Cướp nhí bật khóc khi nghe tin nạn nhân tử vong: 15 tuổi cũng có thể bị truy cứu TNHS

Cướp nhí bật khóc khi nghe tin nạn nhân tử vong: 15 tuổi cũng có thể bị truy cứu TNHS

Thứ 3, 31/07/2018 | 18:45
0
Công an quận Tân Phú, TP.HCM đang tạm giữ 2 đối tượng cướp giật tài sản, gây hậu quả chết người. Đáng nói, 2 đối tượng này vừa tròn 15 tuổi.

Khoảng 16h ngày 23/7, anh L.T.V. (SN 1993, ngụ quận Tân Phú) đi giao hàng cho khách ở đường Phan Đình Phùng, phường Tân Thành, quận Tân Phú. Khi anh V. lấy điện thoại gọi cho khách thì bất ngờ có 2 đối tượng điều khiển xe máy áp sát, nhanh tay giật điện thoại của anh rồi tăng ga bỏ chạy.

Thấy vậy, anh V. dùng xe máy đuổi theo 2 đối tượng. Trong quá trình truy đuổi, anh V. va chạm với xe tải lưu thông cùng chiều dẫn đến ngã xuống đường và tử vong tại chỗ.

Sau khi nhận tin báo, Công an quận Tân Phú đã vào cuộc điều tra. Qua trích xuất hình ảnh camera an ninh ở khu vực xung quanh, công an xác định 2 nghi can gây án là Nguyễn Minh Hiếu và Trần Thành Tiến (cùng 15 tuổi, đều ngụ trên địa bàn quận Tân Phú) và đã tiến hành bắt giữ chúng. Bước đầu, 2 đối tượng đã thừa nhận đã thực hiện hành vi cướp điện thoại trên. Hai đối tượng cho biết, do thiếu tiền tiêu xài nên rủ nhau đi cướp giật.

Góc nhìn luật gia - Cướp nhí bật khóc khi nghe tin nạn nhân tử vong: 15 tuổi cũng có thể bị truy cứu TNHS

Một trong 2 tên cướp bàng hoàng khi biết tin nạn nhân tử vong vì truy đuổi mình.

Khi bị dẫn giải về cơ quan điều tra, khi nghe cảnh sát thông tin anh V. đã thiệt mạng trên đường truy đuổi mình, cả 2 thiếu niên đều bàng hoàng và suy sụp tinh thần. Hiếu và Tiến đã khóc nức nở khi biết tội lỗi của mình đã gây ra hậu quả vô cùng thảm khốc.

Để tìm hiểu những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Văn Hùng, công ty Luật TNHH Poseidon Lawfirm cho hay, sự việc xảy ra với anh V. hết sức đau lòng và đáng tiếc. Anh đã truy đuổi theo 2 tên cướp giật điện thoại của mình, vì bất cẩn va chạm với xe tải dẫn đến tử vong.

Luật sư Hùng cho hay, trước tiên, Nguyễn Minh Hiếu và Trần Thành Tiến vừa tròn 15 tuổi, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo điểm b, khoản 2, Điều 12, Bộ luật Hình sự 2015. Với hành vi điều khiển xe máy áp sát, giật điện thoại của anh V. rồi tăng ga bỏ chạy, 2 đối tượng sẽ phải đối mặt với tội danh Cướp giật tài sản, quy định tại Điều 171, Bộ luật Hình sự 2015.

Đặc trưng của hành vi chiếm đoạt của tội phạm này là được thực hiện một cách bất ngờ và nhanh chóng (trong một khoảng thời gian rất ngắn, thường chỉ trong một vài giây là đã thực hiện xong hành vi chiếm đoạt) làm cho người bị hại không kịp ứng phó. Đồng thời ngay sau khi đoạt được tài sản từ tay người bị hại, người phạm tội cũng nhanh chóng tẩu thoát nhằm tránh khỏi việc truy đuổi của người bị hại.

Điều đáng nói, 2 đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt theo khoản 1, Điều 171 (bị phạt tù từ 1 đến 5 năm) hay khoản 4, Điều này (phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân) vì làm chết người.

Hành vi cướp giật tài sản làm chết người là trường hợp giật tài sản mà làm cho người bị hại chết. Giữa hành vi giật tài sản với cái chết của nạn nhân có mối quan hệ nhân quả. Tức là việc cướp giật tài sản của 2 đối tượng khiến nạn nhân bị ngã xe hoặc tai nạn kế đó dẫn đến tử vong. Tuy nhiên trong vụ việc này, sau khi bị giật tài sản, anh V. nổ xe máy, truy đuổi theo 2 đối tượng. Trong quá trình truy đuổi, anh V. va chạm với xe tải lưu thông cùng chiều dẫn đến ngã xuống đường và tử vong tại chỗ.

"Như vậy, có thể thấy việc cướp giật tài sản không dẫn đến việc nạn nhân tử vong ngay tức thời mà đây là tai nạn, hậu quả xảy ra sau. Chiếu theo khoản 1, Điều 171, Nguyễn Minh Hiếu và Trần Thành Tiến có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm", luật sư Hùng cho hay.

Riêng vụ tai nạn, luật sư Nguyễn Văn Hùng phân tích, theo quy định tại khoản 1, Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015, phương tiện giao thông vận tải cơ giới được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi. Tuy nhiên chỉ được loại trừ trong trường hợp lỗi hoàn toàn xảy ra do người bị hại. Ở đây, tai nạn đáng tiếc xảy ra xuất phát phần lỗi từ phía nạn nhân khi mải đuổi theo tên cướp mà va chạm với chiếc xe lưu thông cùng chiều. Theo nguyên tắc bồi thường thiệt hại tại Điều 585, tài xế xe tải có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

Để giải quyết vụ việc một cách khách quan, đúng theo quy định của pháp luật, cơ quan công an cần điều tra làm rõ động cơ gây án của 2 thiếu niên 15 tuổi, nguyên nhân vụ tai nạn...

"Vụ việc là bài học cảnh tỉnh cho những người không may rơi vào hoàn cảnh bị cướp giật tài sản. Việc truy đuổi theo cướp giật đường phố rất nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng bản thân mà còn cả những người đi đường, chỉ nên thực hiện nếu bản thân người đó có sức khỏe tốt, có võ thuật... Còn người là còn kiếm lại được tài sản. Bao nhiêu tiền bạc, tài sản cũng không lấy lại được tính mạng con người. Trong trường hợp bị cướp giật, người bị hại cần tri hô để tìm người hỗ trợ, ghi nhớ nhanh xe và đặc điểm nhận dạng đối tượng để báo cơ quan công an, sớm tìm ra tài sản và kẻ gây án", luật sư Hùng nêu quan điểm.

Việt Hương

Quảng Ninh: Bị xe khách limousine đâm, nam thanh niên tử vong tại chỗ

Thứ 3, 31/07/2018 | 12:01
Đang di chuyển trên đường, nam thanh niên đi xe máy bất ngờ bị xe khách limousine di chuyển ngược chiều đâm trúng và tử vong tại chỗ.

Xét xử băng đảng nhí cùng kế hoạch cướp giữa ban ngày

Thứ 3, 31/07/2018 | 10:04
TAND quận Long Biên (Hà Nội) vừa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Cướp tài sản đối với Nguyễn Minh Hiếu cùng 2 đồng phạm “nhí”. Hiện một đối tượng vẫn đang bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Điều tra vụ xe ôm công nghệ nghi bị sát hại cướp tài sản

Thứ 3, 31/07/2018 | 09:58
Đang trên đường về nhà, người dân phát hiện một nam thanh niên nằm thoi thóp trên vũng máu, cơ thể có nhiều vết thương nặng.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.