Dải Ngân hà đang rung như một cái chuông

Dải Ngân hà đang rung như một cái chuông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Một nhóm các nhà Thiên văn học đã phát hiện ra bằng chứng rằng dải Ngân hà của chúng ta đã có cuộc va chạm với một Thiên hà nhỏ hoặc một cấu trúc vật chất tối đồ sộ khoảng 100 triệu năm trước.

Phát hiện này được dựa trên việc quan sát 300.000 ngôi sao gần dải Ngân hà bởi dự án SDSS (chương trình hợp tác quốc tế Sloan Digital Sky Survey với sự tham gia của hơn 200 nhà thiên văn thuộc 13 viện khắp thế giới).

Những ngôi sao xung quanh dải Ngân hà di chuyển lên và xuống ở một tốc độ khoảng 20-30 km/s khi quay xung quanh trung tâm của Thiên hà với tốc độ 220 km/s. Sự chuyển động của những ngôi sao này không phải khá thường xuyên như trước đây, kết quả nghiên cứu cho biết.

Xã hội - Dải Ngân hà đang rung như một cái chuông

Dải ngân hà đang rung như chuông

"Chúng tôi quan sát thấy sự khác biệt khá rõ ràng về vị trí những ngôi sao xung quanh dải Ngân hà ở cả bên trên và bên dưới; ở giữa của Thiên hà xuất hiện 1 làn sóng theo chiều dọc - cái mà chưa ai đã nhìn thấy trước đây", nhà Vật lý học Larry Widrow trường đại học Queen - lãnh đạo nghiên cứu dự án cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã không thể xác định được các đối tượng thiên thể xuyên qua dải Ngân hà. Nó có thể là một trong những Thiên hà vệ tinh nhỏ di chuyển xung quanh trung tâm Thiên hà của chúng ta, hoặc một cấu trúc vật chất tối. Đây có thể không phải là một sự kiện duy nhất đã xảy ra mà thậm chí nó đang diễn ra.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra một sự khác biệt nhỏ nhưng có ý nghĩa thống kê trong việc phân phối vị trí các ngôi sao phía Bắc và phía Nam của dải Ngân hà khi phân tích dữ liệu của SDSS. Trong hơn một năm, họ đã phát hiện ra sự mất cân xứng ở phía Bắc và phía Nam nhưng chưa tìm ra được nguyên nhân. Vì vậy đã họ bắt đầu thu thập và phân tích dữ liệu thông qua những sự kiện đã diễn ra gần đây trong lịch sử của Thiên hà.

Các nhà khoa học biết rằng có hơn 20 Thiên hà vệ tinh xung quanh dải Ngân hà, với khối lượng khác nhau, gấp khoảng 1 triệu đến 1 tỷ lần khối lượng Mặt trời. Đó cũng có thể là những vệ tinh vô hình của vật chất tối. Theo mô phỏng từ máy tính của các nhà Thiên văn học, hàng trăm cấu trúc khổng lồ này di chuyển xung quanh dải Ngân hà của chúng ta.

Các vệ tinh vật chất tối rất phong phú và có nhiều khả năng đã va chạm với dải Ngân hà hơn so với các Thiên hà vệ tinh. Mô phỏng của máy tính cũng chỉ ra rằng sau 100 triệu năm nữa hoặc lâu hơn , Thiên hà của chúng ta sẽ không rung nữa. Sự mất cân xứng giữa Bắc-Nam sẽ biến mất và các chuyển động thẳng đứng của các ngôi sao xung Mặt trời sẽ quay trở lại quỹ đạo với trạng thái cân bằng như trước đây.

Thanh Vân