Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang lĩnh án

Thứ 5, 24/11/2022 | 10:56
0
HĐXX đã đưa ra phán quyết đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế và 7 bị cáo khác trong vụ án “biển thủ” hơn 3,8 triệu USD.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Sáng 24/11, TAND Hà Nội đã ra phán quyết sơ thẩm đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và 7 bị cáo khác trong vụ án Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long hưởng lợi bất chính hơn 3,8 triệu USD.

Hôm nay, bị cáo Quang tiếp tục vắng mặt tại tòa do phải điều trị tại bệnh viện. Bị cáo Nguyễn Thanh Tòng (cựu phó tổng giám đốc Dược Cửu Long) đã chết, nên tòa đình chỉ xét xử.

Sau khi công bố nội dung, HĐXX tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang 30 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng tội này, bị cáo Dương Huy Liệu (cựu Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế) bị phạt 24 tháng tù treo. Bị cáo Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ phó Kế hoạch Tài chính) 24 tháng tù. Bị cáo Phạm Thị Minh Nga (cựu chuyên viên vụ này) 15 tháng tù treo. Bị cáo Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Quản lý Dược) 30 tháng tù.

Bị cáo Lương Văn Hóa (cựu Tổng giám đốc Dược Cửu Long) lĩnh 9 năm tù, Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu kế toán trưởng) 6 năm tù, Ngô Hữu Hiếu Nghĩa (cựu giám đốc chi nhánh TP.HCM) 5 năm tù, cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Về dân sự, bị cáo Cao Minh Quang và đồng phạm tại Bộ Y tế đã nộp khắc phục tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Còn bị cáo Lương Văn Hóa cùng thuộc cấp nộp khắc phục gần 1,5 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được trừ vào khoản mà Công ty Dược Cửu Long phải bồi thường cho Bộ Y tế. HĐXX buộc Dược Cửu Long còn phải nộp khắc phục hơn 58 tỷ đồng.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hòa cho biết, bị cáo nhận thức sâu sắc hơn về những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện hợp đồng của Dược Cửu Long với Bộ Y tế.

18 năm về trước, Bộ Y tế và Dược Cửu Long ký hợp đồng, bản thân có thể do nhận thức chưa hết những vấn đề phức tạp của việc mua bán mà có tiền công, nên chủ quan dẫn đến sai phạm, dẫn đến việc phạm tội. Bản thân bị cáo không có chủ đích vi phạm cái này vì mục đích vụ lợi cá nhân.

Rất mong HĐXX xem xét giảm mức án cho bị cáo để bị cáo có cơ hội chữa bệnh, chăm sóc mẹ già. Bị cáo thấy đây là một điều sâu sắc, suốt cuộc đời phấn đấu là chấm hết, cũng mong HĐXX quan tâm xem xét giảm nhẹ hình phạt để tạo điều kiện cho bị cáo chữa bệnh, trở lại với gia đình và sống thêm một thời gian.

Bị cáo Hải cảm thấy rất ân hận, rất mong muốn hội đồng xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cho bị cáo sớm được về với gia đình, chăm sóc hai con nhỏ của mình.

Năm 2005, dịch Cúm A/H5N1 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đặt Công ty Dược Cửu Long và một số đơn vị khác sản xuất thuốc Oseltamivir để phục vụ việc phòng chống dịch.

Trong quá trình đàm phán, Công ty Dược Cửu Long được nhà cung cấp nước ngoài chấp thuận giảm giá mua nguyên liệu với tổng số tiền hơn 3,8 triệu USD. Sau đó cựu Tổng giám đốc Dược Cửu Long là Lương Văn Hoá đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, giấy tờ nhằm che giấu việc giảm giá để bỏ ngoài sổ sách khoản tiền này.

Thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo Cao Minh Quang đang là Trưởng ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir nhưng khi phát hiện Dược Cửu Long giữ lại hơn 3,8 triệu USD, bị cáo này đã không báo cáo Bộ Y tế và không chỉ đạo các đơn vị kiểm tra.

Khi Bộ Tài chính có công văn đề nghị làm rõ các nội dung liên quan số tiền trên, cựu Thứ trưởng Quang vẫn không chỉ đạo thực hiện yêu cầu kiểm tra để thu hồi tài sản cho nhà nước, dẫn đến thiệt hại hơn 3,8 triệu USD.

Gia Linh

Cùng chuyên mục

Cô gái ăn mặc kỳ lạ khiến nhiều người xấu hổ khi nhìn thấy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:24
Bộ trang phục của cô gái này gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Khởi nghiệp từ loại cây nhiều người ngăn cản, 9x Đắk Lắk có doanh thu hàng tỷ đồng/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:45
“Những ngày đầu, khi tôi đưa cây về và có hiện tượng bị chết, mất từ vài chục triệu đến cả trăm triệu thì gia đình phản đối, lời ra tiếng vào nhiều lắm”.

"Cô trưởng phòng phim Việt" táo bạo phối quần jeans với đồ bơi

Chủ nhật, 05/05/2024 | 03:51
"Cô trưởng phòng phim Việt" mặc mốt khoe dây quần bơi đi biển, khiến bao ánh mắt đổ dồn.

Clip: Ô tô chạy "bất ổn" lao vào nhà ven đường, tài xế gặp cái kết đắt giá

Chủ nhật, 05/05/2024 | 00:31
Tới đoạn đường vòng cung, thay vì ôm cua, chiếc ô tô lại phi thẳng sang trái, lao vào nhà dân ven đường.

Diễn viên hài đình đám U70 lấy vợ kém 29 tuổi, bán cơm tấm nuôi con nhỏ

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:52
Từ khi vợ sinh bé Jac (4 tuổi), ông thấy yêu đời và có thêm nhiều động lực cố gắng làm việc.