Đại học Đông Đô đào tạo “chui” văn bằng 2: Cần làm rõ trách nhiệm quản lý của bộ GD&ĐT

Đại học Đông Đô đào tạo “chui” văn bằng 2: Cần làm rõ trách nhiệm quản lý của bộ GD&ĐT

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 22/08/2019 | 08:30
2
Mặc dù chưa được bộ GD&ĐT cho phép nhưng trường đại học Đông Đô vẫn ngang nhiên tuyển sinh rầm rộ, đào tạo, cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh trong khoảng thời gian dài. Nhiều ý kiến băn khoăn, trách nhiệm quản lý của bộ GD&ĐT ở đâu?

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một số lãnh đạo, cán bộ trường đại học Đông Đô về tội “Giả mạo trong công tác”.

Sự việc đang được dư luận hết sức quan tâm, bởi hệ quả của nó là nhiều người dù không đi học nhưng vẫn được lấy bằng nhằm “hợp thức hóa” hồ sơ cá nhân, cạnh tranh cơ hội thăng tiến của những người học thật, thi thật…

Dư luận đặt câu hỏi, khi chưa được bộ GD&ĐT cho phép nhưng trường đại học Đông Đô vẫn ngang nhiên tuyển sinh rầm rộ, đào tạo, cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh trong khoảng thời gian dài như thế thì trách nhiệm quản lý nhà nước của bộ GD&ĐT ở đâu?

Giáo dục - Đại học Đông Đô đào tạo “chui” văn bằng 2: Cần làm rõ trách nhiệm quản lý của bộ GD&ĐT

Chủ tịch HĐQT đại học Đông Đô Trần Khắc Hùng đang bị truy nã với tội danh Giả mạo trong công tác.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên báo Người Đưa Tin đã ghi nhận ý kiến của một số ĐBQH, chuyên gia giáo dục.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhìn nhận: “Tôi cho rằng, dư luận rất đồng tình ủng hộ khi cơ quan điều tra bộ Công an đã phát hiện ra và xử lý sai phạm trong việc trường đại học Đông Đô đào tạo, cấp văn bằng 2 không đúng quy định.

Trước hết, cần làm rõ tất cả những trường hợp cá nhân có liên quan đến sai phạm trên. Liên quan đến đâu thì phải xử lý đến đó. Kể cả giả sử phát hiện bộ GD&ĐT có những sai phạm hoặc Thanh tra Bộ có những sai phạm thì cũng cần phải xử lý sai phạm.

Còn nếu như các sai phạm đó do nhà trường tự ý làm thì xử lý tại nhà trường.

Tất nhiên, sau khi điều tra xử lý xong các sai phạm tại nhà trường rồi thì cũng cần kiểm tra xem bộ GD&ĐT, Thanh tra bộ GD&ĐT có nắm được tình hình này không? Cần nâng cao việc kiểm tra, rà soát các trường, đặc biệt là các trường tư”.

Giáo dục - Đại học Đông Đô đào tạo “chui” văn bằng 2: Cần làm rõ trách nhiệm quản lý của bộ GD&ĐT (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh: “Đây là sai phạm lớn, tác động nhiều đến dư luận xã hội, cần điều tra truy tố để mang tính răn đe chung.

Thứ hai, sai phạm này gây nguy hại rất lớn khi tạo nên một lớp người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng chỉ cần đóng tiền là có bằng cấp để hợp thức hóa.

Cho nên tôi nghĩ rằng, sau khi xử lý sai phạm của các cá nhân là lãnh đạo, cán bộ trường đại học Đông Đô thì cũng cần làm rõ cả các đối tượng đã dùng bằng cấp giả để hợp thức hóa hồ sơ trong công tác. Nếu đó là cán bộ công chức nhà nước thì càng cần xử lý nghiêm. Giả sử nếu cán bộ đó không học nhưng vẫn được cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh để hoàn thiện hồ sơ làm nghiên cứu sinh tiến sĩ thì cũng cần xem xét thu hồi cả bằng tiến sĩ vì đã gian dối”.

Giáo dục - Đại học Đông Đô đào tạo “chui” văn bằng 2: Cần làm rõ trách nhiệm quản lý của bộ GD&ĐT (Hình 3).

Giáo sư Lâm Quang Thiệp cho rằng, trong việc cấp văn bằng 2 "chui" của trường đại học Đông Đô có trách nhiệm quản lý của bộ GD&ĐT.

Về vấn đề này, Giáo sư Lâm Quang Thiệp, chuyên gia giáo dục cho rằng, qua những thông tin đã được báo chí phản ánh về vụ án thì có thể thấy, rõ ràng trong việc cấp văn bằng 2 của trường đại học Đông Đô có trách nhiệm quản lý của bộ GD&ĐT.

Giáo sư Thiệp chia sẻ: "Hiện nay, các trường đại học được tự chủ rất rộng rãi, đặc biệt là các trường tư thục. Tuy nhiên, bộ GD&ĐT là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này và Bộ có các công cụ để giám sát, thanh tra hoạt động của các trường đại học.

Thông thường, khi thanh tra Bộ vào cuộc thì là khi đã nảy sinh một vấn đề nào đó chứ không phải lúc nào cũng thanh tra. Thế nhưng, việc theo dõi quản lý của Bộ, tôi không hiểu cơ chế quản lý như thế nào mà lại để xảy ra như vậy?”.

Vị Giáo sư nói thêm: “Hơn nữa, trước đây trường đại học Đông Đô cũng đã từng có những sai phạm, một số cá nhân cũng đã bị truy tố… Một trường đại học mà từng có nhiều “vấn đề” như thế thì đáng lẽ ra bộ GD&ĐT cũng cần phải có những chế tài giám sát chặt chẽ hơn”.

Phía sau những tấm bằng vô giá trị ở Đại học Đông Đô

Quá khứ "lẫy lừng" của Trần Khắc Hùng - Chủ tịch đại học Đông Đô đang bị truy nã

Thứ 4, 21/08/2019 | 11:02
Trước khi bị truy nã về tội danh Giả mạo trong công tác, Chủ tịch đại học Đông Đô Trần Khắc Hùng từng là lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, trong đó có tập đoàn SARA hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, thậm chí còn từng được UNESCO trao tặng biểu tượng "“Rồng thiêng Doanh nhân hiền tài” vào năm 2013.

Bộ Công an ra lệnh truy nã Chủ tịch HĐQT đại học Đông Đô Trần Khắc Hùng

Thứ 3, 20/08/2019 | 20:09
Bị can Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT trường đại học Đông Đô vừa bị Bộ công an ra lệnh truy nã với tội danh Giả mạo trong công tác.

Đại học Đông Đô và những tấm bằng vô giá trị: Bộ GD&ĐT buông lỏng quản lý làm "con voi chui lọt lỗ kim"?

Thứ 2, 19/08/2019 | 09:49
Phải cho tới khi Cơ quan điều tra, bộ Công an khởi tố, bắt giam Hiệu trưởng và nhiều cán bộ khác của đại học Đông Đô thì phía bộ GD&ĐT mới đưa ra lý giải về việc cung cấp phôi bằng. Mặc cho trước đó khi báo chí thông tin và đặt câu hỏi thì Bộ vẫn im lặng.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cơ hội tìm hiểu kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:12
Thông qua trải nghiệp nghề nghiệp giúp tạo cơ hội cho người lao động hiểu rõ và tìm ra công việc phù hợp với bản thân.

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:11
Các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều khâu chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:45
Con số trên chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay, các em sẽ tiếp tục được đăng ký thi đến 17h ngày 10/5.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:11
Các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều khâu chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Cơ hội tìm hiểu kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:12
Thông qua trải nghiệp nghề nghiệp giúp tạo cơ hội cho người lao động hiểu rõ và tìm ra công việc phù hợp với bản thân.

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.