Đắk Lắk cấp bách triển khai các giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng

Đắk Lắk cấp bách triển khai các giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng

Thứ 6, 08/03/2024 | 14:20
0
Ngành kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đang cấp bách triển khai các giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng nhằm bảo vệ tài nguyên rừng và cuộc sống của người dân.

Kiên quyết xử lý những cá nhân thiếu trách nhiệm

Ngày 8/3, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã bước vào mùa khô, thời tiết nắng nóng và hanh khô diễn ra trên diện rộng và kéo dài, đặc biệt là tại các huyện như Ea Súp, Buôn Đôn, Ea H’leo, Cư M’gar, M’Drắk... Nhiều khu rừng đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm).

Dự báo trong thời gian tới, tình trạng nắng nóng, khô hạn sẽ tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương, nguy cơ cháy rừng rất cao.

Dân sinh - Đắk Lắk cấp bách triển khai các giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng

Nắng nóng và hanh khô diễn ra trên diện rộng và kéo dài khiến nhiều khu rừng đang ở cấp cảnh báo cháy rừng.

Để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu các Hạt Kiểm lâm huyện, Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) số 1, 2, 3 xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác PCCCR của chủ rừng trên địa bàn quản lý. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các đơn vị liên quan, các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn quản lý, đảm bảo hiệu quả theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra các khu vực trọng điểm cháy rừng có thể xảy ra (đặc biệt là diện tích rừng trồng, rừng khộp...). Rà soát trang thiết bị, công cụ, phương tiện PCCCR của các đơn vị và chủ rừng, sẵn sàng lực lượng thực hiện chữa cháy rừng kịp thời, triệt để và an toàn theo phương châm 4 tại chỗ “lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ” và 4 sẵn sàng “sẵn sàng lực lượng, sẵn sàng phương tiện, sẵn sàng hậu cần và sẵn sàng chỉ huy”.

Dân sinh - Đắk Lắk cấp bách triển khai các giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng (Hình 2).

Lực lượng Vườn quốc gia Yók Đôn nỗ lực triển khai các giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng.

Phân công công chức kiểm lâm thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm để kiểm tra, xác minh các điểm cháy, kể các các điểm cháy do đốt nương làm rẫy nhằm có biện pháp xử lý kịp thời. Trường hợp xảy ra cháy rừng phải điều tra, xác định nguyên nhân và đối tượng gây cháy rừng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo kiểm lâm địa bàn, công chức kiểm lâm bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, trường hợp phát hiện cháy rừng phải khẩn trương báo cáo để có chỉ đạo.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết, sẽ kiên quyết xử lý những cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác PCCCR, không phát hiện, báo cáo kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

Dân sinh - Đắk Lắk cấp bách triển khai các giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng (Hình 3).

Công tác phòng cháy chữa cháy rừng của lực lượng kiểm lâm đang gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến rất phức tạp.

Đối với các đơn vị chủ rừng, tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR tại các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm. Rà soát trang thiết bị, công cụ, phương tiện PCCCR của đơn vị để chủ động sẵn sàng lực lượng thực hiện chữa cháy rừng kịp thời, triệt để và an toàn. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo ngay sau khi phát hiện cháy rừng theo quy định, để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

PCCCR là nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm

Ông Phạm Tuấn Linh - Giám đốc Vườn quốc gia Yók Đôn cho biết, do biến đổi khí hậu nên thời tiết nhiều năm nay có diễn biến phức tạp, khó lường; tình trạng khô hanh kéo dài. Trong Vườn quốc gia Yók Đôn, rừng khộp chiếm 92,33 % tổng diện tích tự nhiên, phân bố rải đều trên toàn diện tích của Vườn quốc gia Yók Đôn. Do đặc điểm rụng lá gần như hoàn toàn vào mùa khô, loại hình thảm thực bì chủ yếu gồm: Trảng cỏ, cây bụi, le, lau lách…. rất nhanh khô trong những tháng mùa khô, đặc biệt là dưới tán rừng khộp nên diện tích phân bố của rừng khộp được xem là trọng điểm cháy rừng, có nguy cơ cháy cao nhất vào mùa khô.

Theo đánh giá, nguyên nhân chính để các vụ cháy rừng xảy ra phần lớn là do con người dùng lửa dưới nhiều hình thức như: Người dân chăn thả gia súc; sự tồn tại của các ruộng, rẫy cũ trong vùng lõi của Vườn quốc gia Yók Đôn khi đốt dọn nương rẫy có nguy cơ gây cháy rừng cao vào mùa khô hanh; việc dùng lửa bất cẩn trên các tuyến đường giao thông qua Vườn quốc gia Yók Đôn.

Dân sinh - Đắk Lắk cấp bách triển khai các giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng (Hình 4).

Vườn quốc gia Yók Đôn chủ động triển khai, thực hiện tốt phương án PCCCR.

Bên cạnh đó, mùa khô kéo dài 6 tháng, độ ẩm thấp, nhiệt độ cao làm phát sinh nhanh vật liệu cháy. Ngoài ra, còn do lâm tặc đốt lửa để săn bắt động vật rừng, lấy mật ong, khai thác lâm sản trái phép...

Vườn quốc gia Yók Đôn xác định cháy rừng là một thảm hoạ, huỷ hoại tài nguyên quốc gia, không những ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường mà còn gây tác động xấu đến tình hình dân sinh kinh tế và xã hội. Vì vậy, thời gian qua, Vườn quốc gia Yók Đôn luôn xác định, nhiệm vụ PCCCR là nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm của Vườn.

Giám đốc Vườn quốc gia Yók Đôn cho biết thêm, với quan điểm phòng là chính, chữa cháy phải khẩn trương, kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất các tác hại của cháy rừng. Ngay từ cuối mùa mưa hàng năm, Vườn quốc gia Yók Đôn đã chủ động xây dựng phương án PCCCR trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, phương án phối hợp, huy động lực lượng chữa cháy rừng. Đồng thời, thành lập Ban chỉ huy PCCCR, đội PCCCR và các tổ PCCCR tại các Trạm Kiểm lâm. Mặt khác, thực hiện triển khai đồng bộ các hoạt động theo phương án đã được phê duyệt.

Do có sự chuẩn bị và triển khai, thực hiện tốt phương án PCCCR vì vậy những năm qua, tại khu vực Vườn quốc gia Yók Đôn gần như không có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Ông Nguyễn Quốc Hưng – Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết, vấn đề khó khăn nhất trong công tác PCCCR hiện nay là thời tiết diễn biến rất phức tạp. Do đó, các cơ sở, đơn vị cần thực hiện tốt các phương án PCCCR đã xây dựng và được Hạt Kiểm lâm cũng như Chi cục Kiểm lâm góp ý. Nếu xảy ra cháy thì phải hạn chế tối thiểu tình trạng cháy lan.

Qua kiểm tra cho thấy, hiện nay các đơn vị chủ rừng, các cơ sở đang triển khai tốt phương án PCCCR. Đồng thời, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã tham mưu thành lập tổ công tác kiểm tra công tác PCCCR do Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ trì phối hợp với công an và các cơ quan liên ngành.

Khánh Ngọc

Kiên Giang: Hơn 4 giờ nỗ lực chữa cháy 1ha rừng ở Phú Quốc

Chủ nhật, 25/02/2024 | 22:37
Sau hơn 4 giờ đồng hồ nỗ lực cùng với các lực lượng chức năng, đám cháy tại khu vực rìa Vườn quốc gia Phú Quốc cơ bản được khống chế.

Quảng Bình lại xảy ra cháy rừng, 500 người nỗ lực vẫn chưa khống chế được lửa

Chủ nhật, 30/06/2019 | 18:51
Đám cháy bùng phát ở khu vực rừng thông, do thời tiết nắng nóng cộng với gió phơn Tây Nam đảo chiều liên tục khiến công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Cà Mau làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 3, 13/03/2018 | 08:37
Thời gian qua, tình hình khô hạn diễn ra phức tạp, nắng nóng kéo dài làm nguy cơ dẫn đến cháy rừng rất cao. Vì vậy, tỉnh Cà Mau đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng chống cháy rừng, nhất là tại khu vực vườn Quốc gia U Minh hạ.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.