Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức tham ô hơn 100 tỷ đồng thế nào?

Võ Công Thư
Thứ 4, 15/11/2023 | 15:13
0
Cựu giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức đã lập nhiều công ty sân sau để thông thầu, tham ô hơn 100 tỷ đồng.

Theo lịch xét xử, vào ngày 29/11 tới đây, TAND Tp.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản, Rửa tiền xảy ra tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Tp.HCM (Bệnh viện Tp.Thủ Đức) và các đơn vị liên quan.

Theo đó, bị can Nguyễn Minh Quân - cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức sẽ bị đưa ra xét xử về các tội Tham ô tài sản và Rửa tiền. Cùng bị xét xử về hai tội danh này còn có bị can Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm).

Vợ của bị can Quân là Nguyễn Trần Ngọc Diễm bị đưa ra xét xử về tội Rửa tiền.

Ngoài ra, 6 đồng phạm khác là nhân viên Bệnh viện Thủ Đức cũng bị đưa ra xét xử về cùng tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồ sơ điều tra - Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức tham ô hơn 100 tỷ đồng thế nào?

Hai bị can Quân và Lợi thời điểm mới bị bắt.

TAND Tp.HCM xác định Bệnh viện Tp.Thủ Đức là bị hại duy nhất trong vụ án và đã triệu tập đại diện đơn vị này tham gia phiên tòa.

Bên cạnh đó, TAND Tp.HCM còn triệu tập 38 cá nhân, tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án đến phiên xử, trong đó có UBND Tp.Thủ Đức, Sở Y tế Tp.HCM, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam và 36 công ty cùng các cá nhân khác tham gia phiên tòa với tư cách Người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

TAND Tp.HCM cũng triệu tập đến phiên tòa Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Bộ Y tế, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự Tp.HCM là Người định giá.

Đại diện VKSND Tp.HCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của VKSND tối cao là bà Ngô Thị Chất, bà Nguyễn Thị Lan, ông Nguyễn Khánh Nam, ông Nguyễn Hồng Hiệp.

Phiên tòa do Thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa, dự kiến kéo dài từ 29/11 – 1/12.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến năm 2020, Bệnh viện Tp.Thủ Đức đã tổ chức đấu thầu 31 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ công tác khám chữa bệnh. Trong đó có 28 gói thầu đã phê duyệt kết quả trúng thầu, hoàn thiện thanh toán với tổng số tiền hơn 346,2 tỷ đồng.

Điều đáng nói là 27/28 gói thầu có kết quả trúng thầu nói trên đều thuộc về các công ty “sân sau của bị cáo Nguyễn Minh Quân.

Cụ thể, Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi (người làm thuê cho vợ chồng Quân) thành lập, sử dụng các công ty sân sau, gồm: Công ty TNHH Ngọc Đạo, TNHH TMDV SX Nguyễn Tâm, TNHH Dược phẩm Trung Dung, TNHH Thanh Vương Sài Gòn.

Khi tham gia các gói thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty trong nhóm để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn giá thị trường.

Sau đó, sử dụng 3 công ty trong nhóm 4 công ty sân sau nói trên mà Lợi quản lý để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Khi làm hồ sơ tham gia đấu thầu, Lợi chỉ đạo Trần Hậu Nghĩa (Là người được Lợi thuê làm Giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Hải Đăng, đồng thời là Phó giám đốc Công ty TNHH Ngọc Đạo) cố tình làm một bộ hồ sơ có tiêu chí tốt hơn hai bộ còn lại, mục đích để một công ty trúng thầu.

Tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Quân thành lập tổ mua sắm, các tổ thực hiện hoạt động đấu thầu như tổ soạn thảo hồ sơ mời thầu, tổ mời thầu, tổ chuyên gia xét thầu… do các bị can là nhân viên Bệnh viện Tp.Thủ Đức phụ trách nhưng thực chất các tổ đấu thầu này không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện, hợp thức hóa hồ sơ theo chỉ đạo của Quân để thông thầu, gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu.

Bằng các hành vi nêu trên, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2020, nhóm 4 công ty do Lợi quản lý đã tham gia đấu thầu và mặc định là đơn vị trúng 27/28 gói thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, với tổng giá trị trúng thầu là hơn 345,2 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi giá mua và các chi phí lương, lãi vay ngân hàng, thuế, chi phí văn phòng…, Quân chiếm đoạt hơn 103,6 tỷ đồng.

Số tiền tham ô mà có, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt, chuyển khoản vào tài khoản của Quân và vợ Quân, hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của công ty mà vợ chồng Quân mua bất động sản và ôtô hoặc rút tiền mặt sử dụng cá nhân.

Đối với Nguyễn Trần Ngọc Diễm, bị can đã yêu cầu Lợi chuyển hơn 67,9 tỷ đồng cho mình. Trong đó, Quân và Diễm sử dụng 51,7 tỷ đồng mua bất động sản, gồm: Biệt thự du lịch nghỉ dưỡng ở Tp.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa); biệt thự ở phường Bến Nghé, quận 1 và mua đất ở Tp.Thủ Đức với giá trị hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, Quân và vợ còn dùng tiền tham ô để mua nhiều ô tô sang khác để đi lại.

Bản án với các đối tượng trong đường dây "chạy án" bệnh viện Thủ Đức

Thứ 7, 17/09/2022 | 15:18
Các bị cáo trong vụ án này đều thừa nhận tội danh truy tố, mức hình phạt 9 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội "Môi giới hối lộ" được HĐXX tuyên phạt.

Vụ "chạy án" tại Bệnh viện Thủ Đức: Cựu cảnh sát nhận 2,2 triệu USD để lo việc

Thứ 7, 17/09/2022 | 15:15
Ngày 17/9, HĐXX TAND Tp.Hà Nội tiến hành nội dung xét hỏi với 6 bị cáo trong vụ lừa “chạy án” cho Nguyễn Minh Quân (nguyên Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức).
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.