Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM hầu tòa

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM hầu tòa

Thứ 5, 26/12/2019 | 10:37
0
Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và bốn đồng phạm hầu tòa. Trong đó, ông Tín và các ông Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út bị bắt tạm giam, được áp giải đến tòa. Hai bị cáo còn lại được tại ngoại.

Sáng 26/12, TAND TP.HCM khai mạc phiên tòa xét xử vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến khu đất “vàng” ở số 15 Thi Sách, quận 1, TP.HCM.

Trong vụ án, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM hầu tòa

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín có mặt tại TAND TP.HCM vào sáng 26/12.

Luật sư bào chữa cho ông Tín cho biết, ông Tín mắc bệnh tiểu đường, suy thận. Sau một năm bị tạm giam, ông Tín bị sụt cân nhưng tâm lý khá tốt.

Theo quan sát tại phiên tòa sáng nay, ông Tín trông gầy đi nhiều so với thời điểm mới bị bắt.

Được áp giải vào tòa, ông Tín không tỏ thái độ nào bất thường và sắc mặt khá tỉnh táo. Hai bị cáo còn lại bị bắt tạm giam cùng ông Tín là Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út cũng tỏ ra thoải mái..

Cùng hầu tòa về tội danh trên có 4 bị cáo từng là cán bộ cấp dưới của ông Tín.

Gồm: Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM), Trương Văn Út (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TP), Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP) và Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TP.HCM).

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM hầu tòa (Hình 2).

Ông Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm hầu tòa.

Ông Nguyễn Hữu Tín cùng hai cấp dưới là ông Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út bị tạm giam từ ngày 19/11/2018 đến nay. Riêng ông Lê Văn Thanh và ông Nguyễn Thanh Chương được tại ngoại.

 

Giữa năm 2015, ông Tín ký quyết định chấp thuận cho công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 (gọi tắt là công ty Bắc Nam 79) do Vũ “nhôm” làm Chủ tịch HĐQT thuê khu đất hơn 2.300 m2 tại số 15 Thi Sách (phường Bến Nghé, quận 1) trong thời hạn 50 năm.

Trong đó có nội dung yêu cầu công ty Bắc Nam 79 không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM hầu tòa (Hình 3).

Các bị cáo được đưa đến tòa án vào khoảng 7h30 sáng 26/12.

Đến tháng 12/2015, ông Nguyễn Hữu Tín ký tiếp văn bản công nhận công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư dự án trên và hướng dẫn công ty này liên hệ các cơ quan chức năng để thực hiện những thủ tục triển khai dự án. 

Tháng 5/2016, UBND TP chấp thuận đầu tư dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ do công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư.

Trong đó cho phép chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 18 tầng để làm thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng, căn hộ...  Sau đó, UBND thành phố quyết định cho công ty Bắc Nam 79 chuyển mục đích sử dụng đất tại địa chỉ trên, hoàn thành quá trình giao đất cho công ty này.

Quyết định này của TP.HCM là không đúng theo quy định số 09 năm 2007 của Thủ tướng về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước. Khu đất đã được bán chỉ định mà không qua đấu thầu.

Ông Tín ký quyết định giao đất dựa trên đề nghị của Giám đốc sở Tài nguyên - Môi trường thời điểm này là ông Đào Anh Kiệt.

Ông Trương Văn Út, phó phòng quản lý đất đai của sở Tài nguyên và môi trường, là người tham mưu tờ trình về việc giao đất cho giám đốc sở ký.

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM hầu tòa (Hình 4).

Bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM.

Sau khi vào tay của Vũ “nhôm”, khu đất được khởi công xây dựng cao ốc phức hợp Madison tại góc đường Thi Sách - Cao Bá Quát, với một block cao 18 tầng, quy mô khoảng 70 căn Office-tel và hơn 100 căn hộ.

Dự án có giá bán từ 3.500 - 7.000 USD/m2. Dự án này đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến giao cho khách hàng trong năm nay.

Liên quan đến vụ việc, Đào Anh Kiệt, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Trương Văn Út đã tham mưu cho cấp trên ký quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất trái quy định.

Sai phạm do nguyên Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín và thuộc cấp gây ra khiến nhà nước thất thoát gần 807 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Tín cùng cấp dưới còn tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” và đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, từ đó trục lợi hơn 1.000 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, ông Tín đều thừa nhận sai phạm khi ký duyệt cho Vũ “Nhôm” thuê đất. Tuy nhiên, ông khẳng định hành vi của mình xuất phát từ các chỉ đạo bằng công văn “mật” của bộ Công an và tin tưởng sự tham mưu của cấp dưới, chứ hoàn toàn không vì mục đích tư lợi.

Để phục vụ cho việc xét xử, HĐXX sơ thẩm triệu tập 18 cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước trực thuộc trung ương và TP.HCM đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong đó, tòa án triệu tập UBND TP.HCM, Ban chỉ đạo 09 – TP.HCM cùng sở TN&MT, sở Xây dựng, sở Tài Chính, sở Xây dựng, sở Quy hoạch – Kiến trúc và cục Thuế TP.

Ngoài ra, 6 cơ quan Nhà nước khác trực thuộc Sở, ngành TP cũng đến tòa theo lệnh triệu tập.

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM hầu tòa (Hình 5).

Đông đảo PV tác nghiệp tại phiên tòa.

Đối với cơ quan cấp trung ương liên quan đến vụ án, TAND TP.HCM đã gửi thư triệu tập đến bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, giám định viên bộ Tài chính.

Phiên tòa xét xử ông Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm do thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa. Tham gia xét xử còn có thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiên và Trần Minh Châu (dự khuyết).

Ngồi ghế công tố có 3 đại diện VKSND TP HCM - kiểm sát viên Nguyễn Đức Bằng, Ngô Phạm Việt, Lê Thị Đông.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 3 ngày (26, 27 và 30/12).

Liên quan đến việc tham mưu chuyển khu đất trên cho Vũ “nhôm”, cáo trạng xác định, Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị UBND TP.HCM) được giao soạn công văn để Chánh văn phòng gửi cho sở Tài Nguyên và Môi trường

Được giao xử lý công văn, bà Nguyễn Lan Châu (Chuyên viên phòng Quản lý đất sở Tài nguyên và Môi trường) soạn thảo văn bản trình Trương Văn Út ký. Trương Văn Út đã bút phê sửa đề xuất và đưa bản sửa cho bà Châu làm công văn.

Nhưng bà Châu không làm theo chỉ đạo của Út mà soạn văn bản đề xuất sở TNMT, kiến nghị UBND TP.HCM xem xét quyết định giao cho sở Tài chính rà soát, sắp xếp nhà số 15 Thi Sách cho công ty Bắc Nam 79 theo quy định.

Tuy nhiên, một lần nữa Trương Văn Út bút phê sửa nội dung bản dự thảo lần thứ hai với nội dung đề xuất giao khu 15 Thi Sách cho công ty Bắc Nam 79 được sử dụng cho mục đích an ninh quốc phòng.

Chấp hành theo chỉ đạo của cấp trên, bà Châu sau đó đã soạn thảo lại văn bản nội dung như bút phê của ông Út. Sau khi duyệt, ký nháy văn bản, Út trình cho Giám đốc Kiệt ký ban hành công văn gửi UBND TPHCM. 

Từ tham mưu của cấp dưới, ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê khu đất trái quy định.

Hậu quả là Công ty Bắc Nam 79 được khấu trừ tiền bồi thường vào thuê đất hơn 6,7 tỷ đồng và thiệt hại thêm 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất do chưa thu hồi được.

VKSND Tối cao xác định, bà Châu đã tham mưu cho cấp trên đúng quy định của pháp luật nhưng ông Út đã sửa và chỉ đạo soạn lại văn bản nên bà Châu không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Công Thư - Hà Nhân

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM hầu tòa vào ngày mai

Thứ 4, 25/12/2019 | 14:45
Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm được xác định có hành loạt sai phạm, gây thất thoát, lãng phí số tiền rất lớn của Nhà nước.

Triệu tập đại diện UBND TP.HCM và Ban chỉ đạo 09 đến phiên tòa xử ông Nguyễn Hữu Tín

Thứ 4, 11/12/2019 | 16:13
UBND TP.HCM, Ban chỉ đạo 09 cùng nhiều sở, ngành và nhiều cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước trực thuộc trung ương và TP.HCM đến phiên tòa xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín.

Đề nghị truy tố nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín

Thứ 3, 27/08/2019 | 18:13
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.