Đắk Lắk: Xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp

Đắk Lắk: Xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp

Thứ 5, 19/10/2023 | 19:45
0
Để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương sát cánh, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp.

Gần 800 doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động

Sáng 19/10, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2023.

Theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 1.078 doanh nghiệp, thành lập mới, với tổng vốn điều lệ đăng ký 8.314 tỷ đồng, giảm 34,9%; 328 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh đã quay lại hoạt động. Đến nay, tỉnh Đắk Lắk hiện có 12.496 doanh nghiệp đang hoạt động gồm 11.528 doanh nghiệp và 968 chi nhánh của doanh nghiệp ngoài tỉnh đăng ký hoạt động trên địa bàn.

Mặc dù Chính phủ và địa phương đã có nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, nhưng số lượng doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng kinh doanh tiếp tục tăng.

Sự kiện - Đắk Lắk: Xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2023.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 792 doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động (trong đó có 137 doanh nghiệp giải thể và 655 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động), tăng 11,08% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, vốn điều lệ đăng ký của các doanh nghiệp cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (giảm 34,9%). Qua đó, cho thấy doanh nghiệp vẫn chưa mạnh dạn đầu tư và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Dẫn đến thực trạng này, theo UBND tỉnh Đắk Lắk, nguyên nhân doa tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng đến phạm vi của đất nước và của tỉnh. Đồng thời, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do giá cả hàng hóa, nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao; khó khăn về tài chính, thị trường quốc tế bị thu hẹp,... tiếp tục là những cản trong hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, những vấn đề hạn chế nội tại của doanh như quy mô nhỏ, tiềm lực hạn chế, chất lượng nguồn nhân lực chưa đạt yêu cầu, năng lực cạnh tranh yếu... cũng là nguyên nhân chính cản trở sự phục hồi, phát triển của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua.

Sự kiện - Đắk Lắk: Xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp (Hình 2).

Nhiều doanh nghiệp, HTX chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng xoay quanh các vấn đề thực hiện các chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã.

Về phát triển hợp tác xã (HTX), từ đầu năm đến nay, tỉnh Đắk Lắk có 85 HTX được thành lập mới, 7 HTX giải thể, tổng số HTX đang hoạt động lên 746 HTX  và 5 Liên minh HTX. Kinh tế tập thể, HTX có những chuyển biến tích cực, một số HTX ứng dụng công nghệ cao vượt 4% kế hoạch, số HTX liên kết doanh nghiệp theo chuỗi giá trị đạt 88% kế hoạch. Nhiều HTX nông nghiệp mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất và quản trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, áp dụng sáng tạo khoa học kỹ thuật, công nghiệp để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Cần nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức

Tại hội nghị đã có 8 ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, HTX chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng xoay quanh các vấn đề thực hiện các chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã; những khó khăn, vướng mắc khi tiếp cận các chính sách hỗ trợ, thuế, tín dụng, đất đai, nông nghiệp, du lịch, chuyển đổi số; về trình tự, thủ tục đăng ký đầu tư, thành lập doanh nghiệp… và những hiến kế của doanh nghiệp, HTX cho lãnh đạo tỉnh về cơ chế chính sách, mở rộng cải thiện môi trường đầu tư.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị biểu dương, ghi nhận, tiếp thu những ý kiến của đại biểu và đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp đối với phát triển kinh tế xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh trong thời gian vừa qua.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp tại đại hội cơ bản đã được các đại diện của các sở, ngành, cơ quan trả lời, hướng dẫn. Tuy nhiên, để giải quyết thấu đáo, chặt chẽ, đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nghiên cứu để trả lời, giải đáp, hướng dẫn cho từng doanh nghiệp và báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Sự kiện - Đắk Lắk: Xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp (Hình 3).

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại hội nghị. 

Để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố sát cánh, chia sẻ, lắng nghe, động viên giải quyết những khó khăn với tinh thần khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó, vướng mắc ở cấp nào, cấp đó giải quyết nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Những vấn đề giải quyết được ngay thì phải giải quyết ngay, vấn đề chưa giải quyết được thì khẩn trương nghiên cứu đưa ra phương hướng, giải pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả, hài hòa giữa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực dự báo, định hướng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Ông Nghị cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu về thực hiện chủ trương của nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp, tăng cường đội ngũ chuyên môn nghiệp vụ. Tiếp tục thay đổi mạnh mẽ về thái độ, trách nhiệm, tác phong phục vụ công vụ, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ công chức, nhất là đội ngũ thực hiện công vụ trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, phát hiện xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

“Làm gì thì làm đừng để cán bộ của mình trực tiếp giải quyết cho doanh nghiệp, giải quyết cho dân mà còn gây thiệt hại, khó khăn cho dân, doanh nghiệp. Chúng tôi cũng thấy ở đây, có một việc là trình độ chuyên môn kém nên để kéo dài rồi hẹn doanh nghiệp, người dân nhiều lần, tốn kém cho dân, doanh nghiệp. Trường hợp thứ hai xảy ra là đạo đức công vụ kém, tức là muốn cái gì đó cho mình rồi mới giải quyết cho người dân, cho doanh nghiệp... Vấn đề này nhức nhối lắm...”, ông Nghị thẳng thắn trao đổi.

Ông Nghị yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị cần tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

Khánh Ngọc

Mở đường cho doanh nghiệp tiếp cận với bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Thứ 5, 19/10/2023 | 12:27
Các chuyên gia cho rằng, nhiều chủ đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng đang gặp khó trong tiếp cận đất đai, do đó doanh nghiệp cần chính sách, cơ chế cởi mở hơn.

Hải Phòng: Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào du lịch nông thôn

Thứ 3, 17/10/2023 | 10:12
Chính quyền Tp.Hải Phòng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, phát triển nông thôn, OCOP, du lịch nông thôn.

Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Thứ 6, 13/10/2023 | 14:32
Không chỉ “tặng hoa, chúc mừng”, một số địa phương ở Tp.Hải Phòng tổ chức đối thoại để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.