Đà Nẵng: Làng chiếu Cẩm Nê cổ truyền chỉ còn 2 người 'bám nghề'

Đà Nẵng: Làng chiếu Cẩm Nê cổ truyền chỉ còn 2 người 'bám nghề'

Chủ nhật, 25/10/2015 | 07:30
0
Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nghề dệt chiếu Làng Cẩm Nê (Hòa Vang, Đà Nẵng) vẫn âm thầm tồn tại và bám trụ cho đến ngày hôm nay, nhưng thực tế chỉ còn 2 người trong làng còn làm nghề.

Làng nghề vang bóng một thời

Theo thông tin từ những người dân trong làng kể lại, làng Cẩm Nê hình thành từ năm 1471, ngoài việc lấy nghề nông làm trọng, các bậc tiền nhân lập làng còn lưu truyền cho con cháu nghề dệt chiếu cói tài hoa mà sản phẩm chiếu Cẩm Nê từng được sắc phong của các vua triều Nguyễn.

Vốn dĩ các làng nghề thường gắn liền với vùng nguyên liệu tại chỗ phục vụ sản xuất, thế nhưng ở Cẩm Nê không có chỗ nào trồng cây đay và lác (cói) – nguyên liệu phục vụ cho nghề dệt chiếu. Vì vậy hầu hết nguyên liệu đều được nhập từ Duy Xuyên, Quảng Nam về với giá thành khá cao.

Tưởng chừng như những khó khăn chưa bao giờ làm khó được những người thợ làm nghề nhưng thực tế chỉ còn 2 người trong làng còn làm nghề đã cho thấy tình trạng đáng báo động của một làng nghề từng rất phát triển ở địa phương này.

Xã hội - Đà Nẵng: Làng chiếu Cẩm Nê cổ truyền chỉ còn 2 người 'bám nghề'

Mặc dù tuổi cao nhưng bà Hoàng Thị Đào vẫn gắn bó với nghề làm chiếu

Trao đổi với PV, cụ Hoàng Thị Đào (78 tuổi), người cao tuổi nhất còn làm chiếu tại làng này cho biết, Cẩm Nê dệt nhiều loại chiếu, khổ rộng, khổ hẹp, dệt chiếu trơn và dệt chiếu hoa. Loại chiếu hoa ở Cẩm Nê không phải dệt chiếu trắng xong mới dùng khuôn in hoa lên trên nền như một số vùng khác mà phải chọn sợi lác về nhuộm phẩm. Phẩm nấu lên và nhúng sợi lác vào, nhúng từng nạm một và đem phơi. Hiện tại làng chỉ làm chiếu trơn có nhuộm màu và chiếu trơn không nhuộm vì phương pháp dệt chiếu hoa đã bị thất truyền.

Từ lâu, chiếu Cẩm Nê nức tiếng gần xa bởi chất lượng tốt, nằm êm lưng, sợi đan chặt và rất bền. Khách hàng ở Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Ngãi đều biết tới chiếu Cẩm Nê. Hiện nay ngày nào cũng có vài người tới đặt chiếu nhưng bà Đào không dám nhận vì sợ kham không nổi.

Tuy tuổi đã cao nhưng bà Đào vẫn rất tâm huyết với nghề. “Tui l

Cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Quảng Ninh: Sắp đưa siêu du thuyền vào khai thác tại vịnh Bái Tử Long

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Siêu du thuyền này đạt chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ khai thác tuyến thăm quan, trải nghiệm mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Dự án còn 1 hộ dân chưa di dời, Bí thư tỉnh phải trực tiếp làm việc

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thị sát dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và vấn đề GPMB chưa được giải quyết dứt điểm vì 1 hộ dân chưa di dời.

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.