn cho Israel sau khi nước này thiết lập quan hệ ngoại giao với Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Bahrain và Maroc, đồng thời có thể thay đổi địa chính trị ở Trung Đông.

Tuy nhiên, chính phủ của Israel được cho là đã hạ thấp khả năng nước này sẽ nhượng bộ đáng kể với người Palestine như một phần của bất kỳ thỏa thuận bình thường hóa tiềm năng nào với Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi - quốc gia mạnh nhất trong thế giới Ả Rập và là quê hương của các địa điểm thiêng liêng nhất của đạo Hồi - có ảnh hưởng tôn giáo đáng kể trên toàn thế giới. 

Sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra ngày 7/10/2023, Ả Rập Saudi đã đình chỉ các kế hoạch do Washington hậu thuẫn để nước này bình thường hóa quan hệ với Israel. 

Nguyễn Thái - Reuters

Tag: Israel

Đêm 10/1, Israel không kích dữ dội các vị trí của Hezbollah

Thứ 5, 11/01/2024 | 07:57
Lực lượng Phòng vệ Israel thông báo đã thực hiện các cuộc không kích nhắm đến nhiều mục tiêu của Hezbollah vào sáng và đêm 10/1.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.