Đà Nẵng xây dựng công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang

Đà Nẵng xây dựng công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 12/02/2022 | 21:15
0
Ngày 12/2, UBND quận Cẩm Lệ, Tp.Đà Nẵng làm Lễ khởi công công trình công viên bên ngoài nghĩa trủng Hoà Vang và phát động tết trồng cây xuân Nhâm Dần năm 2022.

Tại buổi lễ, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng cho rằng, việc xây dựng công trình công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của chính quyền và nhân dân thành phố đối với các anh hùng và đồng bào đã hy sinh vì độc lập của quê hương, đất nước.

Quận Cẩm Lệ có trách nhiệm quản lý, sử dụng công trình một cách tốt nhất nhằm vừa làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, để nơi đây trở thành nơi giáo dục truyền thống, duy trì các giá trị văn hóa dân tộc, tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ..., vừa tạo nên cảnh quan môi trường lành mạnh, văn minh trong khu dân cư.

Văn hoá - Đà Nẵng xây dựng công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang

Ông Lê Trung Chinh nhận định, việc xây dựng công trình công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, Nghĩa trủng Hoà Vang là nơi an nghỉ của hơn 1.000 chiến sĩ và đồng bào yêu nước hy sinh trong những ngày đầu đấu tranh chống thực dân Pháp giai đoạn 1858-1860.

Nghĩa trủng này còn có tên là Nghĩa trủng Khuê Trung, được công nhận di tích cấp quốc gia, nằm trong quần thể Khu di tích lịch sử - văn hóa Khuê Trung, thuộc quận Cẩm Lệ. 

Những năm qua, Nghĩa trủng Hòa Vang được Trung ương, Thành phố, địa phương đầu tư xây dựng nhiều hạng mục tạo nên cảnh quan khang trang và tôn nghiêm. Với mục đích mở rộng không gian sinh hoạt cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giáo dục cộng đồng về truyền thống yêu nước của dân tộc, UBND Thành phố này quyết định đầu tư xây dựng công trình bên ngoài nghĩa trủng, với nguồn kinh phí gần 10 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Văn hoá - Đà Nẵng xây dựng công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang (Hình 2).

Ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, quá trình thi công, quận đã yêu cầu các bên đảm bảo an toàn, không để xảy ra mất mát, hư hại các hiện vật, di vật của khu di tích. 

Công trình công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang do UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 6.184 m2, được xây dựng trên khuôn viên của Bệnh viện Y học cổ truyền cũ đã di dời, gồm các hạng mục sân hành lễ và các tiểu cảnh xung quanh sân hành lễ; chiếu dâng hương và cảnh quan phía trước cổng vào nghĩa trủng; khu công viên cây xanh, công viên ký ức; đài phun nước…

Công trình nhằm bảo tồn và phát huy tốt nhất các giá trị văn hoá truyền thống, khai thác tiềm năng, phát triển du lịch văn hoá tâm linh trên địa bàn quận.

Quần thể khu di tích sau khi được đầu tư, tôn tạo sẽ là nơi tụ họp hành lễ, sinh hoạt hằng năm của cộng đồng dân cư trên địa bàn, để tưởng nhớ công ơn các tướng sĩ vì nước quên thân trong cuộc kháng chiến chống Pháp của cha ông; là nơi tổ chức các hoạt động biểu diễn âm nhạc cổ truyền, tôn vinh nghệ thuật dân tộc, giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Văn hoá - Đà Nẵng xây dựng công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang (Hình 3).

Đoàn lãnh đạo Tp.Đà Nẵng dâng hương tại Nghĩa trủng Hoà Vang. 

Ông Khoa nhấn mạnh: “Quá trình thi công, quận đã yêu cầu các bên đảm bảo an toàn, không để xảy ra mất mát, hư hại các hiện vật, di vật của khu di tích. Trong thời gian tới quận ưu tiên tập trung vào việc xây dựng công trình công viên xung quanh Nghĩa trủng Hòa Vang đảm bảo đúng tiến độ. Các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thi công theo đúng quy định, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sự đồng thuận của nhân dân".

Sớm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về liệt sĩ, mộ liệt sĩ

Thứ 2, 24/01/2022 | 20:54
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về liệt sĩ, gắn với cơ sở dữ liệu nền địa lý.

Ký ức không quên về đêm xem phim cùng liệt sĩ Thành Cổ

Thứ 5, 27/01/2022 | 20:00
“Các liệt sĩ đã hy sinh từ khi còn rất trẻ. Tuổi trẻ của họ dường như vẫn đang còn vương vấn ở cây cối, cỏ, đất Cổ Thành. Vì sự linh thiêng đó mà người còn sống cần có sự tôn kính đặc biệt”, chia sẻ của nguyên Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị khi đưa chúng tôi về với đêm xem phim cùng liệt sĩ.

Sắt son tình nghĩa Việt - Lào, chung tay vượt núi rừng tìm liệt sĩ

Thứ 3, 27/07/2021 | 06:00
Các chiến sĩ cùng sống, sinh hoạt với những người dân Lào như thành viên trong gia đình. Mọi người cùng sẻ chia từng con cá khô, nắm xôi trong cuộc sống hằng ngày.
Cùng tác giả

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.